Theo dõi trên

Điều “không bình thường” trong mấy ngày tết

19/02/2016, 08:30

BT- Trong 9 ngày nghỉ tết, cả nước đã xảy ra hơn 400 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 300 người, bị thương 380 người. Tuy số vụ đã giảm so với tết trước, nhưng mỗi ngày tết vẫn có 27 người chết, trên 30 người bị thương vì TNGT.

Cũng trong 9 ngày nghỉ tết, cả nước có trên 5.000 người phải nhập viện vì đánh nhau, trong đó 13 người tử vong (riêng ở Bình Thuận mấy ngày tết cũng có hàng trăm người phải nhập viện vì đánh nhau). Đó chỉ là con số các bệnh viện báo cáo lên ngành y tế, còn trên thực tế số vụ ẩu đả, thương tích trong 9 ngày tết còn cao gấp nhiều lần. Dù đã giảm so tết trước (hơn 6.200 người phải nhập viện vì đánh nhau, trong đó 15 người tử vong) thì đó vẫn là con số rất khủng khiếp.

Cứ sau những ngày tết cổ truyền, đọc những tin tức về TNGT và đánh nhau gây thương tích, lại không khỏi trăn trở, xót xa. Tỉnh - thành nào cũng báo cáo đã tổ chức cho nhân dân vui xuân, đón tết vui tươi - lành mạnh - an toàn. Nhưng những “con số biết nói” trên phơi bày một điều nhức nhối rằng: Xét về mức độ thương vong, Tết Việt tương đương một “trận đánh lớn”, và còn lâu chúng ta mới thực sự có một cái tết yên bình.

Theo thống kê của các bệnh viện, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và xô xát ẩu đả trong mấy ngày tết, là do rượu bia nhậu nhẹt quá đà và do va chạm giao thông khi đi chơi tết. Một điều “không bình thường”, thậm chí là vấn đề nghiêm trọng của xã hội Việt Nam là người ta sẵn sàng chửi nhau, đánh lộn, chém giết nhau, chỉ vì các lý do hết sức nhỏ nhặt: mời rượu không uống, lời qua tiếng lại, đánh nhau; va quẹt giao thông, thay vì bỏ qua với một nụ cười và lời xin lỗi, thì lại lao vào nhau ẩu đả đến sứt đầu mẻ trán…

Chẳng biết từ bao giờ, rượu bia đã trở thành mối lo ngại như một loại tệ nạn xã hội, nhất là với thanh – thiếu niên. Ngày tết rất nhiều cuộc vui bắt đầu bằng rượu bia, kết thúc bằng máu và nước mắt. Nhưng rượu bia cũng chỉ là phần “ngọn”, là chất xúc tác cho cái xấu, cái ác có dịp bùng phát ra. Gốc rễ của vấn đề là sự sa sút văn hóa, đạo đức, lối sống, sự leo thang bạo lực trong xã hội, pháp luật không nghiêm minh, không đủ sức răn đe, người ta có xu hướng “tự xử” khi có mâu thuẫn, xung đột với nhau. Đó chính là điều “không bình thường” của Tết Việt và của người Việt.

Tết Việt có rất nhiều nét đẹp truyền thống phải giữ gìn, tôn vinh, nhưng cũng có nhiều cái “không bình thường” xấu xí, phải lên án, đấu tranh loại bỏ nó. Nếu để mặc cho cái xấu sinh sôi, thì sẽ đến lúc ngày tết chẳng mấy ai dám bước chân ra đường, vì lo sợ, bất an.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều “không bình thường” trong mấy ngày tết