Theo dõi trên

Nỗi lo dịch bùng phát ở Vĩnh Tân

02/11/2021, 07:47

BT- Người tạm trú đông đúc đến ở và đi không thể quản lý; tệ nạn xã hội khó kiểm soát do địa hình phức tạp, Vĩnh Tân lo ngại nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

Khu vực quán cà phê võng bùng phát dịch bị phong tỏa.

Ổ dịch ở “điểm nóng”

Vĩnh Tân có 6.047 khẩu/1.451 hộ, trong đó có hơn 100 hộ tạm trú tại thôn Vĩnh Hưng giáp ranh Ninh Thuận. Đến đầu tháng 10 năm nay, chỉ trong 1 ngày xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, Vĩnh Tân phát hiện 24 ca nghi nhiễm. Con số cao bất thường hơn bất cứ thôn, xóm khác trên địa bàn toàn tỉnh cùng thời điểm xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Các ca nghi nhiễm chủ yếu ở khu vực cầu 40 và 41 thôn Vĩnh Hưng, “điểm nóng” về tệ nạn mại dâm.

Toàn khu vực bị phong tỏa, trong đó có khoảng 100 hộ, phần lớn có cuộc sống khó khăn dù nhận được hỗ trợ thực phẩm của địa phương cấp phát hàng tuần. Trước bí bách, nhiều hộ dân bức xúc cho rằng, những tài xế xe đường dài nhiễm Covid-19 vào các quán nước, quán cà phê võng trá hình, giải quyết nhu cầu sinh lý dẫn đến lây nhiễm cho người trong quán. Thay vì đi khai báo y tế, thì người lây nhiễm ở nhà tự chữa bệnh và lây cho nhiều người khác. “Chính quyền địa phương không quản lý tốt để các quán nước ven quốc lộ 1A hoạt động nên dịch bùng phát, khiến chúng tôi bị phong tỏa vạ lây”, ông Võ Văn Th, thôn Vĩnh Hưng nói.

Lãnh đạo xã Vĩnh Tân khi đó cũng nghi ngờ ổ dịch này ủ bệnh khá lâu nên khi xét nghiệm mới có số lượng lớn ca nghi nhiễm. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Chúng tôi không ngờ dịch bùng phát vì đầu thôn và cuối thôn đều có chốt kiểm soát dịch. Qua vụ việc lây nhiễm này chúng tôi phải kiểm soát chặt hơn”.

 Lo ngại

“Đất Bình Thuận, nhưng người Ninh Thuận qua làm ăn sinh sống, họ đi lại thường xuyên rất khó quản lý mặc dù có giấy thông hành. Bình thường thì không có gì, nhưng dịch bệnh xảy ra mới thấy bất cập. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chưa giải quyết xong”, một cựu cán bộ xã chia sẻ. Bên cạnh đó, tệ nạn mại dâm vẫn còn  nhức nhối, dù có giảm từ khi đưa lực lượng công an chính quy về xã. Do địa hình phức tạp và tính chất hoạt động tinh vi của các đối tượng, khi lực lượng ra quân truy quét, gái bán dâm trốn chạy bằng cách ẩn trong núi hoặc chạy bộ dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Ninh Thuận trong đêm tối. “Chặn các chốt hai đầu thì người ta đi bằng đường sắt, đường núi. Chỉ cần đi bộ một đoạn sẽ qua bên đất Ninh Thuận là có người đón chở đi. Dịch bệnh lây lan ở đây phức tạp, khó kiểm soát là vậy”, cựu cán bộ ấy nói thêm.

Đó là nỗi lo của không chỉ lãnh đạo xã mà toàn thể người dân Vĩnh Tân trước thực trạng hiện nay. Dù vậy, UBND xã Vĩnh Tân vẫn nỗ lực kiểm soát, thường xuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức. Những điểm xa dân cư như từ cầu 40, 41 cho đến khu vực Cà Ná giáp Ninh Thuận thì tuyên truyền bằng loa di động. Ông Tâm cho biết: Ngày nào UBND xã cũng tuyên truyền trên loa về phòng dịch và đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực. Những điểm xa dân cư, nghĩa là xa hệ thống truyền thanh của xã, thì sử dụng loa đi dộng đi tuyên truyền 2 lần/ngày. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung tiêm vắc xin cho bà con để tiến tới sống chung với dịch trong tình hình mới. Tới đây, xã sẽ quyết tâm chấn chỉnh, ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn mại dâm làm trong sạch địa bàn, để phòng chống dịch Covid -19.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo dịch bùng phát ở Vĩnh Tân