Theo dõi trên

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận: Đơn vị mũi nhọn trong tấn công trấn áp tội phạm

22/04/2020, 10:32

BT- Là lực lượng có mặt ở tuyến đầu của trận tuyến đấu tranh, phòng chống tội phạm. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bình Thuận đã điều tra, khám phá hàng trăm vụ án, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn gây án của tội phạm dù tinh vi, xảo quyệt đến mấy, cuối cùng cũng phải cuối đầu nhận tội.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến phức tạp và tinh vi. Trong đó, có những loại tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm như giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, cướp giật tài sản, tội phạm trộm cắp, cờ bạc, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm có yếu tố người nước ngoài... đặc biệt đối tượng tội phạm hoạt động có tổ chức, băng, ổ nhóm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để bảo kê, giải quyết mâu thuẫn cá nhân, tranh giành lãnh địa làm ăn… có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Trong công tác điều tra, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp vừa tác động thuyết phục, vừa kiên quyết với những chứng cứ sắc bén buộc các đối tượng phải thành khẩn khai báo và hợp tác với cơ quan điều tra. Nhờ đó, mà công tác điều tra, khám phá án luôn đạt tỷ lệ cao. Trong năm 2019, công tác điều tra, khám phá án của Phòng CSHS Công an tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, riêng tỷ lệ điều tra các vụ trọng án và án đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 97,7 %, vượt 2,7%; đã phát hiện bắt quả tang 17 vụ tệ nạn xã hội; bắt, xử lý gần 300 đối tượng. Chủ động, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh liên tục mở các cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm theo từng chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn; tập trung đấu tranh triệt phá các băng, nhóm tội phạm hoạt động với tính chất lưu manh, côn đồ, sử dụng vũ khí, hung khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm công nghệ cao, tội phạm hoạt động cho vay nặng lãi…

Nhắc tới những người lính hình sự, mọi người thường nghĩ tới câu  nói “Ăn không trọn bữa, ngủ không trọn giấc…”. Quả đúng như vậy, để đấu tranh triệt phá được chuyên án 216K và bắt giữ được 5 đối tượng trong vụ trộm két sắt, với tổng trị giá tài sản bên trong két sắt gần 900 triệu đồng, xảy ra ngày 21/11/2016; các anh phải thường xuyên xa gia đình, đeo bám nhất cử nhất động của đối tượng, không để đối tượng lọt khỏi tầm mắt, vì các nghi phạm của vụ án đều có hộ khẩu thường trú ngoài tỉnh. Điều lo lắng và trăn trở nhất đối với những người lính hình sự trong vụ án này là phải làm sao để phá án nhanh, thu hồi được tài sản, không được để lọt tội phạm nhưng tuyệt đối cũng không được bắt oan sai người vô tội. Niềm vui chỉ đến với các anh khi chuyên án được làm rõ, đối tượng bị bắt giữ, đưa ra xét xử trước pháp luật.  

Hay như vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 4/2016 mà lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã điều tra, khám phá án nhanh chóng, vụ án bắt cóc, giết 1 cháu bé tại thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong nhằm chiếm đoạt tài sản. Mặc dù, đối tượng gây án hết sức tinh vi, liên tục thay đổi số điện thoại và địa điểm nhận tiền, đồng thời đe dọa người thân cháu bé không được báo cơ quan công an, song với sự mưu trí, quyết đoán, chỉ trong thời gian 35 giờ đồng hồ, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Tuy Phong đã xác định và bắt được đối tượng gây ra vụ án là Nguyễn Bảo Vũ - sinh ngày 20/1/1992, trú tại khu phố 5, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong.

Mới đây, ngày 26/3/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi), trú thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân về hành vi “Giết người, cướp tài sản” chỉ sau 3 ngày gây án. Vụ án làm chấn động dư luận và gây tâm ý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Trong vụ án này, đơn vị đã huy động nhiều cán bộ chiến sĩ tham gia điều tra, phá án. Dưới sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị cùng với sự nhạy bén, dày dạn kinh nghiệm của các trinh sát và quyết tâm cao của tất cả cán bộ chiến sĩ tham gia phá án đã nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ khi đối tượng này đang lẫn trốn ở TP. Hồ Chí Minh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố đối tượng trên về tội “Giết người cướp tài sản”.

Bên cạnh việc nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị cũng luôn quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, nghĩa tình đồng đội gắn với thực hiện phong trào “Mỗi một đơn vị gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Công an tỉnh phát động trong nhiều năm qua. Đơn vị đã cố gắng vận động, quyên góp hơn 180 triệu đồng để xây dựng 3 căn nhà “Mái ấm tình thương”,  “Nhà nhân ái” và “Nhà nghĩa tình đồng đội”, tặng hàng ngàn suất quà trị giá trên 500 triệu đồng cho gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian tới, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thể hiện quyết tâm không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát hình sự, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

    
    Với những thành tích nổi   bật trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, năm   2018 và 2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh liên tục đạt danh hiệu   “Đơn vị quyết thắng”; được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 1 bằng khen, Chủ   tịch UBND tỉnh tặng 6 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 7 giấy khen.   Ngoài ra, nhiều lượt cán bộ chiến sĩ của đơn vị cũng được các cấp, các   ngành biểu dương, khen thưởng.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận: Đơn vị mũi nhọn trong tấn công trấn áp tội phạm