Theo dõi trên

Chuyển tiền bồi thường cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà: Vẫn còn nhiều hệ lụy

10/05/2017, 09:42

BT- Mới đây, trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại Công văn số 1366/TKV-ĐT ngày 31/3/2017 về việc đề nghị phối hợp giải quyết bồi thường, hỗ trợ thiệt hại dự án cảng Kê Gà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản chỉ đạo:  Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm đầu mối tiếp nhận kinh phí và phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong việc chi trả kinh phí bồi thường cho các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do dừng dự án cảng Kê Gà. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có trách nhiệm cung cấp mã số tài khoản của đơn vị để TKV chuyển kinh phí bồi thường. Đề nghị TKV chuyển đủ kinh phí bồi thường với số tiền là 65.145.937.660 đồng như đã thống nhất tại biên bản làm việc với các sở, ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận vào ngày 23/3/2017.

                
Ảnh: Đ.H

Như vậy sau bao nhiêu năm kể từ năm 2000, Bình Thuận kêu gọi doanh nghiệp đầu tư du lịch và vùng biển Kê Gà và hàng chục resort, biệt thự cao cấp được xây dựng, với  biết bao dự án đầu tư cho vùng biển còn nhiều hoang sơ này sẽ là một tương lai đẹp cho du lịch Bình Thuận ở dọc ven biển phía Nam. Đến tháng 12/2007, Bình Thuận thông báo quy hoạch cảng Kê Gà. Gần cuối năm 2010, tỉnh thu hồi dự án du lịch, thu hồi đất của 12 doanh nghiệp để giao cho TKV làm cảng biển. Và rồi đầu năm 2013, Thủ tướng thông báo dự án cảng Kê Gà không hiệu quả, yêu cầu ngừng xây dựng cảng. Từ đó đã gây nên bao hệ lụy, các doanh nghiệp bỏ tiền của, công sức để xây dựng nên những khu du lịch phải bỏ hoang, ai đi ngang cũng xót xa. Vì cứ nghĩ Bình Thuận có một cảng biển để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, nên các nhà đầu tư du lịch đã phải nhường đất cho dự án cảng Kê Gà, cũng từ đó mà địa phương mất nhiều cơ hội khi trông chờ vào dự án cảng biển này. Chưa kể một số khu công nghiệp được xây dựng ở Hàm Thuận Nam mong muốn đón đầu cảng biển…Theo một đồng chí lãnh đạo tỉnh cho biết, tỉnh cũng rất nhiều lần họp và bảo vệ các nhà đầu tư trong thỏa thuận tiền bồi thường cho các chủ dự án, nhưng TKV chỉ thống nhất bồi thường số tiền trên.

Chúng tôi cũng gặp một số chủ dự án du lịch, họ cho biết số tiền bỏ ra còn cao hơn rất nhiều số tiền mà TKV đền bù, nhưng giờ thì được chút nào hay chút ấy để trả nợ. Có người vớt vát bằng cách tiếp tục đầu tư lại cho khu du lịch, nhưng rõ ràng cũng khó mà theo kịp với đà phát triển du lịch như hiện nay.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển tiền bồi thường cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà: Vẫn còn nhiều hệ lụy