Theo dõi trên

Nộp thuế điện tử:  Bước đột phá cải cách thủ tục hành chính

06/06/2016, 08:31

BT - Hình thức nộp thuế điện tử (NTĐT) được triển khai đánh dấu bước chuyển lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tài - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn  đề này. 

Thưa ông, việc NTĐT tử đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

NTĐT là dịch vụ công của cơ quan thuế cho phép NNT nộp ngân sách trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. NNT có thể thực hiệp nộp thuế mọi lúc, mọi nơi kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Thông qua hình thức này, NNT sẽ giảm thời gian, chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế; có thể theo dõi được số tiền nộp thuế vào ngân sách nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác của ngân hàng. Đồng thời, dịch vụ này giúp cơ quan thuế kịp thời cập nhật thông tin về NNT, giảm thiểu việc điều chỉnh sai sót, tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách nhà nước.

Giải đáp thắc mắc doanh nghiệp NTĐT.

Ngành thuế đánh giá kết quả bước đầu và sẽ làm gì để cùng với doanh nghiệp hướng tới triển khai đồng bộ hơn trong NTĐT?

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh có chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và triển khai NTĐT. Theo đó, ngành thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ dịch vụ NTĐT trên địa bàn toàn tỉnh. Qua gần 2 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 3.598/3.625 doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện đăng ký NTĐT đạt tỷ lệ 99,26%. Tỷ lệ doanh nghiệp NTĐT bình quân hàng tháng khoảng 65% so với kê khai phải nộp, số doanh nghiệp hàng tháng chưa NTĐT còn lại do một số đơn vị nộp thuế bằng hình thức qua dịch vụ chuyển khoản từ ngân hàng như truyền thống trước đây và một số ít doanh nghiệp chậm nộp thuế trong tháng mà chuyển qua kỳ sau, tháng sau.

Thời gian tới, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh việc NTĐT bằng việc khi doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh đồng thời đăng ký luôn việc NTĐT. Cơ quan thuế sẽ tích cực nâng cấp hạ tầng công nghệ để đảm bảo hệ thống NTĐT hoạt động nhanh, ổn định và an toàn hỗ trợ tối đa cho NNT tham gia NTĐT.

Được biết từ tháng 7/2016, Bình Thuận là 1 trong 3 tỉnh, thành được chọn thí điểm triển khai NTĐT lệ phí trước bạ. Vậy đến thời điểm này việc thực hiện được triển khai ra sao thưa ông?

Việc thí điểm khai thuế và NTĐT đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất, chuyển nhượng bất động sản và cho thuê nhà nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt việc đi lại cho người dân và gắn kết giữa cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản với cơ quan thuế. Hiện nay, kế hoạch nộp lệ phí điện tử đang được Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính gấp rút triển khai thực hiện. Trước tiên, thực hiện thí điểm tại 3 tỉnh, thành, đó là: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bình Thuận. Đây là một vinh dự và cũng là thách thức không nhỏ cho ngành thuế tỉnh nhà. Với sự quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ công chức toàn ngành thuế, hy vọng sẽ thực hiện thành công mô hình thí điểm này.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nộp thuế điện tử:  Bước đột phá cải cách thủ tục hành chính