Theo dõi trên

Để người có thẻ  bình đẳng trong khám chữa bệnh

29/07/2019, 08:50

 BT- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT là mục tiêu hướng đến của các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) với cơ quan BHXH. Trên thực tế, thời gian qua nhiều cơ sở y tế đã nỗ lực khắc phục những tồn tại, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư trang thiết bị và năng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng đối với người bệnh. Vì thế, có cơ sở y tế số lượng người đăng ký KCB BHYT ban đầu quá lớn (Trung tâm T tế Phan Thiết, Bệnh viện tư nhân An Phước), ngược lại có cơ sở số người đăng ký KCB quá ít, nhất là tuyến trạm y tế xã, thị trấn… Đến đầu tháng 7/2019, toàn tỉnh có 1.010.698 lượt người KCB BHYT, với tổng số tiền chi hơn 310.279 triệu đồng. Trong đó, KCB ngoại trú 934.059 lượt người, số tiền 166.068 triệu đồng; điều trị nội trú 76.639 lượt người với số tiền 144.211 triệu đồng. Qua đánh giá của ngành BHXH thì tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT của các...

Bệnh viện ĐKKV Nam Bình Thuận chụp cộng hưởng từ (MRI) cho bệnh nhân BHYT.

Điều vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay là các bệnh viện đa khoa khu vực tuyến tỉnh (BVĐKKV Nam Bình Thuận, BVĐKKV Bắc Bình Thuận và BVĐKKV La Gi) không được thông tuyến KCB BHYT từ các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Người dân các địa phương Đức Linh, Bắc Bình, La Gi không được KCB BHYT theo tuyến huyện như các địa phương khác mà phải thực hiện chuyển tuyến, gây khó khăn cho người dân khi KCB BHYT. Vướng mắc đó chậm được tháo gỡ nên người bệnh tại các địa phương nói trên chưa được thụ hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất. Mặt khác, theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật, danh mục thuốc, danh mục kỹ thuật y tế, vật tư y tế... giữa các tuyến (tuyến xã so tuyến huyện, giữa tuyến huyện với tuyến tỉnh, giữa tuyến tỉnh với các bệnh viện của TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện tuyến Trung ương) trong KCB BHYT còn nhiều chênh lệch; một số cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện chưa phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật cao... Đây là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB BHYT, ảnh hưởng lớn đến việc tuyên truyền, vận động và thu hút người dân tham gia BHYT.

Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, thu hút người có thẻ BHYT đến KCB theo nguyện vọng thì từng cơ sở y tế, từng địa phương và ngành y tế cần tháo gỡ những vướng mắc nói trên; tiếp tục đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính trong từng cơ sở KCB; thường xuyên giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp đối với thầy thuốc, không có thái độ phân biệt trong ứng xử với người KCB BHYT, đảm bảo sự bình đẳng và hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người KCB BHYT được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ y tế tiên tiến.                     

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để người có thẻ  bình đẳng trong khám chữa bệnh