Hiệu trưởng các trường ở Ấn Độ cho biết: Sẽ mất thời gian đánh giá lực học từng em vì mỗi em tiếp thu bài học khác nhau và lỗ hổng kiến thức cần được giải quyết từng cá nhân. Giáo viên trực tiếp giảng dạy phải đánh giá các em có theo kịp việc học hay không. Ông Sharmila Bose - Hiệu trưởng trường Sushila Birla Girls nói, nhà trường theo dõi nắm bắt việc mất kiến thức của học sinh. Giáo viên lên danh sách những em bị mất kiến thức và chứng minh cụ thể bằng dẫn chứng. Theo Tờ Telegraph, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy hơn 1/3 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 ở các khu lao động có mức sống thấp thì không thể đọc chọn câu. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, chỉ có 28% trẻ em nông thôn đang học trực tuyến đều đặn, 37% không học, trong khi 35% thỉnh thoảng học. Ở khu vực thành thị 47% em học thường xuyên và 19% nghỉ học.
Giáo viên lo ngại rằng: việc không được tiếp cận với cơ sở hạ tầng vật lý sẽ có những tác động lâu dài đến học sinh. John Stephen – hiệu trưởng trường La Martiniere for Boys cho biết: Thực hành trong phòng thí nghiệm bắt đầu từ lớp 9 và các lớp chuyên sâu là lớp 11 và 12, nhưng học trực tuyến thì học sinh không được học. Điều đó bất lợi, nhiều giáo viên đang lo học sinh mất thói quen đọc sách, thảo luận và tranh luận trên lớp.
“Ngay cả những em học giỏi toàn diện cũng đang bị tụt lùi. Cắt giảm giáo trình, chúng tôi đang dạy mức thấp nhất. Hầu như không có bất kỳ hoạt động câu lạc bộ sách nào và cơ hội để tranh luận, thảo luận và chia sẻ ý kiến trong lớp, Hilda Peacock – hiệu trưởng Trường Quốc tế Gems Akademia nói.
Còn bà Anjana Saha – Hiệu trưởng trường Mahadevi Birla World Academy, nơi con em giới nhà giàu Ấn Độ học cũng lo ngại rằng: Học trực tuyến đang lấy đi thói quen đọc và viết của học sinh. Tính nghiêm túc của kỳ thi bị mai một vì hệ thống trực tuyến cho phép học sinh thi trong khi họ đang đi du lịch hoặc tại nhà. Sẽ mất thời gian hiểu đầy đủ liên quan đến hệ thống này. Giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh không có trong lớp học trực tuyến và chúng tôi nghĩ, đó là sự mất mát lớn. Học sinh phải có mặt tại trường học để còn đánh giá đúng thực lực của chúng.
Ninh Chinh (theo Teleghraph)