Theo dõi trên

Vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió

06/01/2023, 15:13

Tháng 12/2022, cột mốc đánh dấu thời gian tròn 10 năm tôi có dịp ra thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1. 10 năm trôi qua với biết bao sự đổi thay, song ký ức về một cụm nhà giàn đứng sừng sững, hiên ngang giữa biển cả mênh mông trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc khiến tôi không thể nào quên…

Còn nhớ thời điểm này 10 năm trước, tàu HQ 608 của Hải quân đưa tôi đến thăm nhà giàn DK1. Cùng đi, ngoài đoàn công tác của Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân còn có các phóng viên các cơ quan báo chí trên cả nước. Trong cánh phóng viên, có người được đi lần 2, có người may mắn được 3 lần ra nhà giàn, nhưng với tôi đây là lần đầu tiên. Điểm đầu tiên chúng tôi đến là nhà giàn DK1/10, một ngôi nhà kiên cố, đứng hiên ngang giữa biển trời Tổ quốc.

gian-dk-2-(1).jpg

Đón chúng tôi là những nụ cười niềm nở, những cái bắt tay thật chặt của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nơi đầu sóng, ngọn gió, người đang ngày đêm canh giữ cho biển trời Tổ quốc được bình yên. Đối với các anh, tình cảm nồng ấm của đất liền và được đón chào người từ đất liền ra thăm đơn vị luôn là món quà lớn nhất. Cứ như thế, nhà giàn với đất liền như càng gần hơn, nhất là mỗi độ tết đến, xuân về. Ở nhà giàn, dù cách biệt đất liền, nhưng mọi thứ ở đây đều được sắp xếp rất gọn gàng, ngăn nắp. Từng nắm đất có được đều phải đem từ đất liền ra, nhưng nơi đây vẫn có vườn rau mi ni trên cao xanh mướt với đủ loại cây. Từ những cây ớt, cà chua trĩu trái cho đến rau thơm, rau cải, khoai lang, rau muống… tất cả đều vươn mình tươi tốt giữa biển cả mênh mông.

Tìm hiểu mới biết, để có được một vườn rau xanh như thế là điều không đơn giản, bởi thời tiết khu vực nhà giàn rất khắc nghiệt, thường xuyên có gió lớn, sóng to. Hơn nữa độ mặn trong không khí rất cao nên rau dễ bị táp lá, chết, do đó chiến sĩ Hải quân phải chăm rau như chăm trẻ. Nhiều hôm gió to phải dùng bạt, chăn, chiếu, quần áo cũ để che chắn lại. Không chỉ ở nhà giàn DK1/10, tất cả các nhà giàn khác trên thềm lục địa phía Nam cũng trong điều kiện tương tự. Song, vượt qua những khó khăn và khắc nghiệt ấy, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn luôn đoàn kết để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhà giàn được đầu tư ngày càng khang trang. Trên các nhà giàn DK1 đều được trang bị kỹ thuật, có phương tiện nghe, nhìn hiện đại.

dk1.jpg

Đặc biệt, giữa đại dương bao la, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 vẫn thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập Bác được cụ thể hóa bằng những công việc hàng ngày như: tiết kiệm nước ngọt, tích cực trồng rau, câu cá để cải thiện đời sống, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là việc cụ thể hóa các công việc để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao. Đó là chốt giữ chủ quyền biển - thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu cao, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, tích cực tăng gia sản xuất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Với cách làm bài bản, khoa học, nhà giàn DK1 thường xuyên được cấp trên đánh giá cao trong việc học tập Bác; 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Các nhà giàn DK1 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển - thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

TRẦN ĐÌNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhóm bạn trẻ Hội Đồng hương Bình Thuận tại TP.HCM tặng quà ở xã Tân Tiến
BTO - Nhiều hộ gia đình chính sách, neo đơn và các em nhỏ thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến (thị xã La Gi) vừa được nhóm bạn trẻ Hội Đồng hương Bình Thuận tại TP.HCM thăm, tặng quà và cắt tóc miễn phí.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió