Theo dõi trên

Gia tăng bệnh tay chân miệng do phòng ngừa chưa tốt

16/10/2017, 09:58

BT- Thời tiết mưa nắng thất thường, ý thức phòng bệnh trong cộng đồng cư dân chưa tốt làm cho hơn 900 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không phòng bệnh tốt, dự kiến bệnh này sẽ tiếp tục tăng.

Cuối tháng 9, toàn tỉnh ghi nhận 998 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 4,4 lần so cùng kỳ năm 2016 (229), không có trường hợp tử vong. Đây là con số báo động về bệnh tay chân miệng tại Bình Thuận. Bệnh tập trung chủ yếu ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam… Theo Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) Hoàng Văn Hùng thì có hơn 90% trẻ mắc bệnh từ trong cộng đồng. Tổng số mẫu bệnh tay chân miệng gửi xét nghiệm là 18 mẫu, thì có 16 mẫu dương tính với các tuýp vi rút nhẹ như Cox A6, Cox A16, EV. Nguyên nhân gia tăng bệnh tay chân miệng, ngoài yếu tố thời tiết mưa nắng thất thường, thì ý thức phòng bệnh trong cộng đồng cư dân chưa cao, vệ sinh nhà cửa, thân thể cho trẻ chưa sạch.

“Riêng Hàm Thuận Bắc, bệnh tay chân miệng có số ca mắc cao nhất tỉnh, trải khắp 17 xã và thị trấn, với 284 người bệnh. Trung tâm Y tế huyện phối hợp các trạm y tế cấp phát Cloramin B tới các gia đình có trẻ mắc bệnh để khử trùng tại nhà; đồng thời hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh. Tại thời điểm này, số ca mắc có chiều hướng giảm”, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Bệnh tay chân miệng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh khi ăn uống chung, hay tiếp xúc với dịch của trẻ mắc bệnh, lây gián tiếp qua bàn tay hoặc vật dụng nhiễm vi rút. Vì thế, bệnh này rất dễ lây trong môi trường sinh hoạt chung của trẻ ở lớp học, nhà trẻ… Chỉ cần một trẻ bị bệnh tay chân miệng là những trẻ xung quanh có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào. Hiện, bệnh chưa có vắc-xin tiêm phòng và thuốc điều trị đặc hiệu; nên phòng ngừa vẫn là phương án hữu hiệu nhất.

Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, ngành y tế phối hợp các xã, phường, trường học đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng bệnh đến nhóm trẻ… từng gia đình. Đặc biệt là bà mẹ, người chăm sóc trẻ tại nhà có trẻ dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó, bác sĩ Hùng khuyến cáo phụ huynh, giáo viên mầm non thường xuyên vệ sinh cá nhân cho trẻ, rửa tay trước khi ăn, sát trùng đồ chơi; khi thấy trẻ có biểu hiện của bệnh phải cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng bệnh tay chân miệng do phòng ngừa chưa tốt