Theo dõi trên

Không để bài bạc có đất hoạt động

17/09/2020, 08:37

BT- So với các loại tội phạm thì tội phạm về bài bạc và số đề là loại có cách thức tổ chức bài bản, phương thức che giấu rất tinh vi. Chúng sử dụng mọi cách để có thể “qua mặt” được lực lượng chức năng. Nhưng tất cả hoạt động của bọn chúng đều bị lực lượng công an phát hiện và lên kế hoạch triệt xóa. 

Rung chà cá nhảy

Khi nhắc đến đối tượng Phong Sáu Trì thì nhiều con bạc trong khu vực huyện Đức Linh, Tánh Linh đều biết mặt. Phong Sáu Trì tên thật là Diệp Hồng Phong (trú tại xã Đức Phú, huyện Tánh Linh). Phong cùng với đối tượng Lê Đình Chung (SN 1981, trú xã Mê Pu, huyện Đức Linh) đứng ra tổ chức hoạt động đánh bạc. Sới bạc do chúng tổ chức chủ yếu sát phạt bằng hình thức xóc đĩa. Để che giấu, chúng chọn nơi rừng núi giáp ranh giữa 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh để hoạt động. Và khu vực đèo Tà Pứa là nơi chúng nhắm đến. Đây là khu vực có địa hình đồi núi hiểm trở, lại nằm ở “ngã ba ranh giới” tiếp giáp ranh giữa xã Mê Pu (huyện Đức Linh), xã Đức Phú (huyện Tánh Linh) và xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Khi phát hiện lực lượng công an, các con bạc sẽ chạy sang địa bàn của huyện khác, tỉnh khác gây khó khăn trong việc truy bắt. Sới bạc của Phong Sáu Trì không chỉ tinh vi trong cách thức chọn địa điểm, mà ngay thời gian tổ chức các cuộc sát phạt cũng rất ma mãnh. Sau khi chọn được địa điểm chúng tiến hành bàn bạc với các chân rết để xác định khoảng thời gian cần để con bạc di chuyển đến địa điểm mới. Sau đó, địa điểm tổ chức sẽ được thông báo đến từng con bạc. Tùy vào nơi ở của con bạc xa gần như thế nào, thì chúng thông báo thời gian cụ thể. Sau khi tập kết, chúng sẽ dùng ô tô chở con bạc đến điểm sát phạt. Cách thức hoạt động tinh vi nên sới bạc của Phong Sáu Trì đã thu hút hàng chục đến hàng trăm con bạc “say máu” từ các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, huyện Tánh Linh, Đức Linh đến sát phạt nhau.

                
      
      Các con bạc bị bắt trong sới bạc do    Phong Sáu Trì tổ chức.

Trước cách thức hoạt động ngày càng phức tạp của sới bạc này, Phòng Cảnh sát hình sự đã lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Phòng Cảnh sát hình sự và Công an 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh đã phối hợp triển khai các biện pháp, nghiệp vụ. Trong đó, Công an huyện Đức Linh đóng vai trò là lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát ở các vị trí mà chúng thường tổ chức đánh bạc ở khu vực đèo Tà Pứa, vị trí dịch chuyển qua lại giữa 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh. Tổ chức lực lượng nắm chắc số đối tượng cầm đầu đứng ra tổ chức sới bạc. Danh sách các con bạc trên địa bàn Đức Linh tham gia sới bạc này cũng được Công an huyện Đức Linh xác lập. Trong khi đó Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Tánh Linh tung các trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất bám sát các đối tượng cầm đầu. Một mũi trinh sát khác cũng được cử đến thâm nhập địa bàn theo dõi.

Sự phối hợp của công an các đơn vị đã mang lại hiệu quả cao, đầu tháng 7/2020, thấy “bị động” nên Phong Sáu Trì và các đối tượng cầm đầu không dám tổ chức trên đèo Tà Pứa mà dịch chuyển xuống đồng bằng (Mê Pu hoặc Đức Phú), thuê nhà để tổ chức sát phạt. Đến ngày 17/7, công an xác định tối cùng ngày các đối tượng sẽ tổ chức sát phạt tại một nhà dân trên địa bàn xã Đức Phú, huyện Tánh Linh. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Tánh Linh đã triển khai lực lượng, ém quân chờ thời điểm thích hợp. Khoảng 23 giờ, ngày 17/7/2020, đồng loạt các mũi tiến công đã ập vào nhà của Võ Tiến Hồng Huân (SN 1991, trú tại xã Đức Phú, huyện Tánh Linh). Bị bất ngờ 32 con bạc đang say sưa sát phạt đã không kịp phản ứng, tẩu tán tang vật. Những người này đều có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, số còn lại người địa phương. Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ số tang vật gồm: 1 bộ dụng cụ dùng để xóc đĩa, 2 bộ bài tây, 7 xe máy và trên 518 triệu đồng tiền mặt.

Lô đề “công nghệ cao”

Tháng 8/2020, thông tin về một đường dây đánh đề quy mô lớn ở thị xã La Gi được báo về. Mỗi ngày đường dây này có thể cho các con bạc đánh đề lên đến hàng tỷ đồng với cách thức hoạt động rất tinh vi. Ngoài việc ghi phơi đề theo cách truyền thống, chúng còn sử dụng công nghệ cao. Với những con bạc quen biết, chúng cho phép ghi đề bằng tin nhắn điện thoại. Tinh vi hơn chúng còn sử dụng các mạng xã hội để phục vụ ghi đề. Đường dây này được đánh giá lớn nhất ở thị xã La Gi. Cách thức hoạt động tinh vi, chung tiền ngay lập tức nên có sự tham gia của hàng trăm con bạc “khát máu”.

Với quyết tâm không để tội phạm có đất sống, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án triệt phá. Sau nhiều tháng thu thập thông tin, cách thức hoạt động đã được nắm rõ. Tuy nhiên, việc các đối tượng sử dụng công nghệ cao để ghi đề đã gây khó khăn cho lực lượng truy bắt, bởi các đối tượng có thể hủy chứng cứ, xóa tin nhắn. Thậm chí là dùng nước, vật cứng để hủy các máy tính, điện thoại có chứa thông tin về hoạt động đánh đề. Sau nhiều ngày nghiên cứu, một phương án vây bắt với sự tham gia của nhiều lực lượng đã được các cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự đưa ra. Theo đó, trong cùng một thời điểm, nhiều mũi trinh sát sẽ đồng loạt tấn công vào các điểm ghi đề của đường dây này. Khi đột nhập, nhiều trinh sát sẽ cùng khống chế một đối tượng. Khi vây bắt phải đảm bảo tính bất ngờ, nhanh chóng và ưu tiên thu giữ điện thoại di động mà các đối tượng đang giữ trong người.

Khoảng 21 giờ ngày 8/9/2020, lực lượng vây bắt đã đồng loạt tấn công vào nhiều điểm và bắt quả tang Nguyễn Hồng Lâm (SN 1976) và Phạm Thị Kim Thái (SN 1979), thường trú tại phường Phước Lộc; Bùi Thị Thư (SN 1960), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1991), Trương Thị Tuyết Trang (SN 1978), Nguyễn Thị Nhàn (SN 1970), Huỳnh Thu Huyên (SN 1978), Lương Thị Lượm (SN 1969) cùng thường trú tại thị xã La Gi đang có hành vi tổ chức đánh bạc bằng hình thức ghi số đề. Tại thời điểm lực lượng công an ập vào, các đối tượng đang tổng hợp phơi đề đã bán trong ngày 8/9. Lực lượng công an đã thu giữ tại nhà của các đối tượng gồm hàng chục tờ giấy ghi đề, 5 sổ theo dõi mua bán số đề, 12 điện thoại di động, trong đó có rất nhiều tin nhắn mua, bán số đề. Chỉ tính trong ngày 8/9, số tiền mua bán số đề của vợ chồng Lâm, Thái với các thầu số đề cấp dưới được ghi nhận tại các bảng tổng hợp phơi đề đã bị thu giữ trên 1,6 tỷ đồng.

                
      
         Các phơi đề được công an thu giữ tại nhà vợ chồng Lâm, Thái.

Trong vụ án này, cơ quan công an cũng xác định vợ chồng Lâm, Thái là 2 đối tượng đứng ra tổ chức đường dây ghi số đề. Đối tượng Nguyễn Thị Kim Trang giữ vai trò là “thư ký” giúp vợ chồng Lâm, Thái thu gom, giao nhận tiền thắng thua của các thầu đề cấp dưới và các con bạc tại địa phương. Nguyễn Thị Minh Tâm  và Nguyễn Trương Việt Chương, cùng thường trú tại thị xã La Gi là những “chân rết” quan trọng của đường dây này. Các đối tượng Bùi Thị Tư, Trương Thị Tuyết Trang, Nguyễn Thị Nhàn, Huỳnh Thu Huyên và Lương Thị Lượm thầu đề cấp dưới, là những người trực tiếp bán số đề, sau đó tiền chuyển cho vợ chồng Lâm, Thái.

Việc công an liên tiếp triệt phá các sới bạc lớn đã nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa phòng Cảnh sát hình sự và công an các địa phương cho thấy kỹ năng nghiệp vụ của lực lượng công an ngày một nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới. Đây cũng là một minh chứng cho thấy dù cho các đối tượng tội phạm hoạt động có tinh vi đến đâu cũng không thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

                                                                            Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để bài bạc có đất hoạt động