Theo dõi trên

Không để thương nhân nước ngoài núp bóng doanh nghiệp

14/03/2018, 08:18

BT- Thời gian qua có không ít thương nhân nước ngoài núp bóng doanh nghiệp trong nước để gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp địa phương. Ở các mặt hàng nông sản, nhất là mặt hàng thanh long có rất nhiều người nước ngoài núp bóng doanh nghiệp trong tỉnh, thuê lại nhà xưởng để tổ chức thu mua thanh long nhằm mục đích thao túng giá cả. Còn các mặt hàng hải sản cũng không ngoại lệ, từ khi thương lái nước ngoài “nhúng tay” vào thị trường trong nước khiến thị trường này biến động, và đã có không ít người dân trắng tay vì những mánh khóe kinh doanh của thương lái ngoại.

Làm thế nào để ngăn chặn những doanh nghiệp kiểu này, Bình Thuận đã có nhiều giải pháp, trong đó thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh để kiểm tra, làm rõ việc núp bóng để sang nhượng nhà, đất, đầu tư sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.Từ năm 2016 đến cuối năm 2017, đoàn kiểm tra của tỉnh đã kiểm tra hơn 13 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu thanh long, qua đó phát hiện 12 vụ vi phạm, xử phạt hành chính và bán hàng hóa, tịch thu nộp ngân sách nhà nước hơn 757 triệu đồng, truy thu thuế hơn 348 triệu đồng. Ngoài ra, còn phát hiện xử phạt 14 trường hợp người nước ngoài vi phạm hoạt động thương mại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Cùng với đoàn kiểm tra của tỉnh, các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thanh long, người nước ngoài hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trái phép trên địa bàn. Qua kiểm tra, các đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện thương nhân người nước ngoài hoạt động thương mại trái phép tại địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Hiện nay đã có một số thương nhân người nước ngoài xin phép, đăng ký hoạt động, liên doanh và liên kết với cơ sở, doanh nghiệp Việt Nam để hoạt động kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật của Việt Nam.

Thị trường thanh long là thị trường hết sức nhạy cảm, có lúc thương lái nước ngoài nắm giữ 95% thị trường mua, bán tại Bình Thuận. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trái cây lớn và mạnh của một số nước đều có mặt tại Bình Thuận nên họ chi phối thị trường và quyết định giá cả mỗi ngày. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp trong nước và thiệt hại cho nông dân sản xuất thanh long. Để chấn chỉnh, thiết lập trật tự trong khâu tiêu thụ thanh long, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra, xử lý sai phạm của thương lái nước ngoài núp bóng kinh doanh trái phép thanh long. Qua kiểm tra 35 cơ sở đã phát hiện và xử phạt 16 người có quốc tịch Trung Quốc tại 10 cơ sở, doanh nghiệp có hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam. Xử phạt 34 chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long của người Việt Nam tại Bình Thuận về các hành vi vi phạm như cho thuê, mượn giấy phép kinh doanh, không kê khai thuế, nộp thuế đối với doanh thu phát sinh từ việc cho thuê tài sản…

Ngoài việc kết hợp tuyên truyền trong kiểm tra, kiểm soát, để tạo điều kiện cho thương nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật Việt Nam, các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức hội nghị “Phổ biến, hướng dẫn thực hiện việc kinh doanh thanh long giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài” để tuyên truyền, các quy định pháp luật Việt Nam đến thương nhân nước ngoài. Yêu cầu họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến hoạt động thương mại như đăng ký cấp phép lao động, đăng ký hoạt động đầu tư, kinh doanh... Thực tế trong những tháng gần đây, hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu thanh long của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp liên doanh, liên kết với thương nhân nước ngoài đã tiêu thụ hết sản phẩm thanh long cho người dân với giá cả ổn định ở mức cao (giá thanh long chong đèn dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg). Đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng thanh long.

Thanh Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để thương nhân nước ngoài núp bóng doanh nghiệp