Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 08:38:14 17/01/2017  (Lượt xem:  2751 )
Cần có quan điểm phát triển

Cần có quan điểm phát triển

BT- Gần đây, một số người cho rằng cần phải xem xét lại có nên phát triển tàu, thuyền đánh cá có công suất lớn hay không? Những người đưa ra quan điểm này là căn cứ vào sự phát triển nhanh của năng lực tàu thuyền có công suất lớn nhưng sản lượng hải sản khai thác tăng không tương xứng.

Cụ thể trong giai đoạn từ 2008 đến năm 2015 tổng công suất tàu cá của Bình Thuận từ 543.892 Cv (năm 2008) tăng lên 885.167 Cv năm 2015; trong lúc đó sản lượng hải sản khai thác từ 167.500 tấn (2008) tăng lên 197.627 tấn (năm 2015). Tàu có công suất lớn (trên 90 Cv) từ 1.441 chiếc tăng lên 2.930 chiếc. Như vậy trong 7 năm qua, năng lực tàu thuyền của tỉnh tăng lên 63%, tàu công suất lớn tăng gấp 2 lần, nhưng sản lượng hải sản khai thác chỉ tăng chưa đến 18%.

Căn cứ vào số liệu trên, một số người cho rằng sở dĩ tàu có công suất lớn tăng nhanh nhưng do trình độ quản lý, khai thác của ngư dân không theo kịp dẫn đến năng suất khai thác giảm sút. Từ đó đề nghị thời gian tới xem xét lại có nên tiếp tục phát triển tàu có công suất lớn hay không?

Thực ra nói trình độ quản lý, kỹ năng đánh bắt của ngư dân là nguyên nhân của sự việc trên chỉ đúng một phần. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là nguồn lợi thủy sản, nhất là ở ven bờ bị suy giảm nặng nề. Có thể thể thấy tổng sản lượng thủy sản khai thác hàng năm của nước ta (trong đó có Bình Thuận) là khá cao so với các nước trong khu vực, nhưng không phải do trình độ khai thác tiên tiến mà do khai thác vào mùa các loài thủy sản sinh sản, xâm phạm vùng cấm đánh bắt, khai thác không sàng lọc, hủy diệt nguồn lợi thủy sản như sử dụng lưới mắt dày, chất nổ, chất độc… để đánh bắt. Chất lượng sản phẩm thấp do xử lý và bảo quản chưa đạt yêu cầu kỹ thuật, thiếu đầu tư, bảo quản sản phẩm sau khai thác phổ biến là dùng đá xay, ướp muối theo phương pháp truyền thống, tổn thất sau thu hoạch lớn…

Nhận thức được vấn đề này, những năm qua, cùng với việc phát triển tàu thuyền có công suất lớn, toàn tỉnh đã giải bản trên 1.973 thuyền công suất nhỏ (dưới 30 Cv). Đây là hướng đi đúng nhằm hạn chế số lượng tàu thuyền khai thác ven bờ để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Nếu đặt vấn đề hạn chế phát triển tàu thuyền có công suất lớn thì cũng có nghĩa là khuyến khích phát triển thuyền có công suất nhỏ? Nếu vậy là một bước thụt lùi, trở lại hình thức khai thác đánh bắt sơ khai ven bờ như trước đây.

Theo nhận định của một số chuyên gia, tranh chấp nóng bỏng trên biển Đông hiện nay vấn đề chủ yếu không phải là dầu khí mà là tranh chấp ngư trường khai thác hải sản và môi trường biển. Việc phát triển tàu có công suất lớn đánh bắt ở các ngư trường xa là hướng đi hợp lý không những nâng cao hiệu quả đánh bắt cho ngư dân mà còn góp phần bảo vệ quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây là quan điểm phát triển cần được quán triệt và triển khai. Vấn đề cần quan tâm là cùng với phát triển tàu thuyền có công suất lớn thì phải có chính sách, biện pháp để hạn chế làm giảm tàu thuyền có công suất nhỏ để cường lực khai thác không tăng quá nhanh nhằm hạn chế tình trạng khai thác quá mức ở vùng nước truyền thống ven bờ.

Đối với tàu thuyền khai thác vùng khơi cần chú trọng đào tạo đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên đủ khả năng quản lý, vận hành, sử dụng phương tiện hiện đại. Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển đủ mạnh để phục vụ nhu cầu khai thác hải sản xa bờ. Về vĩ mô, trên cơ sở số liệu điều tra nguồn lợi thủy sản, các cơ sở dữ liệu về hải dương học nghề cá, thống kê nghề cá thương phẩm, ngành thủy sản cần xây dựng quy hoạch, dự báo ngư trường, lập bản đồ dự báo ngư trường khai thác để làm cơ sở tổ chức lại khai thác hải sản. Xác định số lượng tàu cá khai thác tối đa trên từng vùng biển theo từng nhóm nghề, đối tượng khai thác để từng địa phương xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội tàu cá và quản lý khai thác đạt hiệu quả.

H.L

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao tiền hỗ trợ của bạn đọc cho anh Được

BT- Đại diện Phòng Bạn đọc Báo Bình Thuận vừa trao số tiền hỗ trợ 500.000 đồng của bà Nguyễn Thái Ngọc Hân, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết cho anh Nguyễn Văn Được, ở khu phố 1, phường Tân An, thị xã La Gi.

Xem chi tiết
Đèn đường QL 55 qua trung tâm xã Sơn Mỹ tối tăm

BT- Đoạn đường quốc lộ 55 dài 500 m qua thôn 2, xã Sơn Mỹ (Hàm Tân) trở nên tối tăm khi hoàng hôn buông xuống đã hơn 3 tháng nay. Đây là khu vực trung tâm của xã, đông dân cư sinh sống hai bên đường, được thiết kế 10 trụ điện có gắn đèn đường tỏa sáng ban đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm.

Xem chi tiết
Chung sống như vợ chồng với người đã có gia đình, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

 BTO- Xin luật sư cho tôi hỏi! Tôi có người bạn yêu 1 người đàn ông (đã có vợ và 02 con) và hiện bạn tôi đã có thai. Người vợ biết sự việc đã nhiều lần đánh ghen, quậy phá và đe dọa làm đơn tố cáo cho đi tù. Hiện bạn tôi hoàn toàn bị suy sụp về tinh thần. Xin hỏi, hành vi của bạn tôi và người đàn ông kia có phạm tội không?

Xem chi tiết
Phải nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua bưu điện

BTO- Một bạn đọc ở thị xã La Gi phản ánh đến Báo Bình Thuận Online về việc:  Sổ bảo hiểm của giáo viên do Bảo hiểm xã hội thị xã La Gi gửi về (để điều chỉnh) kèm theo yêu cầu khi gửi trả lại cho phía bảo hiểm, nhà trường phải gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ ghi sẵn trong một bì thư.

Xem chi tiết
Ngã ba Hòa Thắng: Điểm đen tai nạn giao thông

BT- Ngã ba Hòa Thắng nằm trên tỉnh lộ 715 xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình). Đây là tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch nổi tiếng như Bàu Trắng, Mũi Yến và các điểm du lịch lân cận.

Xem chi tiết
Đường nhựa đô thị đang bị lấp dần

BTO - Con đường nhựa (chưa có tên) chạy song song với đoạn cuối đường Phạm Hùng thuộc khu dân cư Hùng Vương 2, thành phố Phan Thiết, hai bên đường được quy hoạch khu dân cư.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533