Theo dõi trên

Thiện Nghiệp: Chuẩn bị cao hơn, sớm hơn một bước trước dịch Covid-19

10/11/2021, 06:46

BT- Đây là biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của xã Thiện Nghiệp, nơi luôn được coi là “vùng xanh” an toàn trước đây của TP. Phan Thiết nhưng hiện tại những ngày qua đã bắt đầu có vài ca nhiễm.

Khu cách ly tập trung của thành phố đặt tại xã Thiện Nghiệp.

Số ca nhiễm ít

Trong số 18 xã, phường trên địa bàn TP. Phan Thiết, Thiện Nghiệp là “lá cờ đầu” trong phòng chống dịch Covid-19. Điều này đã được minh chứng qua 4 đợt dịch với biến thể mới Delta lây lan nhanh. 17 xã, phường “căng mình” thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, 16, nhưng với Thiện Nghiệp vẫn giữ được vùng “xanh”. Đến khi dịch hạ xuống, dỡ phong tỏa, người dân trở lại trạng thái bình thường mới theo các quy định "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Thiện Nghiệp mới có ca nhiễm.

Bí thư Đảng ủy xã Thiện Nghiệp Nguyễn Minh Đức cho biết: Khi vừa dỡ bỏ Chỉ thị 15, 16 trên địa bàn thành phố, anh Ng. T.T – một công nhân thuộc Công ty TNHH Quản Trung về thăm vợ tại xã. Sau khi trở lại đơn vị làm việc thì dương tính với Covid-19. Trường hợp khác đi điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh trở thành F1, F0 sau khi bệnh nhân chung phòng bị nghi nhiễm Covid-19. Truy theo nguồn gốc, cả 2 là công dân xã Thiện Nghiệp. Đây là 2 ca đầu tiên nghi nhiễm ở bên ngoài địa phương. Cho đến nay Thiện Nghiệp có tổng số 18 ca nghi nhiễm, thấp nhất trong bảng thống kê ca nghi nhiễm ở các xã, phường trên địa bàn thành phố tính đến ngày 7/11.

 Khó khăn nhân lực

Giữ được “vùng xanh” lâu là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Thiện Nghiệp. Ông Đức cho biết: Mọi chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố cũng như UBND tỉnh đề ra, chúng tôi đều chấp hành. Trong quá trình phòng chống dịch, chúng tôi luôn chuẩn bị cao hơn, sớm hơn một bước trước dịch như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: luôn sẵn sàng đặt cao hơn mức bình thường cũng như cao hơn so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới... Có nghĩa, hiện nay Thiện Nghiệp của chúng tôi đang ở cấp 3 (nguy cơ cao) thì chúng tôi sẽ phải chuẩn bị ứng phó ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) để khi dịch xuất hiện sẽ dập ngay. 

Tuy nhiên, chủ động phòng dịch như vậy cũng chưa bao giờ là đủ vì diễn biến dịch khó lường. Hơn nữa, chỉ một mình Thiện Nghiệp cố gắng không để bùng phát dịch mà các địa bàn xung quanh bùng phát thì khó mà giữ được “vùng xanh”. Nhân lực kiểm soát dịch mỏng, thành phố  hiện đặt thêm trung tâm cách ly tập trung tại xã; cán bộ y tế vốn đã thiếu lại phải tập trung kiểm soát dịch tại trung tâm cách ly. 

Thiện Nghiệp đã kiến nghị thành phố bố trí thêm cán bộ y tế về xã phục vụ, nhưng trong điều kiện hiện nay không thể bố trí vì lực lượng y, bác sĩ đang thiếu. Dù vậy, Thiện Nghiệp đã và đang nỗ lực cùng thành phố dập “giặc Covid-19”, trước hết là bảo vệ tốt địa phương mình. Ông Trần Minh Quân - Bí thư Chi bộ thôn Thiện Bình cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã, 7 tổ giám sát cộng đồng ở 7 cụm dân cư (mỗi tổ có 7 thành viên) của thôn. Hàng tuần đi từng ngõ gõ từng nhà tuyên truyền cho người dân nắm bắt tình hình Covid-19 để đề phòng và phát hiện ai ở vùng đỏ về sẽ báo cáo lên UBND xã xử lý”. Lãnh đạo xã Thiện Nghiệp hàng ngày đều đặn theo dõi qua hệ thống camera, chỉ đạo tổ phòng chống dịch Covid-19, vận động và giải tán đám đông hoặc tụ tập trò chuyện tại các chợ. “Khi thấy bà con tụ tập, nhất là ở các chợ, tôi yêu cầu các thành viên trong tổ phòng chống Covid-19 giải quyết ngay”, ông Đức nói.

Ninh chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiện Nghiệp: Chuẩn bị cao hơn, sớm hơn một bước trước dịch Covid-19