Theo dõi trên

Phan Thiết: Đáp ứng nhu cầu, phụ nữ sẽ gắn bó với Hội

26/10/2022, 14:37

Bằng sự sáng tạo, linh hoạt, ra mắt nhiều mô hình hay thu hút chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội, Hội LHPN TP. Phan Thiết đã không ngừng phát triển và nâng chất lượng, nội dung các phong trào, cuộc vận động ngày càng thiết thực.

Xây dựng các nhóm mô hình

Bà Ngô Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN TP. Phan Thiết chia sẻ: Tích cực đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp vào cuộc sống, ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã xây dựng chương trình công tác, đề ra các chỉ tiêu thi đua năm bám sát các nhóm chỉ tiêu đề ra để chỉ đạo các cấp Hội thực hiện phù hợp với đặc thù và tình hình thực tế hoạt động Hội ở từng địa phương, đơn vị. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tập hợp, phát triển hội viên và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em.

Hiện Hội LHPN TP. Phan Thiết đang có 5 nhóm mô hình, với 615 tổ/13.963 thành viên. Trong đó, hoạt động hiệu quả phải kể đến nhóm mô hình làm theo Bác, có 322 tổ/7.794 thành viên. Tùy theo đặc thù và nhu cầu thực tế, mỗi cơ sở Hội thành lập, giúp nhau bằng những cách khác nhau, như “Nuôi heo đất”, “Tổ tiết kiệm”, “Bếp cơm từ thiện”, “Tổ phụ nữ góp vốn xoay vòng”, “Áo trắng nữ sinh đến trường”, “Tiết kiệm từ rác”… Điểm chung là xây dựng trên ý thức tiết kiệm, ai có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Nhờ vậy từ năm 2018 – 2022, đã huy động được hơn 22 tỷ đồng, giúp gần 6.500 hội viên có vốn buôn bán nhỏ, lẻ, mua sắm vật dụng gia đình, hạn chế tình trạng vay nặng lãi, tín dụng đen.

thien-nghiep.-sh-5khong-3-sach.111.jpg
Sinh hoạt Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch ở Thiện Nghiệp

Bên cạnh đó, nhóm mô hình xây dựng Hội cũng hoạt động hiệu quả. Trong đó, nhiều cơ sở Hội mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông qua các tổ phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, tổ hợp tác, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Đặc biệt trong ngày 20/10 vừa qua, nhiều chi hội tổ chức ra mắt câu lạc bộ dân vũ thể thao, hội thi dân vũ... Sân chơi mới này phù hợp với mọi độ tuổi, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, nên được rất nhiều chị em tham gia.

Đặc biệt, nhóm mô hình về phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự của phụ nữ trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào công tác vận động, tuyên truyền người thân không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Nhóm mô hình đã quản lý và giúp đỡ 854 thanh niên hư hỏng, chậm tiến, nghiện ma túy qua các hình thức giúp đỡ như vận động uống methadone, tạo điều kiện vay vốn, giới thiệu học nghề, việc làm. Đến nay có 505 thanh niên tiến bộ, có việc làm ổn định và tiếp tục theo dõi, giúp đỡ 349 trường hợp còn lại.

phu-thuy.to-pn-sinh-ke-voi-bdkh.11.jpg
Ra mắt tổ phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu ở Phú Thủy

Chọn chất lượng hơn số lượng

Hội LHPN TP. Phan Thiết xác định “lấy chất lượng hơn số lượng mô hình”, vì thế với những tổ trùng lắp, hiệu quả chưa cao, thiếu chiều sâu, con cái đã lớn như “Nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ 3 sạch”, “Gia đình không sinh con thứ ba”, “Câu lạc bộ nuôi con bằng sữa mẹ”… sẽ gom lại vào các câu lạc bộ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Điều này đã tránh tình trạng cùng một thành viên nhưng có tên trong 2 - 3 mô hình.

Thực tế, chủ nhiệm nhiều mô hình có sự năng nổ, nhiệt tình, tuy nhiên một phần vì tuổi tác, sức khỏe và kỹ năng, năng lực hạn chế nên nội dung sinh hoạt vẫn chưa phong phú. Kinh phí hoạt động đều do chị em trong tổ tự đóng góp nên kết nạp thêm thành viên mới khó khăn. Với nhóm liên quan đến giữ gìn an ninh trật tự chỉ dừng lại ở tuyên truyền, việc phát hiện, tố giác tội phạm hạn chế và chưa rõ nét. Để nâng cao chất lượng, Hội cũng sẽ phối hợp mở các buổi chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kiến thức kỹ năng điều hành cho các tổ trưởng, tổ phó và ban chủ nhiệm câu lạc bộ. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quỹ để có kinh phí cho việc tổ chức hoạt động…

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai các hình thức phù hợp hướng mạnh về cơ sở, duy trì và nhân rộng những mô hình hiệu quả để thu hút thêm nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. Đồng thời đề xuất thành lập nhóm mô hình xây dựng “Người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, góp phần xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, vươn lên phát triển kinh tế và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, bà Ngô Thị Tuyết khẳng định.

Với sự đa dạng hình thức sinh hoạt thông qua thành lập các mô hình đã thu hút hơn 36.000 hội viên tham gia vào tổ chức Hội, đạt 71%.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ Lực lượng Vũ trang tỉnh: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam
BTO-Nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ngày 20/10, tại Bắc Bình, Hội phụ nữ của Lực lượng Vũ trang tỉnh (Công an, Quân Sự, Biên phòng) đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Đáp ứng nhu cầu, phụ nữ sẽ gắn bó với Hội