Theo dõi trên

Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

22/11/2021, 07:46

BT- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân về vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ, trang bị kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đây là 2 trong rất nhiều nội dung mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang thực hiện nhằm thực hiện bình đẳng giới (BĐG) và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Cơ sở hội phụ nữ chia sẻ với hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ nữ và trẻ em đã được quan tâm

Vấn đề BĐG và bạo lực gia đình không còn là vấn đề riêng của một gia đình hay địa phương nào mà đã trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Năm 2007 Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình được ban hành và có hiệu lực là cơ sở pháp lý hữu hiệu để quyền bình đẳng giữa nam, nữ được thực hiện trên thực tế. Cũng từ đó đến nay, nhiều hoạt động chương trình được triển khai, nhằm tiến tới chấm dứt, xóa bỏ triệt để tư tưởng “trọng nam khinh nữ” còn tồn tại trong xã hội ta hiện nay và là căn cứ pháp lý thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của giới.

Riêng tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh triển khai nhiều hình thức truyền thông. Cụ thể tổ chức 26 lớp tập huấn, tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống tai nạn thương tích, giáo dục giới tính, tư vấn mất cân bằng giới tính khi sinh và bình đẳng giới. Cùng với đó, tổ chức 13 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống pháo nổ, mua bán người, ma túy, bạo lực học đường, đưa người di cư trái phép sang nước Úc cho hơn 2.500 hội viên, phụ nữ, nhân dân và học sinh. Đặc biệt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với hội viên, phụ nữ khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số rất được quan tâm. Đã có 210 suất quà được gửi đến chị em ở Ma Lâm, Đông Tiến, Đông Giang (huyện Hàm Thuận Bắc), Đức Tín (huyện Đức Linh), Đức Phú (huyện Tánh Linh) với tổng trị giá 105 triệu đồng. Ngoài ra vận động các tổ chức từ thiện, các mạnh thường quân trao tặng gần 9.700 phần quà cho cán bộ hội hưu trí, cán bộ, hội viên, phụ nữ với số tiền 2,145 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trao sổ tiết kiệm cho 7 gia đình chính sách neo đơn, 10 suất học bổng và chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học… Hội cũng phối hợp hỗ trợ vốn cho 10 chị khởi nghiệp, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, mở lớp tập huấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, thành lập tổ hùn vốn, tiết kiệm giúp chị em sản xuất, chăn nuôi…

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các cấp hội tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, dịch vụ gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ tuyên truyền pháp luật. Cụ thể như Hội LHPN Tuy Phong, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc thực hiện tốt vai trò phối hợp trong công tác hỗ trợ pháp lý, can thiệp, bảo vệ 4 trường hợp trẻ em gái bị xâm hại...

 Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Tháng hành động về BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, diễn ra từ ngày 15/11 – 15/12, có chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, một lần nữa nhắc nhở chúng ta đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Hưởng ứng hoạt động này, Hội LHPN tỉnh đã phổ biến nội dung tuyên truyền xuống tất cả các cơ sở hội. Đồng thời thực hiện nhiều hoạt động liên quan bằng những hình thức khác nhau, phù hợp với thực tế tình hình dịch bệnh tại cơ sở.

 Trong đó tập trung tuyên truyền chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại và biểu dương những cá nhân điển hình tiêu biểu trong công tác BĐG, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và có hình thức nhân rộng điển hình tại địa phương. Giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp với các ngành chức năng tiếp cận, điều tra, kết luận, xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái theo quy định của pháp luật…

“Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, chắc chắn những hoạt động này không chỉ dừng lại trong 1 tháng mà hội sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục kiến thức, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Từ đó giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời khuyến khích phụ nữ trau dồi, nâng cao trình độ và tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội”, bà Nguyễn Thị Thu Thảo nói.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới