Theo dõi trên

Phòng An ninh chính trị nội bộ tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học

20/07/2017, 08:16

BT- Qua xét nghiệm các trường hợp học sinh, sinh viên (HSSV) có liên quan đến ma túy tại các trường trên địa bàn tỉnh phát hiện 10 trường hợp năm học 2015 – 2016, 14 trường hợp năm học 2016 – 2017 sử dụng ma túy, chủ yếu là bồ đà và ma túy đá. Thực trạng trên khiến nhiều bậc phụ huynh, giáo viên và HSSV bức xúc, lo lắng; đồng thời, đặt ra những yêu cầu quan trọng và cấp bách đối với công tác kiểm soát, đấu tranh phòng, chống ma túy nói chung và phòng, chống tệ nạn ma túy học đường nói riêng.

                
   Tuyên truyền phòng, chống ma túy tại    Trường Cao đẳng Nghề.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy trong học đường, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BCA-BGDDT, về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục. Trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng, chống ma túy được thực hiện thường xuyên, hình thức tuyên truyền tiếp tục đổi mới, hướng tới những đối tượng cụ thể, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là sinh viên, học sinh THPT, xác định địa bàn trọng tâm, trọng điểm như TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và các huyện Hàm Tân, Tuy Phong.

Trong năm 2016 - 2017 đơn vị đã phối hợp tổ chức 25 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong trường học cho 18.829 HSSV và 1.337 giáo viên. Chú trọng kết hợp giữa hoạt động tuyên truyền với các biện pháp theo dõi, quản lý tại chỗ, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao tiếp xúc, sử dụng trái phép chất ma túy, gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong trường học…Từ đó, nhận thức về công tác phòng, chống ma túy và ý thức cảnh giác trong từng giáo viên, cán bộ, HSSV được nâng lên. Lãnh đạo cơ quan giáo dục, ban giám hiệu các trường đã cụ thể hóa thành nhiều hoạt động với mô hình thiết thực, thu hút đông đảo HSSV tham gia. Các trường đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các trường hợp sử dụng hoặc có nghi vấn liên quan đến ma túy, góp phần phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn và trong nhà trường.

                
   Hình ảnh tuyên truyền tại Trường Cao đẳng    Nghề.

Tuy nhiên, công tác phòng chống ma túy trong trường học thời gian qua vẫn còn những hạn chế như ở một số trường vẫn chưa tiến hành tuyên truyền thường xuyên, vẫn coi đó là trách nhiệm của cơ quan công an; công tác phối hợp nắm bắt thông tin về những trường hợp học sinh có biểu hiện sử dụng ma túy để quản lý tại cộng đồng có nơi thực hiện chưa tốt. Có tình trạng một số nơi vì chạy theo thành tích mà không mạnh dạn phát hiện, xử lý HSSV sử dụng trái phép chất ma túy… Mặt khác, việc thiếu thống nhất về các hình thức, biện pháp xử lý đối với các trường hợp HSSV liên quan đến ma túy; nguồn kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, tổ chức xét nghiệm ma túy đối với HSSV còn hạn chế…

Thời gian tới, Phòng An ninh chính trị nội bộ tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về ma túy và phòng, chống ma túy trong học đường, tập trung chủ yếu vào các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, các đối tượng dễ cảm nhiễm với tệ nạn ma túy. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, thu hút đông đảo mọi người tham gia, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc chiến với tội phạm về ma túy trong trường học.

BÌNH TUY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng An ninh chính trị nội bộ tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học