Theo dõi trên

An ninh, an toàn du lịch: “Điểm cộng” cho điểm đến Bình Thuận

08/04/2019, 08:49

BT- Đề án “Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” của UBND tỉnh đã được triển khai trong những năm gần đây. Điều này cho thấy việc giữ vững an ninh, an toàn trên lĩnh vực du lịch nói chung và cho du khách nói riêng luôn được địa phương quan tâm, nhằm tạo “điểm cộng” trong mắt du khách đối với điểm đến Bình Thuận.

                
      
   Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách đến    Bình Thuận được luôn địa phương và ngành quan tâm.

Ngoài những lợi thế nhất định (phong cảnh đẹp, thời tiết ít mưa nhiều nắng, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao giải trí trên biển đặc trưng, ẩm thực đa dạng…), có thể nói du lịch tỉnh nhà còn thành công với hình ảnh điểm đến “không chặt chém”. Nhờ vậy mà lượng khách chọn Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận là điểm dừng chân ngày càng đông hơn với khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thu hút các dự án quy mô, đẳng cấp. Tiêu biểu có một số dự án được kỳ vọng tạo đà cho ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vươn lên mạnh mẽ trong tương lai gần như Khu phức hợp đô thị du lịch sinh thái tại Bắc Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Hay dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam với tổng vốn đầu tư 14.658 tỷ đồng, dự án Khu đô thị du lịch biển TMS Hòa Thắng - Mũi Né có tổng vốn đầu tư khoảng 14.910 tỷ đồng…

Theo số liệu của Cục Thống kê, với hơn 5.752.000 lượt khách mà du lịch Bình Thuận thu hút được trong năm qua có khoảng 675.800 lượt khách quốc tế, tăng 14,37% so năm trước đó. Cơ cấu thị trường khách quốc tế cũng có sự thay đổi như khách đến từ thị trường Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng tốt, trong đó Trung Quốc và Hàn Quốc lọt top 3 thị trường có lượng khách đến Bình Thuận nhiều nhất (dẫn đầu là Trung Quốc chiếm 28,72% và Hàn Quốc đứng thứ 3 với 13,65%). Ngoài ra các thị trường khách quốc tế truyền thống của Bình Thuận tiếp tục duy trì lượng khách ổn định và theo chiều hướng tăng thêm, có thể kể đến khách Nga (chiếm 22,18%), Anh (2,61%), Pháp (2,41%), Mỹ (2,05%)… Đặc biệt gần đây, du lịch địa phương ghi nhận thị trường khách Malaysia có lượng khách tăng lên đáng kể với mức tăng 17% và nằm trong top 10 thị trường khách đến Bình Thuận nhiều nhất (chiếm 2,38% trong cơ cấu thị trường khách quốc tế).

Dự báo tới đây, Bình Thuận vẫn thu hút đông đảo du khách nhất là vào dịp lễ 30/4 - 1/5 được nghỉ dài ngày, thời tiết vào hè oi nóng nên các khu - điểm du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh sẽ là điểm đến hấp dẫn. Thế nhưng song song với hoạt động sôi nổi của ngành thì công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch càng phải được chú trọng và có giải pháp khắc phục những tồn tại bấy lâu. Trước hết cần ngăn chặn, giải quyết hiệu quả tình trạng hàng rong chèo kéo khách cũng như kiểm soát tốt hoạt động đánh bắt tôm hùm con, thể thao trên biển, mô tô địa hình trên cát, khinh khí cầu, dịch vụ vận chuyển du khách… Với thời tiết nắng nóng hiện nay, vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại các resort, khách sạn, nhà hàng, quán ăn càng phải tăng cường, tránh để xảy ra trường hợp ngộ độc thức ăn nhiều người, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Bình Thuận.

Để đem lại hiệu quả, Công an tỉnh sẽ triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trong hoạt động du lịch và tập trung trấn áp các loại tội phạm, ngăn chặn tình trạng cướp giật, trộm cắp, lừa đảo tại các địa bàn, tuyến - điểm du lịch. Với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh văn hóa, thể thao, du lịch hoạt động đúng quy định. Riêng các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra đối với du khách trong các đợt cao điểm. Nhất là phối hợp xử lý tình trạng cò mồi, ăn xin, bán hàng rong đeo bám khách tại các điểm du lịch.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh, an toàn du lịch: “Điểm cộng” cho điểm đến Bình Thuận