Theo dõi trên

Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng

24/09/2021, 08:45

Bài 2: Đấu tranh trực diện

Bài 3: Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên

BT- Tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội.

Ðồng bộ các giải pháp đấu tranh ngăn chặn

Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin liên quan hoạt động lợi dụng dịch bệnh để xuyên tạc, thông tin sai sự thật gây bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Ông Dương Tự - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bình Thuận cho biết: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, phối hợp thực hiện đồng bộ những giải pháp đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên mạng xã hội, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của người sử dụng”. Qua công tác theo dõi, kiểm soát thông tin trên mạng, phía sở đã chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ, bình luận thông tin vi phạm pháp luật, nổi lên tài khoản facebook đáng chú ý: tài khoản O.R (trên địa bàn Hàm Thuận Nam) và hàng loạt tài khoản facebook L.C.T, Q.N.H, V.M.T… trên địa bàn TP. Phan Thiết. Chánh Thanh tra sở đã có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Công chức Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội

Tuy lực lượng mỏng, nhưng đơn vị đã chủ động, triển khai nhiều hình thức phù hợp tình hình nhằm tìm kiếm những thông tin sai sự thật được đăng tải, bình luận, chia sẻ trên môi trường mạng, nhất là mạng xã hội. Bên cạnh còn có sự hỗ trợ cung cấp thông tin từ những nguồn tin khác nhau về những nội dung thông tin sai sự thật. Từ đó, phát hiện một số tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật, như: tài khoản M.L đăng thông tin Nóng - tin chính thức giãn cách xã hội cả tỉnh Bình Thuận từ 0 giờ ngày 16.07.2021 chi tiết bên dưới; tài khoản H.L đăng thông tin xuyên tạc chính quyền TP.Phan Thiết; G.T đăng tin sai sự thật về công tác hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho bà con vùng phong tỏa… Hầu hết các tài khoản đăng những nội dung thông tin sai sự thật nhằm mục đích câu like thu hút người xem để bán hàng qua mạng. Đồng thời, sở có văn bản đã đề nghị Cục PTTH và TTĐT gỡ bỏ một số tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật.

 Để lan tỏa thông tin tích cực, chính thống trên không gian mạng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân, Sở TT&TT đã tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập tổng đài 1022 hoạt động 24/7 giải đáp thông tin về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 22/8 cho đến nay, tổng đài có tất cả 3.226 cuộc gọi đến. Trong công tác tuyên truyền, đơn vị còn thành lập Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, Tiểu ban đã lập Trang thông tin điện tử  https://covid19.binhthuan.gov.vn/ cập nhật đầy đủ các thông tin về tình hình dịch Covid-19 của tỉnh và Trung ương, cũng như lập trang thông tin mạng xã hội (fanpage facebook) https://www.facebook.com/thongtincovid19binhthuan là kênh cung cấp thông tin chính thống, nhanh, kịp thời nhất đến với người dân.

Trách nhiệm của đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đòi hỏi mỗi đảng viên, cán bộ, CCVC phải nhận thức đúng đắn khi tham gia, sử dụng mạng xã hội, mạnh dạn đấu tranh phê phán, bác bỏ những thông tin sai trái, xấu, độc, bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từng đảng viên, cán bộ, CCVC phải nâng cao trách nhiệm của cá nhân khi khai thác, sử dụng thông tin trên internet, mạng xã hội bằng việc không nói, viết phát tán thông tin, hình ảnh trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không chia sẻ, bình luận theo hướng tiêu cực, phụ họa những hình ảnh, clip, những thông tin không chính thống có nội dung làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Mặt khác, mỗi đảng viên hãy chia sẻ những thông tin chính thống từ các báo, đài, cơ quan chuyên môn; chia sẻ những gương điển hình, gương người tốt việc tốt, các nhân tố tích cực trong đời sống theo phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của Đảng

Đối với các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần định hướng và quản lý cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với cán bộ, đảng viên, CCVC có phát ngôn, đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Các cấp ủy Đảng chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời trước những vấn đề đang được quan tâm… Với những trách nhiệm trên của các cấp ủy Đảng, đảng viên sẽ góp phần lan tỏa và bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng.

“Tôi từng nói rằng, cán bộ đảng viên nào gần như cũng dùng smartphone, ai cũng vào Facebook. Nếu mỗi người dùng smartphone, mỗi ngày gửi cho nhau một tin tốt, chia sẻ với nhau vài ý hay, gửi đi thông điệp tốt đẹp của cuộc sống, chắc chắn môi trường trên Internet sẽ tích cực, trong lành hơn nhiều” - Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã phát biểu như thế tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2018.

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng