Theo dõi trên

Ý tưởng khởi nghiệp: Mô hình chợ nông sản trực tuyến

03/07/2019, 09:32

BT- Mô hình chợ nông sản trực tuyến được Trường Đại học Phan Thiết giới thiệu đến đông đảo thanh niên trong tỉnh, thông qua hội thảo hỗ trợ khởi nghiệp do Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức mới đây. Ý tưởng mô hình này dựa trên nền tảng website hoặc ứng dụng thiết bị di động giúp người tiêu dùng có thể đặt mua nông sản phổ biến, hay một số loại đặc sản vùng miền trực tiếp từ người nông dân sản xuất ra. Mô hình này liên kết người nông dân với người tiêu dùng có thể là hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hàng lớn; giúp bỏ khâu trung gian thương lái truyền thống, cắt giảm nhiều chi phí, đem lại lợi ích cho các bên. Sản phẩm đa dạng, phong phú chủng loại giúp người mua lựa chọn được nhiều nông sản tươi ngon. Bên cạnh đó, người tiêu dùng dễ truy cập vào trang web đặt hàng trực tuyến hoặc lựa chọn trên ứng dụng di động; nhân viên sẽ giao hàng tận nhà theo khung giờ quy định, đảm bảo tiện lợi với người mua, thanh toán hóa đơn nhanh chóng, đơn giản thông qua trả tiền mặt cho người giao,...

Tuy nhiên trong thực tế có một số rào cản khiến mô hình trên chưa thể phát triển mạnh, người tiêu dùng chưa mua được mặt hàng như mong muốn. Thông thường người tiêu dùng đặt mua mặt hàng nông sản từ 100.000 đồng trở xuống, đa phần chịu phí giao hàng. Nếu người mua lẻ nông sản số lượng ít, đủ dùng một vài ngày sẽ phải chịu phí 15 - 27% chi phí vận chuyển tùy theo quãng đường giao hàng xa gần; trong khi họ có thể đến cửa hàng, tạp hóa hay ghé chợ gần nhà. Tiếp đó là yếu tố chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng chi một khoản tiền để mua được rau sạch Trà Tân, nhãn xuồng Thắng Hải, thanh long Hoàng Hậu, thịt heo sạch… nhưng làm sao kiểm chứng được chất lượng hàng hóa, nông sản không sử dụng hóa chất, sản xuất, chăn nuôi theo tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn cho bữa ăn gia đình. Cuối cùng thói quen mua sắm của người Việt phải “nhìn tận mắt, sờ tận tay” món hàng, kể cả mua trực tuyến.

Những vướng mắc trên được đại diện Trường Đại học Phan Thiết đề xuất giải pháp cho các đối tượng tham gia mô hình chợ nông sản trực tuyến có hướng ra, phát triển trong tương lai. Trước tiên, tối thiểu hóa chi phí vận chuyển bằng cách liên kết tổ chức, cá nhân bên ngoài đảm nhận phần giao hàng như Grab hay Viet-Go hiện sở hữu mạng lưới đối tác tài xế đông nhất sẽ giúp giải bài toán thời gian giao hàng nhưng không phát sinh chi phí quá lớn. Cùng với đó, chất lượng nông sản phải được đảm bảo bằng “niềm tin”, hàng không đảm bảo chất lượng có thể đổi lại không tính phí. Bên cạnh việc kiểm tra chất lượng sản phẩm phải có chứng thực cơ quan chức năng làm cơ sở, nhận diện xuất xứ nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp áp dụng công nghệ bảo quản nông sản tươi ngon khi tới tay khách hàng, cũng như ứng dụng truyền hình trực tiếp qua internet thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm “nhìn tận mắt” của khách hàng… Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tận dụng được cơ hội, vượt qua những rào cản sẽ gia tăng năng lực cạnh tranh; nhiều mặt hàng nông sản tươi ngon và sản phẩm lợi thế địa phương như thanh long, mủ trôm, nước mắm, hải sản… sẽ được khách hàng lựa chọn.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng khởi nghiệp: Mô hình chợ nông sản trực tuyến