Theo dõi trên

Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Dành 10 phút/tuần diệt lăng quăng, muỗi

08/11/2022, 05:25

Số ca sốt xuất huyết (SXH) tại Bình Thuận liên tục gia tăng từ đầu năm đến nay. Vì vậy, Sở Y tế tỉnh đang cố gắng thực hiện các giải pháp để hạn chế số ca mắc, ca tử vong do bệnh SXH.

Tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 8.739 ca SXH, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021 (1.878 ca); trong đó, có 6 trường hợp tử vong và 247 ca bệnh nặng. Các huyện có số ca mắc cao gồm Tánh Linh 2.080 ca, Hàm Thuận Nam 1.214 ca, Đức Linh 1.129 ca. Số mắc SXH của 3 huyện này chiếm 50% tổng số ca mắc toàn tỉnh. Nguyên nhân là người dân chưa có thói quen chủ động phòng ngừa bệnh SXH. Chẳng hạn, không thường xuyên diệt lăng quăng, muỗi, dọn dẹp vệ sinh quanh nhà; không ngủ mùng. Trước tình hình ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng tại tỉnh, Sở Y tế Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố, bệnh viện và trung tâm y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trong tỉnh. Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi diễn biến tình hình dịch SXH trong tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện giám sát dịch tại những vùng nguy cơ cao; đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nhân lực, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện để kịp thời hỗ trợ, xử lý dịch SXH tại các địa phương; tham mưu, triển khai giải quyết những kiến nghị, đề xuất của các trung tâm y tế.

ngu-mung-1.jpg
Ngủ mùng đề phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Các trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục tham mưu UBND cấp huyện tổ chức tập huấn chuyên môn, chỉ đạo các phòng khám tư nhân trên địa bàn thực hiện nghiêm quản lý điều trị, theo dõi phân tuyến và chuyển tuyến kịp thời, an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân “mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/bọ gậy” và tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SXH theo khuyến cáo của ngành y tế. Đặc biệt, khi bị sốt cần đến ngay các cơ sở y tế tại địa phương để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà hoặc đến các phòng khám tư nhân để điều trị.

Đồng thời, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã và huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch SXH. Đó là chiến dịch vệ sinh môi trường, tham gia diệt lăng quăng/bọ gậy. Thành lập các đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo Nghị định số 117 của Chính phủ. Đặc biệt là công tác điều trị bệnh SXH của các phòng khám tư nhân trên địa bàn.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ca tử vong thứ 6 vì bệnh sốt xuất huyết
BTO-Trung tâm Y tế La Gi vừa cho biết: La Gi ghi nhận 1 trường hợp tử vong vì bệnh sốt xuất huyết (SXH).
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Dành 10 phút/tuần diệt lăng quăng, muỗi