Theo dõi trên

Làm gì để không còn người chết vì bệnh dại?

03/01/2024, 05:36

Mặc dù vắc xin phòng bệnh dại cho người và động vật đều có, nhưng số ca tử vong nghi do bệnh dại có xu hướng năm sau cao hơn năm trước.

Do không tiêm vắc xin

Tháng 12/2023, Bình Thuận ghi nhận liên tiếp 2 ca tử vong nghi do mắc bệnh dại. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân nam 10 tuổi (xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình) bị chó nhà cắn, được tư vấn đưa đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tuy nhiên, người nhà không đưa bé đi tiêm. Con chó sau khi cắn bệnh nhân đến sáng hôm sau bị giết làm thịt, với khoảng 10 người ăn. Sau 2 tháng bị chó cắn, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu giống như bệnh dại, đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận với chẩn đoán theo dõi động kinh co thắt. Tiếp đó, bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận với chẩn đoán nghi bệnh dại. Trên đường chuyển viện vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, thì bệnh nhân tử vong.

cho-tha-rong.jpg
Chó thả rông. (Ảnh minh họa)

Trường hợp 2 là bệnh nhân nam, 63 tuổi (xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân). Con chó chạy rông rượt đuổi cắn đàn vịt trong vườn nhà, bệnh nhân ngăn đuổi thì bị con chó này cắn vào bàn tay phải, nhưng không rửa vết thương, không tiêm vắc xin phòng dại, không tiêm huyết thanh kháng dại. Tương tự trường hợp 1, sau hơn 2 tháng bị chó cắn, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu khó chịu, buồn nôn, sợ gió, sợ nước, người mệt, khó thở. Người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi, chẩn đoán nghi dại. Sau đó bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dại. Bệnh nhân có dấu hiệu nặng, được bệnh viện cho về nhà và tử vong tại nhà.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2023, Bình Thuận có 4 ca tử vong nghi bệnh dại ở Tuy Phong 1 ca, Bắc Bình 1 ca, La Gi 1 ca và Hàm Tân 1 ca. Số ca tử vong do bệnh dại năm 2023 tăng 1 ca, cao hơn 1 ca so với năm 2022. Hầu hết các trường hợp này không tiêm vắc xin phòng bệnh dại, huyết thanh kháng dại sau khi bị chó cắn, nên dẫn đến tử vong. Bệnh dại không những gây ảnh hưởng lớn về sức khỏe mà còn để lại gánh nặng về kinh tế, xã hội. Dự báo, nguy cơ bệnh dại sẽ tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người là rất cao.

Quản lý chó, mèo chưa tốt

Nhiều văn bản được ban hành để chế tài, xử phạt hành vi nuôi chó, mèo thả rông. Cụ thể, khoản 1 điều 7 tại Nghị định 144 của Chính phủ ban hành phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng với hành vi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng; khoản 3, điều 66 Luật Chăn nuôi quy định, chủ nuôi chó, mèo cần phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác; đồng thời phải giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y… Thế nhưng, thực tế, chó chạy rông không đeo rọ mõm, không có dây xích chạy trên đường phố, phóng uế bừa bãi dễ bắt gặp hàng ngày. Thậm chí rượt đuổi, tấn công người đi trên đường gây té ngã và bị cắn lây truyền bệnh dại dẫn đến tử vong ở người.

Từ thực tế trên cho thấy, tử vong do bệnh dại là do nhận thức cũng như sự chủ quan của người dân về bệnh dại, không tiêm vắc xin phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cào, cắn. Song song đó, chủ nuôi chó, mèo không chấp hành nghiêm việc tiêm vắc xin phòng dại trên động vật; thả rông động vật ra đường mà không có rọ mõm, không có người dắt. Mặt khác, chính quyền địa phương và cơ quan có liên quan quản lý chưa tốt đàn vật nuôi.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại, giảm thiểu và tiến tới không còn người chết vì bệnh dại, Tiến sĩ Chế Ngọc Thạch - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị người nuôi chó, mèo phải tiêm vắc xin phòng bệnh dại đầy đủ cho chó, mèo; xích nhốt, không thả rông, đeo rọ mõm khi ra đường. Khi bị chó mèo cắn, cào, liếm, người dân phải rửa sạch vết thương; đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Tiêm vắc xin là biện pháp duy nhất để phòng bệnh dại. Người bị chó, mèo cào, cắn… tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không đến thầy lang chữa bệnh dại.

TRANG MINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tuy Phong:
1 ca tử vong nghi do bệnh dại
BTO- Chiều 22/5, Sở Y tế Bình Thuận cho biết: Một nam bệnh nhân 63 tuổi ở thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) bị tử vong nghi do bệnh dại.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để không còn người chết vì bệnh dại?