Trong nước Cập nhật lúc 15:10:59 24/04/2019  (Lượt xem:  6682 )
Chi phí logistics quá cao làm gi

Chi phí logistics quá cao làm giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

Chi phí cho việc sử dụng dịch vụ logistics quá cao đã và đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tại Hội thảo “Tăng cường kết nối cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long” do Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam phối hợp cùng UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 23/4, các đại biểu đã thảo luận đánh giá thực trạng tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành nông sản và thủy sản ĐBSCL hiện nay và tương lai.

Đặc biệt, nhu cầu về hiệu quả vận tải cũng như chi phí logistics, những thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng nông sản và thủy sản; tính kết nối hạ tầng logistics phục vụ hàng nông sản và thủy sản của ĐBSCL từ việc phải thay đổi tư duy đến hành động cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực tế hiện nay, việc chế biến cũng như dịch vụ logistics ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, chi phí còn cao; cụ thể chi phí logistics tại Việt Nam ước tính khoảng hơn 20% GDP hàng năm, trong đó chi phí vận tải chiếm hơn 60%, cao hơn các nước trong khu vực và trên thế giới từ 2% - 10%. Chi phí logistics quá cao đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Trương Quang Hoài Nam Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ nêu giải pháp phát triển logistics vùng ĐBSCL.

Các đại biểu cho rằng, muốn nông nghiệp khu vực ĐBSCL cất cánh, trước hết cần phải quy hoạch một mạng lưới tích hợp giữa logistisc, giao thông vận tải và nông nghiệp.

Cụ thể, phải hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý nhà nước về logistics cũng như đẩy mạnh  hợp tác cạnh tranh và liên kết vùng đối với ngành logistics. Liên kết vùng được xem là giải pháp có tính chiến lược nhằm đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; phát triển hệ thống logistics.

ĐBSCL cần khuyến khích áp dụng rộng rãi hệ thống quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần; Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, khai thác vận tải và xây dựng công trình giao thông; Hỗ trợ các doanh nghiệp logistics về vốn, thu hút đầu tư, ưu đãi thuế, cho vay, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp… để triển khai xây dựng và khai thác các tập đoàn logistics, trung tâm logistics.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, các tỉnh, thành trong khu vực cần phải tăng cường huy động nguồn lực đất đai để phát triển hạ tầng giao thông thông qua khai thác quỹ đất cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistisc. 

 “Với những trung tâm logistics được quy hoạch tốt và đặt ở những trung tâm chung chuyển có thể áp dụng phương thức vận tải đa phương thức, tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng hoá nông, thủy sản, nông sản. TP Cần Thơ sẽ tăng cường kết nối với tất cả các tỉnh ĐBSCL để giảm chi phí logistics đến mức thấp nhất, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá khu vực ĐBSCL nói chung và của Cần Thơ nói riêng”, ông Nam khẳng định.

Phan Ánh/VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Dưới bảng hiệu con cá vàng đầy rác!

BTO- Công ty cổ phần Nước mắm Phan Thiết tọa lạc tại vị trí góc đường Nguyễn Thông và đường vào Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. Nhiều năm nay sản phẩm nước mắm của công ty được khách hàng trong và ngoài nước biết đến và có uy tín trên thị trường, do chất lượng luôn được giữ vững.

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết