Theo dõi trên

Hàm Cần: Vượt khó xây dựng nông thôn mới

11/10/2023, 09:10

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã làm thay đổi bộ mặt vùng cao Hàm Cần. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp nên hành trình XDNTM ở xã vùng cao này còn nhiều khó khăn.

z4727920381235_4f42bb2c95a25fb0abbc69c9ec6f7c95.jpg
Hàm Cần trong đợt ra quân phát động thực hiện phong trào XDNTM.

Hàm Cần, xã miền núi của huyện Hàm Thuận Nam, có 1.252 hộ/4.523 khẩu chủ yếu người đồng bào dân tộc thiểu số Rai. Có diện tích đất tự nhiên 12.308 ha, trong đó có đất nông nghiệp 9.376 ha. Những năm qua, thông qua chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã có đổi thay đáng kể. Cấp ủy, chính quyền và người dân đã nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập. Ngoài canh tác lúa nước, bắp lai, mì, mè thì những năm gần đây còn tập trung trồng điều, xoài, trôm, cao su và đặc biệt thanh long (diện tích hơn 482 ha). Chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng số đàn lên tới hơn 11.000 con, mang lại thu nhập khá.

z4727907841159_c7efb073475331a413a217e54817c203.jpg
Một trong những hoạt động văn hóa - thể thao của xã

Tuy vậy, những năm qua ảnh hưởng dịch Covid-19, với thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh trên cây trồng và nông sản làm ra khó tiêu thụ, có khi chỉ đủ lấy lại vốn... nên còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Sang - Trưởng thôn 2, xã Hàm Cần cho biết, cái khó khăn nhất hiện nay ở Hàm Cần là vận động người dân mua BHYT. Do kinh tế gia đình eo hẹp, với nông sản luôn trong tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa hoặc mất mùa, mất cả giá, buộc họ “thắt lưng buộc bụng”. Ông Sang lấy điển hình nhà mình trồng 500 trụ thanh long, nhưng vừa qua chỉ bán từ 500 – 5.000 đồng/kg, bắp lai tư thương mua với 3.500 đồng/kg bắp khô, còn lại bắp có độ ẩm cao giá bán còn thấp hơn.

Trong XDNTM, đến thời điểm hiện tại, Hàm Cần đã đạt 5/19 tiêu chí bao gồm điện, văn hóa, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, quốc phòng và an ninh. Xã đang phấn đấu trong năm nay đạt thêm 2 tiêu chí bao gồm: Quy hoạch và Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Sông - Chủ tịch UBND xã Hàm Cần cho biết, với xuất phát điểm thấp nên không chỉ Hàm Cần mà nhiều xã vùng cao trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong XDNTM. Những năm qua, nhiều hộ trong xã đã đóng góp ngày công để XDNTM. Tuy nhiên, với các tiêu chí khó như: giao thông, y tế... cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đến nay vẫn còn nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã chưa được kiên cố hóa. Hiện xã đang thi công 3 tuyến đường gồm: đường liên thôn xã có chiều dài 1.380m, chiều rộng 5,5m; đường ĐT.718 đi vào khu sản xuất Mương Điền - Suối Dố, chiều dài hơn 885m và rộng 5m; đường ĐT.718 vào khu sản xuất Láng Mả và quốc lộ 1A - Mỹ Thạnh vào khu sản xuất đất 04.

Từ nay đến hết năm 2023, xã phấn đấu duy trì và giữ vững các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa các công trình hạ tầng cơ sở nông thôn đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho người dân. Đặc biệt, đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để giữ chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân…Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vùng cao Hàm Cần ổn định an ninh trật tự
Thời gian qua, Công an xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp về bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) nên tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã ổn định đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Cần: Vượt khó xây dựng nông thôn mới