Theo dõi trên

Cựu Thủ tướng Malaysia đảm phận vai trò cố vấn kinh tế

10/09/2021, 15:01

Cựu Thủ tướng Najib Razak, người bị dính vào bê bối tham nhũng, vừa được giao vai trò cố vấn kinh tế cho chính phủ mới của tân Thủ tướng Ismail Yaakob.

Bất chấp những cáo buộc liên quan tới bê bối của quỹ 1MDB, ông Najib Razak vẫn được bổ nhiệm vào vai trò cố vấn kinh tế của chính phủ mới. Theo nhận định của giới quan sát tại Malaysia, việc ông Najib đảm nhận vai trò mới trong chính phủ là do ông vẫn có ảnh hưởng rất lớn trong đảng Umno và là người có vai trò quan trọng để đạt được thoả thuận với phe đối lập.

Ông Najib Razak. Nguồn: TallyPress

Thủ tướng Ismail Yaakob tuyên thệ nhậm chức ngày 22/8 vừa qua. Những nỗ lực ban đầu của Thủ tướng Ismail cho thấy ông đang nỗ lực tăng cường sự ủng hộ sau thất bại của người tiền nhiệm Muhyiddin Yassin. Trước đó, ông Ismail cũng bổ nhiệm người tiền nhiệm của mình vào vị trí đứng đầu của Hội đồng phục hồi quốc, gia đi kèm với đó là các đặc quyền tương đương với vị trí bộ trưởng. Ông Muhyiddin là người đứng đầu liên minh PN, nơi có gần một nửa số phiếu ủng hộ trong quốc hội.

Sau khi được bổ nhiệm, cựu Thủ tướng Najib Razak tuyên bố sẽ cam kết đối mặt với những thách thức kinh tế trong và ngoài nước trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sẽ đưa ra nhiều phác thảo đề xuất để từng bước đối phó với dịch Covid-19, tăng cường niềm tin của người dân và nhà đầu tư đồng thời phục hồi kinh tế đất nước. Malaysia là một trong những quốc gia Đông Nam Á chịu hậu quả nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Ông Najib Razak từng làm Thủ tướng của Malaysia từ năm 2009 đến 2018 và thất cử trước chính trị gia lão luyện Mahathir Mohamad. Ngay sau đó, ông Najib Razak bị tố cáo tham nhũng với những hoạt động liên quan tới quỹ 1MDB có giá trị lên tới hàng tỷ USD. Trước khi làm thủ tướng, ông Najib Razak cũng từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng tài chính Malaysia.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Malaysia đảm phận vai trò cố vấn kinh tế