Theo dõi trên

Bị “đầu độc” từ lúc mầm, chồi

26/04/2016, 10:04

BTO- Dư luận lại bàng hoàng trước tin cảnh sát môi trường Bình Thuận vừa bắt quả tang 2 cơ sở giò chả ở thị xã La Gi đang trộn hàn the vào nguyên liệu để làm giò chả. Cảnh sát thu giữ nhiều kg hàn the chưa kịp sử dụng, nhiều kg giò chả “ngậm” hàn the chưa kịp tiêu thụ.

Cơ sở sử dụng hàn the làm giò chả. Ảnh chụp từ clip

Bàng hoàng vì giò chả “ngậm” hàn the của 2 cơ sở này không chỉ bán ở chợ, quán ăn, xe bánh mì, bánh cuốn, mà còn tiêu thụ ở nhiều trường mẫu giáo tại thị xã La Gi. Điều đó có nghĩa nhiều con cháu chúng ta đã bị “đầu độc” từ lúc còn là mầm, chồi non nớt!

Hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài, khi tích tụ số lượng đủ lớn sẽ bộc phát thành bệnh, triệu chứng dễ nhận biết là rối loạn tiêu hóa, gây biếng ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Với trẻ em sẽ gây suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não. Hàn the còn làm tổn thương các tế bào gan, teo tinh hoàn và là 1 trong những tác nhân gây ung thư. Bộ Y tế đã nghiêm cấm sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm.

Chủ 2 cơ sở này là ông Trần Quang Hải và Nguyễn Yên đều thừa nhận: biết hàn the là chất cấm, độc hại, nhưng vẫn sử dụng để giò chả dai, giòn, bảo quản lâu được.

Một lý do nữa khiến họ bất chấp sức khỏe, tính mạng người tiêu dung, đó là vì họ biết nếu bị phát hiện quá lắm cũng chỉ bị xử lý hành chính, phạt tiền.

Nhưng chắc chắn họ sẽ phải chùn tay, nếu biết rằng từ ngày 1/7 tới theo điều 317 Bộ Luật hình sự (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, thì chỉ cần có hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, bảo quản thực phẩm, sẽ đều bị xử lý hình sự, với hình phạt cao nhất tới 20 năm tù, mà không cần phải có hậu quả xảy ra như gây chết người hay tổn hại nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng (như theo luật cũ).

Đưa chất cấm, độc hại vào thực phẩm là tội ác, vì gián tiếp giết người. Tội ác không bị trừng phạt thì xã hội tất sẽ loạn, và thực tế vệ sinh an toàn thực phẩm đã loạn.

Người dân chỉ còn hy vọng vào luật và đội ngũ thi hành pháp luật.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị “đầu độc” từ lúc mầm, chồi