Theo dõi trên

Hàm Tân: Chuyển đổi cây trồng chịu hạn

06/06/2017, 08:15

BT- Hè thu và vụ mùa là 2 vụ sản xuất chính trong năm của huyện Hàm Tân. Thực hiện thắng lợi sản xuất vụ hè thu và vụ mùa quyết định thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp cả năm 2017 của huyện.  Do đó, ngay từ đầu vụ, lãnh đạo địa  phương đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhiều nội dung về sản xuất, trong đó chú trọng việc chuyển đổi cây trồng chịu hạn.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Nông dân huyện Hàm Tân đang bắt đầu xuống giống vụ hè thu 2017.  Tính đến cuối tháng 5/2017, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện là 2.749 ha, trong đó cây lúa 250 ha, bắp 147 ha, khoai mì 342 ha, khoai lang 83 ha…Theo chị Lê Thị Kim Nhung - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Hàm Tân, địa phương đang tập trung hướng dẫn, tư vấn cho nông dân thực hiện sản xuất theo VietGAP trên rau, quả, lúa, thanh long…; triển khai nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa vụ đông xuân theo kế hoạch đến năm 2020 toàn huyện có 143 ha. Riêng đối với vụ hè thu 2017,  các xã, thị trấn căn cứ tình hình sản xuất tại địa phương mình chủ động bố trí thời vụ hợp lý, lưu ý hạn đầu vụ hè thu để có biện pháp chủ động hạn chế thiệt hại. Cụ thể, khung thời vụ gieo trồng vụ hè thu của huyện từ ngày 5/5 đến 30/6. Riêng cây lâu năm xuống giống từ 30/5  đến 31/7 khi có mưa bảo đảm đủ độ ẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức trình diễn các giống lúa mới, bắp mới, cây ăn quả mới cho năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn huyện. Hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả; không nên lạm dụng, bón thừa đạm; áp dụng các biện pháp sản xuất tiết kiệm nước, những cây trồng cho năng suất cao, có hiệu quả. Phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan vận động, tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn, tư vấn cho nông dân thực hiện sản xuất theo VietGAPtrên rau, quả, lúa, thanh long, triển khai nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả.

 Sử dụng giống cây trồng phù hợp

Theo chỉ đạo của UBND huyện Hàm Tân, đối với cây lúa sản xuất vụ hè thu thì ở các chân ruộng có nguồn nước tưới bổ sung có thể gieo khi có lượng mưa đủ độ ẩm trong đất.

Riêng các loại cây màu, nhất là bắp lai, mì... chỉ xuống giống khi thật sự có mưa, bảo đảm đủ độ ẩm cho hạt nẩy mầm, cây phát triển thuận lợi. Về cơ cấu giống cây trồng, Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ động phối hợp với Trạm Khuyến nông xây dựng cơ cấu giống, hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn trên cơ sở thông báo về cơ cấu giống cây trồng và hướng dẫn mùa vụ năm 2017 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh và đặc điểm tự nhiên của huyện, hướng dẫn nông dân biết để sử dụng các giống phù hợp, đủ tiêu chuẩn theo quy định của ngành. Trước hết cần kiểm tra, soát xét lại các loại giống cây trồng đã sản xuất thử, nhân giống trên địa bàn huyện trong những năm qua để tiếp tục nhân rộng các giống tốt ra vùng thích hợp. Khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa xác nhận, nguyên chủng, không sử dụng lúa thịt để làm giống gieo sạ lại.  Đối với giống bắp lai, giống cây ăn quả và các loại giống mới, chủ động kiểm tra, khuyến cáo các đơn vị, cá nhân cung ứng giống tốt, có nguồn gốc và đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận để đáp ứng nhu cầu giống cho nông dân sản xuất với phương thức cung ứng thuận lợi nhất, bảo đảm đủ giống có chất lượng cho sản xuất. Riêng giống mì, phải tìm nguồn giống mới và giống sạch bệnh để giới thiệu cho nông dân khi có nhu cầu, khuyến cáo nông dân không trồng các giống mì nhiễm bệnh chổi rồng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ bệnh trên cây mì cho nông dân của 10 xã, thị trấn biết, hiểu để có cách chủ động ngăn ngừa.

Ngoài ra, để bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng, phòng chống hạn đầu vụ và giữa vụ hè thu, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho Công ty TNHH MTV KTCTTL Bình Thuận - Chi nhánh Hàm Tân - La Gi chủ động củng cố, tu sửa các công trình và phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã, thị trấn có công trình thủy lợi bàn biện pháp tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương các công trình thủy lợi do chi nhánh công ty quản lý, để thống nhất về trách nhiệm cụ thể của mỗi bên và tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp nước cho nông dân sớm vào trước mùa mưa…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Chuyển đổi cây trồng chịu hạn