Theo dõi trên

Xã miền núi La Dạ: Tăng diện tích trồng cây ăn quả

28/11/2018, 11:12

BT- Để nâng cao hiệu quả canh tác, loại bỏ những vườn điều già cỗi, những năm gần đây xã La Dạ đẩy nhanh chuyển đổi diện tích kém hiệu quả, vườn tạp sang trồng cây lấy hạt, cây ăn trái.

                
Anh Bờ Rông Xam đang chăm sóc vườn cà phê    xen sầu riêng.

Đến thăm vườn cà phê và sầu riêng của anh Bờ Rông Xam (thôn 2) đang kỳ phát triển, khiến nhiều nhà vườn ở La Dạ ai cũng thích thú. Đây là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã trong chuyển đổi cây trồng từ trồng điều, chuyển sang trồng chuối già lùn và đến nay là cà phê, sầu riêng. Không có nguồn vốn lớn nên gia đình anh linh động xuống giống gối đầu, xen canh cà phê dưới tán điều, đến khi cây cà phê lớn thì chặt bỏ vườn điều già cỗi, mua cây sầu riêng về trồng xen. Đến nay 1 ha đất gần như được phủ kín bởi hai giống cây này.

Anh Bờ Rông Xam vui mừng cho biết: Do phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên cà phê phát triển tốt, cho nhiều trái và thương lái đến tận vườn thu mua. Riêng cây sầu riêng 2 năm nữa mới có trái thu hoạch nhưng qua khảo sát một số vườn trong thôn thấy mấy năm nay đều đạt năng suất cao, giá bán từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, tôi hy vọng mức giá này sẽ giữ ổn định trong thời gian tới.

“Không chỉ có điều, cao su, lên La Dạ bây giờ còn có trái cây mang về”, Phó Chủ tịch UBND xã La Dạ Xim Miên đã nói như vậy. Thực tế mấy năm nay diện tích vườn điều đã thu hẹp dần chỉ còn 600 ha, cao su gần 518 ha, nhưng giá cả thường xuyên ở mức thấp, chưa kể nắng hạn, mưa bất thường vào thời điểm điều ra bông khiến năng suất thấp, như năm 2018 trên 70% diện tích điều của 627 hộ thất thu nặng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến diện tích trồng cây lấy hạt và cây ăn quả ở La Dạ không ngừng tăng. Cụ thể cây cà phê 134 ha (trồng mới 20 ha), cây ăn quả gồm sầu riêng, bơ, mít, xoài 87 ha, trong đó trồng mới 46 ha, chủ yếu tập trung tại thôn 3, 4. Với mức giá ổn định, thuận lợi trong giao thương (giáp quốc lộ 55, ĐT 714) nên hầu hết nông dân ở xã đang tranh thủ tận dụng tất cả những khoảng đất trống để trồng các loại cây ăn trái. Đặc biệt đồng bào đã chú trọng khâu tuyển chọn giống tốt đó là đặt mua từ Bảo Lộc, Đồng Nai, Bến Tre về trồng, đào ao tích nước, thậm chí nhiều hộ đầu tư thiết bị tưới tự động.

Phó Chủ tịch UBND xã La Dạ Xim Miên cho biết thêm: Với định hướng phù hợp thực tế, quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã tạo được những thành quả đáng kể. Trên đà hạ tầng giao thông, thủy lợi đã và đang được đầu tư, UBND xã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh, thực hiện xen canh, đa canh, gối vụ các loại cây ngắn ngày và dài ngày, tăng vòng quay của đất. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành của huyện mở các lớp tập huấn hướng dẫn khoa học kỹ thuật, chú ý phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng và đàn vật nuôi, giúp đỡ bà con vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.                           

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã miền núi La Dạ: Tăng diện tích trồng cây ăn quả