Theo dõi trên

Đầu tư nước ngoài tại Bình Thuận: Bức tranh tổng thể

08/09/2017, 16:02

* Đã có những tín hiệu khởi sắc về thu hút đầu tư nước ngoài…

BT- 30 năm qua (từ năm 1987 đến nay), toàn tỉnh đã thu hút tổng cộng 113 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư là 3,7 tỷ USD vào những lĩnh vực mà địa phương có lợi thế. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở hai lĩnh vực: Công nghiệp - xây dựng có 8 dự án với tổng vốn đăng ký 2.285 triệu USD và du lịch - dịch vụ có 60 dự án với 1.374 triệu USD. Còn lại lĩnh vực nông - lâm nghiệp có 8 dự án với tổng vốn đầu tư 37 triệu USD, nuôi trồng thủy sản có 4 dự án với vốn đăng ký 4 triệu USD.

                
Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Rals    quốc tế Việt Nam trên địa bàn Bình Thuận.

Đến nay, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện đạt khoảng 1.358 triệu USD, chiếm gần 37% tổng vốn đăng ký. Trong số 113 dự án có vốn nước ngoài được cấp phép đầu tư, hiện có 81 dự án đã xúc tiến xây dựng và hoạt động, góp phần tạo việc làm cho hơn 7.450 lao động, chủ yếu là người địa phương. Một số doanh nghiệp có số lao động từ 100 người trở lên là: Công ty TNHH Quốc tế Right Rich, Công ty TNHH NPL Giày dép Thành Vượng, Công ty TNHH Melon, Công ty TNHH Việt Úc, Công ty TNHH WKK Việt Nam, Công ty TNHH Thủy sản HaiWang…

Không phủ nhận các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương, thế nhưng vẫn chưa có nhiều dự án quy mô lớn ở lĩnh vực du lịch - dịch vụ vui chơi giải trí, đầu tư khu nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản... Ngoài ra, đa số dự án trong các khu công nghiệp trong tỉnh có quy mô khá khiêm tốn, thiếu liên kết với doanh nghiệp trong nước và ít có sự chuyển giao công nghệ.

Để khắc phục mặt hạn chế này, tới đây Bình Thuận sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi những dự án trọng điểm vào các lĩnh vực mà địa phương có lợi thế cạnh tranh. Tỉnh ưu tiên thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn  vào các khu công nghiệp Phan Thiết 2, Hàm Kiệm I, Hàm Kiệm II, Sơn Mỹ 1, Tân Đức, Tuy Phong. Tăng cường kêu gọi đầu tư các dự án có vốn đầu tư nước ngoài để sớm đi vào khai thác lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao hoặc có tỷ trọng xuất khẩu lớn… 

 Thời gian qua, Bình Thuận luôn chú trọng và triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi và minh bạch. Đối xử bình đẳng giữa nhà đầu tư trong nước lẫn ngoài nước, phù hợp thông lệ kinh tế thị trường và cam kết hội nhập của Việt Nam.  Bình Thuận cũng đã rút ngắn thời gian cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án nước ngoài, giấy chứng nhận điều chỉnh cho doanh nghiệp đang hoạt động… Với tinh thần cầu thị, Bình Thuận tiếp tục chào đón thêm những dự án có vốn đầu tư nước ngoài tương xứng để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng và lợi thế được ghi nhận ở nhiều lĩnh vực.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư nước ngoài tại Bình Thuận: Bức tranh tổng thể