Trong nước Cập nhật lúc 15:10:59 24/04/2019  (Lượt xem:  5484 )
Chi phí logistics quá cao làm gi

Chi phí logistics quá cao làm giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

Chi phí cho việc sử dụng dịch vụ logistics quá cao đã và đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tại Hội thảo “Tăng cường kết nối cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long” do Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam phối hợp cùng UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 23/4, các đại biểu đã thảo luận đánh giá thực trạng tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành nông sản và thủy sản ĐBSCL hiện nay và tương lai.

Đặc biệt, nhu cầu về hiệu quả vận tải cũng như chi phí logistics, những thách thức trong quản trị chuỗi cung ứng hàng nông sản và thủy sản; tính kết nối hạ tầng logistics phục vụ hàng nông sản và thủy sản của ĐBSCL từ việc phải thay đổi tư duy đến hành động cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực tế hiện nay, việc chế biến cũng như dịch vụ logistics ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, chi phí còn cao; cụ thể chi phí logistics tại Việt Nam ước tính khoảng hơn 20% GDP hàng năm, trong đó chi phí vận tải chiếm hơn 60%, cao hơn các nước trong khu vực và trên thế giới từ 2% - 10%. Chi phí logistics quá cao đã làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Trương Quang Hoài Nam Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ nêu giải pháp phát triển logistics vùng ĐBSCL.

Các đại biểu cho rằng, muốn nông nghiệp khu vực ĐBSCL cất cánh, trước hết cần phải quy hoạch một mạng lưới tích hợp giữa logistisc, giao thông vận tải và nông nghiệp.

Cụ thể, phải hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý nhà nước về logistics cũng như đẩy mạnh  hợp tác cạnh tranh và liên kết vùng đối với ngành logistics. Liên kết vùng được xem là giải pháp có tính chiến lược nhằm đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; phát triển hệ thống logistics.

ĐBSCL cần khuyến khích áp dụng rộng rãi hệ thống quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần; Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý, khai thác vận tải và xây dựng công trình giao thông; Hỗ trợ các doanh nghiệp logistics về vốn, thu hút đầu tư, ưu đãi thuế, cho vay, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp… để triển khai xây dựng và khai thác các tập đoàn logistics, trung tâm logistics.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, các tỉnh, thành trong khu vực cần phải tăng cường huy động nguồn lực đất đai để phát triển hạ tầng giao thông thông qua khai thác quỹ đất cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistisc. 

 “Với những trung tâm logistics được quy hoạch tốt và đặt ở những trung tâm chung chuyển có thể áp dụng phương thức vận tải đa phương thức, tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng hoá nông, thủy sản, nông sản. TP Cần Thơ sẽ tăng cường kết nối với tất cả các tỉnh ĐBSCL để giảm chi phí logistics đến mức thấp nhất, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của hàng hoá khu vực ĐBSCL nói chung và của Cần Thơ nói riêng”, ông Nam khẳng định.

Phan Ánh/VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Cần giúp đôi vợ chồng nghèo, bệnh tật

BTO- Cả ngày quần quật với chiếc xe nước mía cũ bên góc đường tại khu phố 1, phường Tân An, thị xã La Gi để kiếm sống, đêm về lại phải thức suốt đêm bên người vợ bị liệt vì chứng tai biến.

Xem chi tiết
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Thuận: Thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng

BT- Hướng đến 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Thuận vừa đến thăm, tặng quà 6 Mẹ Việt Nam anh hùng đang sinh sống tại huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc.

Xem chi tiết
Đã định cư nước ngoài, muốn làm lại giấy khai sinh tại Việt Nam thì như thế nào?

 BTO- Xin chào! Hiện tại tôi có quốc tịch Thụy Sĩ và tôi muốn xin làm hộ chiếu Việt Nam ở Lãnh sự quán Việt Nam tại Thụy Sĩ. Lãnh sự quán yêu cầu tôi phải nộp giấy khai sinh cấp ở Việt Nam. Nhưng tôi không còn giấy khai sinh vi tôi đã rời Việt Nam vào năm 1979 từ lúc 7 tuổi.

Xem chi tiết
Bò lại thả rông trên phố

BTO- Trên tuyến đường Lê Duẩn từ Ga Phan Thiết đến ngã tư Nguyễn Hội thường xuyên xuất hiện đàn bò thả rông phá nát cây cảnh, gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đường phố. Tình trạng này không chỉ xuất hiện mới đây mà đã được phản ánh khá nhiều lần.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tiền lệ khó sửa

BTO - Chuyện “chiếm dụng lề đường” nói hoài, nhưng vẫn phải nói, bởi lẽ hiện nay trên nhiều tuyến đường ở các khu dân cư mới như: Khu dân cư Hùng Vương, bắc Xuân An… được quy hoạch lề đường 5m mỗi bên dành cho người đi bộ, nhưng rất ít con đường có lề thông thoáng mà phần lớn bị các hộ dân sau khi xây dựng nhà ở thì chiếm dụng luôn lề đường bằng cách che chắn bảng quảng cáo, những chậu cây cảnh to hoặc lề đường lát gạch không đồng nhất chỗ cao, chỗ thấp, lồi lõm làm người đi bộ dễ vấp ngã.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533