Theo dõi trên

Nhiều học sinh muốn chuyển trường do phải học theo mô hình Vnen

04/09/2019, 08:35

BT- Sau cuộc khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh về việc học chương trình Vnen hay chương trình cũ, với đa số ý kiến không muốn học theo chương trình Vnen, nhiều phụ huynh đinh ninh năm học mới này, học sinh sẽ học chương trình cũ và mua sách theo chương trình này, nhưng khi nhập học lại phải mua sách Vnen, khiến nhiều phụ huynh bức xúc. 

                
   Mô hình lớp học Vnen.

Những ngày qua không ít phụ huynh khối lớp 2, Trường tiểu học Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) tỏ ra bức xúc khi đầu năm học phải mua 2 bộ sách cho con đi học, trong đó 1 bộ không sử dụng đành bỏ rất lãng phí. “Cuối năm học vừa qua, nhà trường tiến hành khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh, phần lớn không ai chịu cho con học chương trình Vnen mà chọn chương trình cũ thông thường. Theo đó, khi năm học mới cận kề chúng tôi mua sách học và dụng cụ thông thường cho con nhập học, nhưng khi vào học nhà trường thu tiền để mua sách Vnen học...”, phụ huynh L.N.H ở thôn Phú Hòa cho biết. 

Giá một bộ sách Vnen là 400.000 đồng/bộ, trong khi bộ sách hiện hành có giá ít hơn 100.000 đồng, nhiều gia đình nông thôn nghèo, khó khăn dù không có tiền cũng phải mua sách cho con học. Nếu không mua, không theo quy định của nhà trường thì con mình học ở đâu? Chuyển trường khác cho con học thì mất thời gian và xa nhà. Tuy vậy, nhiều phụ huynh có điều kiện đã chuyển trường khác cho con học, phụ huynh N.T.H ở Hàm Phú bức xúc, hiện nay chị cùng với những phụ huynh khác đã chuyển trường khác cho con học. Học chương trình nào thì cũng cần phải rõ ràng, lấy ý kiến khảo sát rồi lại không thực hiện, làm khó cho phụ huynh.

Qua tìm hiểu, nhiều phụ huynh không muốn cho con học Vnen do nghe những phụ huynh có con học Vnen ở những khóa trước phàn nàn về những bất cập của chương trình mới này. Chẳng hạn bố trí bàn học bằng bàn vuông chỉ thuận lợi cho những em ngồi đối diện với thầy, cô, còn lại rất bất tiện phải nghiêng hoặc xoay người hướng lên bảng mỗi khi thầy, cô viết, giảng bài trên bục giảng. Học Vnen chỉ có thể cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản chứ không đem lại những kiến thức nâng cao như chương trình học truyền thống. Điều này khiến cho phụ huynh lo ngại về học lực của con em mình sau khi học hết tiểu học. Học THCS theo chương trình truyền thống thì các em bị đuối, tiếp thu kém hơn bạn bè đồng lứa. Còn nếu tiếp tục học theo chương trình Vnen thì liệu khi thi tuyển vào THPT chung đề với các học sinh khác, liệu có công bằng? Cũng theo nhiều phụ huynh, chương trình Vnen chỉ phù hợp với những học sinh có năng lực, mạnh dạn. Nhưng với học sinh học yếu, nhút nhát thì càng ngày học càng yếu. Bên cạnh đó, chương trình Vnen chủ yếu cho các em tự tìm tòi trong khi học sinh tiểu học còn nhỏ tuổi, chưa có tính tự giác.

Trao đổi với thầy Nguyễn Đức Hải – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Trí, mô hình trường học mới Vnen được trường triển khai nhiều năm qua. Theo chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD &ĐT cũng như của Phòng Giáo dục huyện về việc học Vnen, nhà trường tiến hành khảo sát lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, đánh giá mức độ tham gia học Vnen nhiều hay ít. Cuối năm học vừa qua có khảo sát phụ huynh học sinh, nhưng nhiều phụ huynh không thích cho con học Vnen, trong khi chương trình này rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh rất tốt, mặc dù nhà trường giải thích. Nhà trường sẽ họp phụ huynh lại lần nữa nếu nhiều phụ huynh không muốn cho con học Vnen thì nhà trường sẽ phân ra làm 2 lớp (Vnen và thông thường), còn nếu quá ít thì sẽ cho chuyển trường gần khu vực.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều học sinh muốn chuyển trường do phải học theo mô hình Vnen