Theo dõi trên

Thi công cao tốc Bắc – Nam qua Bình Thuận: Hoàn trả hiện trạng các tuyến đường chở vật liệu trước ngày 30/4

15/02/2023, 05:42

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, chúng tôi lên xã miền núi Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam dự lễ trao quà tết cho bà con đồng bào dân tộc Rai ở đây, lúc quay trở ra quốc lộ 1A, người bạn lái chiếc xe 5 chỗ phải chạy chậm rãi, thận trọng, bởi đường từ Hàm Cần xuống Hàm Thạnh nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng, khó khăn cho nhiều phương tiện qua đây.

Một cán bộ huyện Hàm Thuận Nam đi cùng chúng tôi hôm ấy cho hay: “Thời gian qua, nhiều xe hạng nặng vận chuyển đất đá phía bên trong ra thi công đoạn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 47,5 km qua khu vực này, nhiều đoạn đường qua Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Thạnh hư hỏng, trong khi các nhà thầu chỉ giặm vá cầm chừng, chưa trả lại hiện trạng đường sá ban đầu, khổ cho nhiều người dân đi lại”.

img_6883.jpg
 Nhà thầu thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo- Phan Thiết cần đảm bảo các tuyến đường vận chuyển đất đá

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trong quá trình thi công, do nhu cầu khối lượng vận chuyển vật liệu lớn, lưu lượng phương tiện vận tải cùng tải trọng tăng đột biến, dẫn đến nhiều tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng giao thông đi lại, vận chuyển nông sản của nhiều người dân trong khu vực. Hiện toàn tỉnh đã có khoảng 45 tuyến đường (10 đường do Sở GTVT quản lý, 35 đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng. Điển hình các tuyến xuống cấp nặng như: đường từ thôn Dân Hòa đi thôn Ba Bàu (đường Nà Cam - cầu Bà Liễu, xã Hàm Thạnh), đường từ QL 1A đi xã Mỹ Thạnh; đường QL 1A - Tà Mon - Tân Lập thuộc huyện Hàm Thuận Nam; đường ĐT.711 huyện Hàm Thuận Bắc; đường Sông Lũy - Phan Tiến, QL 1A - Phan Sơn, đường liên xã Hải Ninh - Bình An thuộc huyện Bắc Bình…

dsc05614.jpg
 Đường qua xã Hàm Thạnh xuống cấp, ảnh hưởng bởi các xe chở đất đá thi công cao tốc qua huyện Hàm Thuận Nam

Trong khi đó, thông qua các cuộc họp giao ban, UBND tỉnh yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu trong quá trình thi công cao tốc, kết hợp sửa chữa đoạn đường dân sinh hư hỏng do vận chuyển vật liệu ở các địa phương, kết thúc sử dụng hoàn trả nguyên trạng ban đầu hoặc tốt hơn. Đồng thời, Sở GTVT phối hợp UBND các huyện liên quan làm việc các ban quản lý dự án, có văn bản đề nghị tương tự như trên. Tuy nhiên, chỉ một số đoạn tuyến được các nhà thầu sửa chữa tạm bằng cấp phối đá dăm (QL 1A - Phan Sơn, ĐT.711, QL 1A - Tà Mon), hàng chục đoạn tuyến còn lại chưa được nhà thầu sửa chữa, khắc phục theo nội dung thỏa thuận với Sở GTVT. Phía các nhà thầu cho rằng, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Thuận dài 160,3 km, gồm 3 dự án thành phần (Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 12 km, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km, Phan Thiết - Dầu Giây dài 47,5 km) đang trong giai đoạn thi công gấp rút, các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực đối với dự án chính, đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật, hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải… Một lãnh đạo Sở GTVT đánh giá, nguyên nhân chính vẫn do các ban quản lý dự án, các nhà thầu chưa thật sự chú trọng đến quy định về tải trọng cầu đường, chưa kịp thời quan tâm sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, theo thỏa thuận với Sở GTVT, UBND các huyện liên quan trước đó.

Được biết, cuối năm ngoái, Bộ GTVT đã có Thông báo số 512 yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu rà soát, khắc phục tình trạng trên. Trong khi đó, thông qua chỉ đạo từ UBND tỉnh, Sở GTVT đang phối hợp UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân xúc tiến kiểm tra tiến độ thi công sửa chữa của các nhà thầu đối với hàng chục đoạn tuyến liên quan xuống cấp, hư hỏng. Qua đó sở chức năng này kịp thời tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu thi công triển khai thực hiện, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu hàng chục tuyến đường trước ngày 30/4/2023 trên địa bàn tỉnh ta.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nơi đường cao tốc đi qua
Đường cao tốc đang được xây dựng băng qua nơi này. Đêm mùa đông thời khắc dài rộng hơn. Miền sơn địa chộn rộn không thèm ngủ. Chập chùng đồi núi rần rật xung động cơ giới ì ầm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi công cao tốc Bắc – Nam qua Bình Thuận: Hoàn trả hiện trạng các tuyến đường chở vật liệu trước ngày 30/4