Theo dõi trên

Sức ảnh hưởng to lớn từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến kinh tế vùng

15/03/2021, 10:54

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT đánh giá, trong thời gian qua, những tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây … đã mang lại hiệu quả tích cực. “Qua khảo sát cho thấy, sản lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa đều tăng lên, thời gian rút ngắn, góp phần giảm chi phí”. Theo các chuyên gia kinh tế cho biết: Hiện nay, chi phí logistic (hậu cần, kho vận…) của nước ta chiếm khoảng 20% trong tổng GDP. Do vậy, cước vận tải giảm xuống góp phần giảm chi phí sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư cũng như năng lực cạnh tranh quốc gia; đồng nghĩa là sẽ thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn đa quốc gia đầu tư về Việt Nam, điều này sẽ giúp kinh tế VN tăng trưởng mạnh, tạo ra thu nhập cho người dân khi các tuyến cao tốc được hình thành.

 Điển hình tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc HLD) là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam được khởi công ngày 3/10/2009, thông xe toàn tuyến ngày 8/2/2015, với tổng chiều dài 55km, đi qua TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai do VEC quản lý và khai thác, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – một trong những khu vực phát triển năng động nhất và đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế quốc dân. Cụ thể: Chỉ sau hơn 1 năm cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đưa vào khai thác, tỷ lệ hộ nghèo tại phường Long Phước, quận 9, TP. Hồ Chí Minh đã giảm từ 6,4% xuống 3,1%, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông tại địa phương với việc hình thành hệ thống các đường gom dân sinh, các đường liên thôn, liên ấp… Bên cạnh đó, tuyến cao tốc còn có tác động thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản khu vực Quận 9, Quận 2 (TP. Hồ Chí Minh), Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) với nhiều dự án mới quy mô, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương dọc hai bên tuyến cao tốc.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khởi công sáng 30/9/2020 được xem như là “cơn mưa rào” giúp thúc đẩy thị trường bất động sản Bình Thuận tăng trưởng sau giai đoạn “nắng hạn”.

Dự án dài 99 km, đi qua Bình Thuận và Đồng Nai. Điểm đầu tại đoạn tuyến nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án phân kỳ giai đoạn 1 với 4 làn xe, thiết kế 120 km/h, tổng mức đầu tư là 12.570 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua, trong đó địa phương hưởng lợi trực tiếp là tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Đây sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh: Công nghiệp – Nông Nghiệp – Dịch vụ của các địa phương.

Như vậy, với lợi thế từ tuyến cao tốc Phan Thiết  - Dầu Giây liên tỉnh kèm theo đó là cơ sở hạ tầng cũng như định hướng phát triển từ UBND tỉnh Bình Thuận tầm nhìn 2020 – 2025, các khu công nghiệp sẽ được lấp đầy với số lượng lao động cực lớn thì việc hình thành các Khu đô thị đạt tiêu chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các công nhân, kỹ sư, chuyên gia trong và ngoài nước sinh sống, làm việc tại địa phương là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu. 

Bất động sản công nghiệp Bình Thuận phát triển – Bất động sản nhà ở lên ngôi.

Dự án Khu đô thị Nam Phan Thiết có tổng diện tích 13,5 hecta, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng, với 955 căn nhà liên kề 1 trệt 1 lầu diện tích từ 78– 88 m2 và Trung tâm thương mại Nam Phan Thiết. Dự án là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại tình Bình Thuận sở hữu hàng loạt tiện ích đa dạng như: Hồ bơi, hồ cảnh quan, công viên cây xanh, vườn tản bộ, khu thể dục thể thao ngoài trời, sân bóng đá mini, nhà thi đấu đa năng, trung tâm thương mại gồm 62 kios phục vụ mua sắm cho cư dân trong khu đô thị và cư dân sống tại địa phương… Tất cả được quy hoạch bao phủ xanh nhằm tạo nên giá trị sống đích thực, an lành cho cư dân tại đây

 Tính cho đến hiện tại; đây là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại tỉnh Bình Thuận với mô hình nhà liền kề được quy hoạch đồng bộ từ đường xá, hệ thống cây xanh, cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây Dựng kèm theo đó là tiện ích dịch vụ khép kín đảm bảo đáp ứng nhu cầu đời sống ngày càng nâng cao cho các kỹ sư, chuyên gia và người lao động. Đặc biệt, dự án đã có sổ riêng từng thửa. Đây là điều khiến người lao động an tâm hơn khi đặt mua sản phẩm ở đây.

Khu Đô Thị Mới Nam Phan Thiết.

Hiện nay, Chủ đầu tư đã hoàn thành 400 căn nhà và đã trực tiếp bàn giao cho cư dân vào sinh sống tại đây, chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng, bàn giao đúng tiến độ giai đoạn 3 với 273 căn nhà và Trung tâm thương mại Nam Phan Thiết vào quý IV/2021; tiếp tục hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2022, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phát triển Đô thị hóa Phía Nam TP. Phan Thiết theo chủ trương từ UBND tỉnh Bình Thuận.

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ phần TV – TM – DV Địa Ốc Hoàng Quân Bình Thuận

Website: www.hoangquanbinhthuan.com.vn

Hotline 24/7: 0886 100 929 - 0989 174 787- 0399 77 89 55 - 093 66 777 55

Đ.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức ảnh hưởng to lớn từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến kinh tế vùng