Theo dõi trên

Tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông qua xã Hàm Chính

16/04/2020, 09:29

 BT- Tâm lý chủ quan, ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, là nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm trên quốc lộ 28, qua xã Hàm Chính.

                
Hiện trường vụ tai nạn chiều 29/3/2020 giữa    2 xe mô tô làm 1 người chết.

 Tai nạn thương tâm

Quốc lộ 28 qua xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) có chiều dài khoảng 8 km (từ km 06 đến km 14). Mặt đường, lề và hành lang đường bộ được láng nhựa, phát quang khá thông thoáng, đảm bảo tầm quan sát của người tham gia giao thông. Điện đường chiếu sáng trong khu vực dân cư sau nhiều vụ TNGT trước đây nay đã được trang bị, phục vụ lưu thông về đêm của nhân dân. Tuy nhiên những năm qua, trên đoạn đường này thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết người cả ngày và đêm. Vụ tai nạn mới đây nhất xảy ra chiều 29/3/2020, tại đoạn qua thôn Hội Nhơn (KM 11) giữa 2 xe máy, làm 1 người tử vong, 1 người bị thương. Thời điểm trên, mô tô do B.M.B (SN 1999, Hồng Sơn) điều khiển lưu thông hướng Phan Thiết đi Ma Lâm đã va chạm đối đầu với mô tô do P.T.T (SN 1990) điều khiển lưu thông chiều ngược lại. Hậu quả làm P.T.T tử vong. 2 xe máy hư hỏng nặng. Nhắc đến tai nạn trên đoạn đường này, hẳn người thân, bạn bè chưa thể quên và tiếc thương trước sự ra đi của anh T.T.H (SN 1994, ngụ xã Hàm Chính). H. là một thanh niên hiền lành, đầy nhiệt huyết và hoài bão với hoạt động công tác xã hội. Đêm 5/3/2019, H. điều khiển xe mô tô theo hướng từ thị trấn Ma Lâm về Hàm Chính, đến KM 10+800, thuộc thôn Hội Nhơn, thì xảy ra va chạm với mô tô lưu thông chiều ngược lại. Cú tông mạnh làm anh H. tử vong trên đường đi cấp cứu, người điều khiển xe máy còn lại bị thương. Riêng 2 phương tiện thì hư hỏng nặng.

 Lỗi chủ quan và không chấp hành luật 

Ngoài 2 vụ tai nạn nêu trên, trong năm 2018 và 2019, trên quốc lộ 28 qua xã Hàm Chính còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác làm chết người và bị thương. Trong đó phải kể đến vụ tai nạn giữa 2 mô tô vào ban đêm làm 2 người điều khiển phương tiện tử vong, tại đoạn qua thôn Bình Lâm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có một điểm chung là hầu hết các vụ TNGT, va chạm giao thông trên quốc lộ 28, qua xã Hàm Chính xảy ra đối với phương tiện đi ngược chiều đối đầu nhau. Vì vậy, mỗi khi tai nạn xảy ra đã để lại hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Ngoài ra một số vụ xảy ra rơi vào thời điểm vắng người và ít phương tiện lưu thông thay vì đông đúc. Ông La Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Hàm Chính cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, trên tuyến đường này chỉ xảy ra 1 vụ TNGT chết người. Con số này giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do tác động của Nghị định 100, trong đó có việc nâng mức phạt nhiều lỗi vi phạm, trong đó có uống rượu, bia lái xe, nên người dân đã dần ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông. Đây là chuyển biến đáng mừng, tuy nhiên qua tính chất và nguyên nhân các vụ tai nạn đã xảy ra cho thấy, vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi ý thức chấp hành của người dân là nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn. Vì vậy, để hạn chế tai nạn khi tham gia giao thông, người dân cần tuân thủ luật giao thông đường bộ, kiểm soát được tốc độ, chú ý quan sát khi sang đường, không lấn làn đường, thì sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông cho mình và cho người khác. 

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông qua xã Hàm Chính