Theo dõi trên

Báo động tình trạng ly hôn ở giới trẻ

13/06/2017, 09:12

BT- Trong những năm gần đây, số vụ án hôn nhân gia đình do tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh thụ lý ngày càng tăng cao, trong đó những vụ ly hôn chiếm tỷ lệ đa số. Đây là một thực trạng đáng báo động và ngày càng trở nên phổ biến ở những cặp vợ chồng trẻ, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực.

Trăm ngàn lý do

Theo thống kê của Tòa án tỉnh, 3 năm qua (2014 - 2016), tòa án hai cấp đã giải quyết hơn 9.000 vụ án hôn nhân gia đình, tăng hơn 50% số vụ so 3 năm trước. Riêng năm 2016 toàn tỉnh thụ lý trên 3.600 vụ án ly hôn, tăng  1.200 vụ so năm 2014. Như vậy, chỉ sau 2 năm loại án này đã tăng một cách đột biến. Điều đáng nói, ly hôn không chỉ xảy ra ở những cặp vợ chồng làm lao động, học vấn thấp như công nhân, nông dân, buôn bán mà còn xảy ra đối với những thành phần tri thức như cán bộ, giáo viên... Đáng lo ngại, độ tuổi ly hôn ngày càng được trẻ hóa, khi 60% số vụ ly hôn rơi vào các cặp vợ chồng ở độ tuổi từ 20 - 35 và hầu hết đã có con chung.

Có muôn vạn lý do dẫn đến việc các cặp vợ chồng trẻ nộp đơn ra tòa, tìm hướng giải quyết để thoát khỏi sự ràng buộc giữa hai bên nhưng chủ yếu xuất phát từ các mâu thuẫn như không hợp tính nết, bạo lực gia đình, rượu chè, cờ bạc, không có trách nhiệm với gia đình hay một trong hai người không chung thủy... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc “yêu nhanh, cưới vội” ở những cặp vợ chồng trẻ là do chưa tìm hiểu kỹ đối phương cũng như thiếu hiểu biết về kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Khi xảy ra khó khăn, họ không biết cách xử lý, giải quyết, dẫn đến mâu thuẫn và hôn nhân đổ vỡ là điều khó tránh khỏi. Đơn cử, trường hợp của chị T.T.T và anh L.H (trú tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết), biết nhau qua mạng xã hội và tìm hiểu được 6 tháng thì cả hai quyết định kết hôn. Nhưng chỉ sống được với nhau gần 2 năm thì xảy ra xích mích do anh H không có việc làm lại lao vào rượu chè, cờ bạc, mỗi khi nhậu say về thì kiếm cớ gây sự, đập phá đồ đạc trong nhà và thường xuyên chửi bới, xúc phạm vợ con. Không thể tiếp tục sống chung, chị T đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn.

Nhiều hệ lụy khó lường

Không thể phủ nhận, ly hôn là giải pháp thiết yếu giúp những cặp vợ chồng thoát khỏi sự ràng buộc khi mà cuộc sống hôn nhân không đạt được mục đích, và không thể cứu vãn. Tuy nhiên, những hệ lụy mà ly hôn đem lại cũng là điều dễ dàng nhận thấy. Nạn nhân đầu tiên và bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là những đứa con. Dù ở bất cứ lứa tuổi nào, dù cha mẹ có chia tay trong hoàn cảnh nào thì đứa trẻ cũng bị ảnh hưởng nhất định tới cuộc sống và tâm lý. Chúng thường phải sống trong cảnh thiếu tình thương, sự chăm sóc, giáo dục của cả cha và mẹ. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm là trẻ em ngày một gia tăng. Điển hình như gần đây, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử tuyên phạt Trần Tứ Anh Phú 17 năm tù về tội giết người. Được biết, Phú có một tuổi thơ nhọc nhằn và đầy bất hạnh khi bố mẹ ly hôn khi Phú còn rất nhỏ. Gia đình Phú có 4 anh chị em và một mình mẹ Phú phải đi làm thuê để lo cho các con. Gia đình nghèo khó, lại không được sự chăm sóc, giáo dục của cha mẹ nên Phú bỏ học sớm, trượt dài trên con đường ăn chơi lêu lổng và vướng vào vòng lao lý khi tuổi đời còn rất nhỏ…

Để hạn chế tình trạng trên, các cặp vợ chồng cần nhận thức rõ được vai trò, vị trí của mình trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Trước khi quyết định ly hôn, những cặp vợ chồng đã có con lại càng phải bớt đi một chút riêng cho mình, suy nghĩ thật kỹ để cuộc đời con được lớn lên trong sự yêu thương, giáo dục đùm bọc của cả cha và mẹ.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng ly hôn ở giới trẻ