Theo dõi trên

 In hạn sử dụng không thống nhất: Khách hàng hoang mang!

05/04/2018, 11:06

BTO- Vệ sinh an toàn thực phẩm hiện là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong đó, hạn sử dụng được xếp vào thông tin rất quan trọng mà người tiêu dùng thường phải tìm hiểu kỹ trước khi mua sản phẩm. Thế nhưng, hiện có một số  mặt hàng có cách ghi không thống nhất, gây dễ hiểu nhầm cho khách hàng.

Ngày đầu tháng 4/2018, anh H. ở Phường Phú Thủy  (Tp. Phan Thiết) có đến một cửa hàng bán đồ ăn chay trên đường 19/4 (Tp. Phan Thiết) để mua một số sản phẩm như nước mắm, gà lát mỏng, rong biển có gia vị…với giá chưa tới 60 ngàn đồng. Tuy nhiên, sau khi về nhà, anh mới phát hiện sản phẩm rong biển xuất xứ Hàn Quốc có bao bì in chữ ngày sản xuất và hạn sử dụng thường  gặp là 8.4.2017- 8.3.2018. Thế nhưng, ngay phía dưới dòng chữ này có thêm một miếng dán hướng dẫn:  “Thứ tự NSX&HSD: Tháng/ngày/năm”.  Theo cách chú thích này, người tiêu dùng sẽ phải hiểu là hạn sử dụng tới ngày 3 / 8/2018. Nghi ngờ những thông tin trên không chính xác, anh H. liền đến cửa hàng để hỏi thực hư, vì cho rằng, sản phẩm này đã hết hạn sử dụng gần 1 tháng nhưng vẫn được bày bán.

Tuy nhiên, theo lời giải thích của nhân viên cửa hàng, lô hàng này được phía đối tác bên Hàn Quốc in ấn và nhập khẩu về Việt Nam. Do thay đổi về cách thức ghi thứ tự hạn sử dụng nên nhiều khách hàng thắc mắc. Theo yêu cầu phía quản lý thị trường, công ty  đã dán phụ đề tiếng Việt về cách đọc hạn sử dụng. Nhân viên bán hàng khẳng định, các sản phẩm của công ty có thương hiệu, uy tín và bán tại các siêu thị lớn, do đó, việc đảm bảo chất lượng, thời hạn sử dụng rất được quan tâm hàng đầu.

Về phía người tiêu dùng, những ngày qua, không chỉ riêng anh H. mua mặt hàng rong biển tại đây thắc mắc về cách ghi hạn sử dụng “khác lạ” này, mà một số khách hàng khác như chị Hương, chị Linh sinh sống tại Phan Thiết đều phản ánh chung tình trạng. Thậm chí, dù được giải thích kỹ càng, nhưng người tiêu dùng vẫn không dám sử dụng sản phẩm vì chưa chắc chắn còn hạn dùng. Sau khi nhận được phản ánh của một số khách hàng, phóng viên Báo Bình Thuận đã đến tại cửa hàng chay của Công ty Âu Lạc- Chi nhánh Phan Thiết để tìm hiểu. Theo quan sát, đa số các sản phẩm tại đây đều có in ấn hạn sử dụng thông thường là “ngày tháng năm” và đảm bảo hạn sử dụng lâu dài , duy chỉ có lô hàng về rong biển Hàn Quốc được chú thích theo thứ tự “tháng/ngày/năm”như đã nêu trên. Đồng thời, chúng tôi được nhân viên cửa hàng giải thích rõ, và cho biết, sau lô hàng này, phía công ty đã đề nghị đối tác in ấn lại hạn sử dụng theo cách hiểu truyền thống lâu nay của người tiêu dùng.

Về phía cơ quan quản lý thị trường, sau khi nhận phản ánh của người tiêu dùng, ông Ngô Minh Hùng- Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết: Sở đã cử cán bộ đi tìm hiểu (vào chiều ngày 3/4/2018). Qua ghi nhận bước đầu, cho thấy tất cả các sản phẩm tại cửa hàng đều đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm, nhãn mác. Riêng các sản phẩm về rong biển Hàn Quốc như đã phản ánh không còn xuất hiện trên kệ bán. Đồng thời khẳng định, sở sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, Công ty Âu Lạc nên giải thích rõ ràng cho người tiêu dùng bằng văn bản, có đóng dấu… tại các điểm bán để người tiêu dùng dễ dàng hiểu một cách rõ ràng, chính xác nhất. Tránh tâm lý hoang mang, lo sợ và thiếu tin tưởng của người tiêu dùng, sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm.

    
  

  Theo tìm hiểu   của phóng viên: Ngày sản xuất, hạn sử dụng và xuất xứ hàng hóa là nội   dung mới đáng chú ý được đề cập tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính   phủ về nhãn hàng hóa, có hiệu lực từ tháng 6/2017. Theo đó, ngày sản   xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm của năm   dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự   đó bằng tiếng Việt.

  

  Mỗi số chỉ ngày,   chỉ tháng, chỉ năm ghi bằng hai chữ số, được phép ghi số chỉ năm bằng   bốn chữ số. Số chỉ ngày, tháng, năm của một mốc thời gian phải ghi cùng   một dòng.

    Trường hợp quy định ghi tháng sản xuất thì ghi theo thứ tự tháng, năm   của năm dương lịch.    Trường hợp quy định ghi năm sản xuất thì ghi bốn chữ số chỉ năm của năm   dương lịch. “ngày sản xuất”, “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn   được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là: “NSX”, “HSD” hoặc “HD”.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 In hạn sử dụng không thống nhất: Khách hàng hoang mang!