Theo dõi trên

Mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long: Xúc tiến thương mại phải đi trước một bước

06/03/2018, 09:16

BTO - Bước vào năm 2018, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (thuộc Sở Công Thương Bình Thuận) đã đề ra mục tiêu phát triển mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ thanh long cả trong lẫn ngoài nước. Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu sở chủ quản phối hợp các ngành chức năng, địa phương liên quan tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm lợi thế của Bình Thuận…

         
   

   

      Hội    nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long từng được địa phương phối hợp Bộ    Công thương tổ chức tại Tp.Phan Thiết.

Chú trọng xúc tiến thương mại…

Hiện tại, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ trên thị trường trong lẫn ngoài nước chủ yếu vẫn ở dạng trái tươi với 85% sản lượng tập trung cho xuất khẩu, còn lại 15% tiêu thụ nội địa. Đến nay, các doanh nghiệp của tỉnh đã tham gia xuất khẩu thanh long vào 16 thị trường trên thế giới với sản lượng khoảng 10.000 - 13.000 tấn/năm. Số liệu vừa nêu mới tính về xuất khẩu chính ngạch và chỉ chiếm 2 - 3% trong tổng sản lượng được đưa ra bên ngoài tiêu thụ, phần lớn còn lại là xuất khẩu theo hình thức biên mậu (trong đó thị trường Trung Quốc tiêu thụ đến 95% sản lượng). Thế nên để mở rộng các kênh tiêu thụ, phát triển xuất khẩu đến những thị trường mới thì việc tăng cường xúc tiến thương mại phải được quan tâm đúng mực và triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

Đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Năm 2016 và 2017 là giai đoạn mà công tác xúc tiến thương mại được Sở Công Thương chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ. Như tổ chức đoàn công tác của Bình Thuận tham dự Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung - Việt (tại Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Tiếp nữa là phối hợp Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Vụ thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cùng với sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long ngay tại thị trường đông dân nhất thế giới. Cùng với đó, địa phương còn tích cực phối hợp Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long tại TP. Phan Thiết, thu hút sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Đồng thời sau những chuyến công tác ra Bắc bàn giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, hiện sản phẩm lợi thế của Bình Thuận đã được phía Trung Quốc tạo điều kiện để có thể xuất khẩu qua cặp cửa khẩu thứ 4 là Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) - Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc)…

…Và đi trước một bước

Qua khảo sát thực tế cho thấy, ngoài thị trường Trung Quốc thì nhu cầu tiêu thụ thanh long của các tỉnh, thành trong nước mà nhất là khu vực phía Bắc vẫn có khả năng phát triển, nhưng do doanh nghiệp tập trung xuất khẩu nên chưa quan tâm mở rộng. Để khắc phục hạn chế này, tới đây Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tiếp tục triển khai kết nối giao thương nhằm củng cố, phát triển và mở rộng các kênh tiêu thụ trên địa bàn cả nước. Trước hết tập trung xúc tiến quảng bá sản phẩm tại thị trường khu vực phía Bắc với trọng tâm là Hà Nội và một số tỉnh lận cận, kế tiếp là thị trường TP. Hồ Chí Minh, khu vực các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây nguyên… Ngoài ra cũng quan tâm xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ nguyên liệu thanh long (sấy khô, sấy dẻo, rượu vang, si rô, nước ép) qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nhằm giảm bớt áp lực tiêu thụ thanh long tươi.

Năm nay, xúc tiến thương mại để tiếp tục củng cố, phát triển mở rộng đối với những thị trường truyền thống (Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Trung Đông…) cũng được địa phương tính đến và xác định cần đi trước một bước. Bên cạnh đó còn tăng cường khảo sát, tìm hiểu tại các thị trường mới và tiềm năng khác (Úc, Ấn Độ…), qua đó phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thanh long đem lại hiệu quả, bớt phụ thuộc hoàn toàn vào phía Trung Quốc… Dù vậy đối với thị trường đông dân nhất thế giới này, dự báo trong một vài năm tới vẫn là nơi tiêu thụ trọng điểm với sản lớn nông sản Việt Nam nói chung và thanh long Bình Thuận nói riêng. Cho nên ngoài duy trì hình thức buôn bán biên mậu, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu bằng đường bộ ở cả 4 cặp cửa khẩu: Tân Thanh - Pò Chài, Kim Thành - Hà Khẩu, Thanh Thủy - Thiên Bảo, Móng Cái - Đông Hưng. Đồng thời tăng cường xuất khẩu thanh long chính ngạch bằng đường biển vào sâu bên trong nội địa Trung Quốc, nhất là ở các tỉnh, thành phía Đông như: Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiên Tân, Thâm Quyến, Chiết Giang, Hồ Bắc…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long: Xúc tiến thương mại phải đi trước một bước