Theo dõi trên

Thách thức của ngành công nghệ trong năm mới

11/01/2023, 09:52 - Lượt đọc: 1,896

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi toàn cảnh thị trường công nghệ, thúc đẩy nhu cầu đổi mới kỹ thuật số và tạo ra nhiều thách thức đồng thời cũng là những cơ hội chưa từng có… Trong năm mới, các công ty công nghệ sẽ sớm phải chuẩn bị cho một thị trường tương lai với nhiều biến động.

Tăng tốc đổi mới công nghệ

Sự gia tăng đột biến của chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch không có dấu hiệu chậm lại và tốc độ đổi mới công nghệ này lại đưa ra nhiều thách thức khác.

Điện toán đám mây, máy học, metaverse, web3, NFT, người máy, internet vạn vật (IoT)... đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc mà rất khó để nhiều doanh nghiệp theo kịp. Nếu các công ty muốn duy trì lợi thế cạnh tranh của mình phải nỗ lực để đi đầu trong đổi mới công nghệ nếu không muốn bỏ lại phía sau.

doi-moi-cong-nghe.jpg

Mối đe dọa an ninh gia tăng

Các cuộc tấn công mạng đang gia tăng và khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số. Dĩ nhiên, dữ liệu sẽ được tích lũy nhiều hơn. Do đó, nó trở nên hấp dẫn với tội phạm mạng muốn đánh cắp dữ liệu với mục đích tống tiền hoặc xâm phạm những thông tin cá nhân bảo mật.

Lời khuyên ở đây là, bất kỳ tổ chức nào đang nắm giữ dữ liệu kỹ thuật số nhạy cảm đều nên đầu tư vào các giải pháp an ninh mạng nhằm giải quyết mối đe dọa từ máy tính lượng tử, thông qua các kế hoạch quản lý rủi ro hoặc sử dụng điện toán lượng tử để giảm thiểu rủi ro.

Quản lý lực lượng lao động từ xa

Ngoài những thách thức đã kể trên thì làm việc tại nhà đã trở thành một trở ngại mới đối với nhiều người - một rào cản mà ở ngành công nghệ thông tin cũng không tránh khỏi. Khi hàng triệu chuyên gia phải thích nghi với trạng thái bình thường mới của việc làm việc từ xa, nhân viên và người giám sát đã phải nhanh chóng học cách cải thiện giao tiếp và hợp tác trong môi trường ảo.

Và đối với những người không quen làm việc tại nhà, nó có thể là một cuộc đấu tranh để tránh những phiền nhiều, dễ gây xao nhãng (ví như: các thành viên trong gia đình, công việc gia đình, những công cụ giải trí…) mà nó không phải là một yếu tố gây ảnh hưởng khi bạn làm việc trong môi trường văn phòng.

nguon-nhan-luc.jpg

Thiếu nguồn lực chất lượng

Tốc độ đổi mới công nghệ ngày càng tăng đã tạo ra nhu cầu về nhân tài để đổi mới và duy trì các công nghệ kỹ thuật số. Để chống lại sự thiếu hụt nhân tài đủ tiêu chuẩn, các công ty đang áp dụng chương trình đào tạo nội bộ mới như trại đào tạo về lập trình. Điều này cho phép họ thuê và đào tạo những nhân sự tiềm năng và những nhân viên nội bộ có mong muốn phát triển nghề nghiệp.

Thực sự không thể phủ nhận sức hấp dẫn của ngành công nghệ thông tin hiện nay. Chỉ cần bạn đam mê, nỗ lực không ngừng thì những thuận lợi và khó khăn của ngành công nghệ thông tin đều sẽ dễ dàng vượt qua. Đồng thời cũng cân nhắc có những kế hoạch cụ thể để theo đuổi nó một cách hợp lý và thành công.

Q. HÙNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hướng đến Chính phủ điện tử
Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng tăng cao không chỉ có lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần trong nỗ lực chung đối với nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, cải thiện chỉ số thành phần “chi phí thời gian” trong Chỉ số PCI của tỉnh.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức của ngành công nghệ trong năm mới