Theo dõi trên

Cô học trò nghèo đam mê toán học

08/05/2017, 09:25

BT- Xuất thân trong gia đình nghèo khó, em Nguyễn Thị Kim Vũ (học sinh lớp 9G Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) là một học sinh ngoan, vượt khó học giỏi với bề dày thành tích học tập trong nhiều năm liền.

Em Vũ cùng cô giáo chủ nhiệm cũ ở Trường THCS Phú Long

Vượt qua những con hẻm ngoằn nghèo ở khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc), đến thăm nhà Vũ trong cái nắng gay gắt của mùa hè. Trong ngôi nhà của ông bà nội, Vũ vẫn đang chăm chỉ luyện toán chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là một cô bé nhỏ nhắn có nước da đen nhẻm nhưng đôi mắt cực sáng. Em hiện là học sinh lớp 9G Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo.

Gia đình em thuộc diện nghèo của xã, nguồn thu nhập chính trang trải cho cuộc sống cả gia đình chỉ dựa vào số tiền làm thợ hồ của bố và phơi bánh tráng thuê của mẹ. Với thu nhập ít ỏi bữa có bữa không nên việc lo bữa cơm hàng ngày cho 5 miệng ăn trong gia đình càng chật vật hơn.

Nhận thức được hoàn cảnh của gia đình, ngay từ nhỏ Vũ đã ý thức trong việc tự học và phụ giúp công việc hàng ngày cho gia đình. Nhờ tính cần cù, chịu khó mà trong suốt 8 năm liền em đều đạt học sinh giỏi và danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt, trong những năm học vừa qua, Vũ đã đạt được những thành tích đáng nể: 6 năm liền là học sinh giỏi Lê Quý Đôn cấp huyện, giải nhất kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh khối 8 (2015 - 2016) và khối 9 (2016 - 2017), giải 3 kỳ thi Toán 19/4 khi còn là học sinh lớp 8 (2015 - 2016), giải nhất kỳ thi 19/4 Toán lớp 9 (2016 - 2017), giải nhì cuộc thi Toán học Violympic lớp 9 cấp tỉnh, giải 3 kỳ thi Vật lý Violympic lớp 9 cấp tỉnh và giải khuyến khích kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay lớp 9 cấp quốc gia. Ngoài ra, đầu năm học vừa qua em đứng vị trí thứ 2 khi thi vào lớp 9G Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Có được những thành tích này là nhờ sự đam mê toán học, sự bồi dưỡng tận tâm của các thầy cô ở Trường THCS Phú Long và THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Vũ cho biết: “Em thường xuyên làm bài và chuẩn bị trước các môn học ở nhà. Khi đến lớp em luôn cố gắng nghe thầy cô giảng, tham gia phát biểu và làm bài tập đầy đủ. Ngoài ra em còn tham gia học nhóm, trao đổi với các bạn bài khó mà mình chưa hiểu để trau dồi thêm kiến thức”.

Một giáo viên Trường THCS Phú Long chia sẻ: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng Vũ học rất giỏi. Tháng trước, ba của Vũ phải bán 2 con gà với giá 200.000 đồng để làm lộ phí cho em đi Sài Gòn thi Giải Toán trên máy tính cầm tay quốc gia”.

Đạt được những thành tích đáng nể trong học tập, em Nguyễn Thị Kim Vũ xứng đáng là tấm gương vượt khó học giỏi cho các bạn học tập và noi theo. Với sự cần cù, cố gắng, hy vọng ước mơ sau này sẽ trở thành giáo viên dạy toán giỏi để truyền ngọn lửa đam mê toán học cho các thế hệ tương lai. Vì em biết: “Toán học là cánh cửa và là chìa khóa để đi vào các ngành khoa học khác”.

Thanh Thùy - Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô học trò nghèo đam mê toán học