Theo dõi trên

Sóng, gió… “níu” chân người

11/01/2023, 09:35 - Lượt đọc: 438

Có những du khách nước ngoài đến Phan Thiết chỉ để du lịch nhưng rồi chính điều kiện thời tiết nắng ấm, gió lớn, bị hấp dẫn bởi môn thể thao biển mới lạ, từ chơi thử, rồi bị đam mê…

Từ đó họ quay lại sinh sống, trở thành bậc thầy của hàng ngàn học viên trên khắp thế giới yêu thích môn lướt ván buồm. Vợ chồng anh Mykhailo Kravchenko và chị Anna Gimanova đã gắn bó với vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né từ cơ duyên như thế.

van-buom-1.jpg
Vợ chồng anh Mykhailo Kravchenko (2 người ngoài bìa) cùng người chơi ở giữa.

Hẹn gặp vợ chồng anh Mykhailo Kravchenko (sinh năm 1974, người Nga) tại Surf4You Residence số 90 Huỳnh Thúc Kháng, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết nơi vợ chồng anh đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề dạy lướt ván buồm. Anh Mykhailo Kravchenko vui vẻ đón tiếp chúng tôi và liền mời chơi thử môn lướt ván buồm; trò chuyện mới hay, lần đầu tiên anh biết đến Mũi Né do một đàn anh có trạm lướt sóng tại đây đã rủ anh đến du lịch cũng như giúp anh có cơ hội trải nghiệm với những con sóng. Và sau đó, họ xây dựng khách sạn và 1 trung tâm thể thao nước cho vợ chồng anh quản lý. Kể từ đó đến nay, trung tâm thể thao nước ngày càng mở rộng và phát triển, anh trở thành thầy giáo Tây dạy lướt ván buồm cho hàng ngàn học viên từ khắp các nơi trên thế giới như: Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức... tại vùng đất đầy nắng, gió Hàm Tiến - Mũi Né.

Anh Mykhailo Kravchenko chia sẻ, lý do anh chọn nơi này để gắn bó mà không phải những vùng biển khác trong nước cũng như các nước khác trên thế giới. Theo anh, vì môn thể thao lướt ván buồm phụ thuộc vào gió và sóng biển mà vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né lại là nơi có điều kiện thuận lợi cho môn này trong năm, 300 ngày/năm có gió rất thuận lợi. Đặc biệt, tại vùng biển nơi đây vào mùa gió bấc sóng biển nhẹ tạo thuận lợi cho người mới biết chơi cũng dễ dàng chơi được, do có mũi chắn gió. “Con người luôn luôn muốn điều khiển lực thiên nhiên gió, biển nên lướt ván buồm có thể chinh phục cả gió, biển. Đối với người lần đầu “thi gan” cùng sóng biển có thể cầm ván đi trên mặt nước ngay sau 1 giờ đồng hồ tập luyện”, anh Mykhailo Kravchenko cho biết.

img_4684.jpg

Đa số học viên của anh Mykhailo Kravchenko đến du lịch tại “thủ đô resort” chỉ với mục tiêu chơi môn thể thao mạo hiểm này, vì yêu những con sóng, gió chỉ có ở vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né đã “níu” chân học viên quay lại du lịch kết hợp chơi thể thao biển thường xuyên trong năm. Người biết chơi, họ đến trung tâm thể thao của anh thuê dụng cụ chơi rồi tự lái cánh buồm của mình để đạp gió, cưỡi sóng, vui đùa cùng sóng và gió; còn đối với người mới tập luyện họ thường ở lại trung tâm để chơi lâu hơn với thời gian lên đến 6 tháng, mỗi năm họ quay lại Hàm Tiến - Mũi Né chỉ để chơi lướt ván buồm, từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, đây cũng là khoảng thời gian đẹp và lý tưởng nhất cho môn thể thao mạo hiểm lướt ván buồm.

Chị Anna Gimanova (sinh năm 1974) vợ anh Mykhailo Kravchenko, trong khi chồng vui mừng khi mỗi học viên lái được cánh buồm, vượt qua những con sóng đại dương thì công việc của chị gọi là “hậu cần” phụ trách hỗ trợ cho học viên mới tập chơi một cách kỹ lưỡng như: Giới thiệu sơ lược về lướt ván buồm, hướng dẫn an toàn, mặc áo phao cho học viên khi chơi... và rất nhiều công việc trên bờ trước khi học viên sẵn sàng xuống nước thử gió và sóng biển. Chị Anna Gimanova cho biết, đến thời điểm hiện tại, trung tâm thể thao nước của vợ chồng chị gắn bó đã có hơn 100 bộ chơi lướt ván buồm để đáp ứng cùng lúc số lượng học viên, du khách chơi vào mùa cao điểm.

Phát triển thể thao biển gắn với du lịch Bình Thuận là mục tiêu mà tỉnh thực hiện nhằm tạo ra một thương hiệu thể thao gắn với du lịch biển đặc sắc bậc nhất Việt Nam. Và chính sự gắn bó truyền dạy cho nhiều học viên như vợ chồng anh Mykhailo Kravchenko đã góp phần giúp cho du lịch Bình Thuận có nhiều du khách đến lưu trú hàng năm, cũng như hội tụ các tay chơi chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới về đây tranh tài môn lướt ván buồm, tạo cho vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né, TP. Phan Thiết thêm phần xôm tụ.

HỒNG CHÂU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng lần thứ XIV năm học 2022-2023.
Trong 5 ngày từ ngày 19 - 23/12/2022, Hội khỏe Phù Đổng huyện Tánh Linh lần thứ XIV, năm học 2022 - 2023 đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng, gió… “níu” chân người