Theo dõi trên

Nhặt một cọng rác - hành động nhỏ, nghĩa cử đẹp

16/03/2021, 14:51

BTO- Chúng ta đều biết, môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người. Đối xử tốt, sống thân thiện với môi trường, chúng ta sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, hưởng những cảnh đẹp từ thiên nhiên mang lại.

Thời gian qua, dọn rác làm sạch môi trường đã và đang là phong trào được nhen nhóm, ra quân triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Nhưng để xây dựng ý thức bảo vệ, coi hành động không xả rác, nhặt rác làm sạch môi trường sống trở thành thói quen đối với mọi người, vẫn là câu chuyện dài. Các phong trào dọn rác có nhiều rồi, nhưng chưa thành công, bởi vì nó chỉ “còn dừng lại” ở phong trào. Dọn rác không thể làm theo phong trào ồn ào, mà kiên nhẫn, liên tục, bền bỉ, may ra mới thành.

Chúng ta thấy, từ sự vô ý thức của con người khi xả rác bừa bãi mà gần đây nhiều khu vực ven biển, ven sông, một số đoạn đường có treo biển hiệu “Cấm đổ rác” nhưng có “nguy cơ” trở thành bãi rác khổng lồ. Và từ thực trạng của hiện tượng, có thể thay vì đưa ra lời hô hào, trách cứ hoặc đổ trách nhiệm, việc bảo vệ môi trường của chúng ta nên bắt đầu từ việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, như “chung tay cùng nhau nhặt rác”, “mỗi người chúng ta tự giác không xả rác”, “mỗi người nhặt một cọng rác mỗi ngày”, “bỏ rác đúng nơi quy định”... len vào ý thức giữ vệ sinh môi trường cho giới trẻ, hướng tới một thế hệ tương lai sống vì môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh. Nâng cao ý thức của cộng đồng và trách nhiệm của mỗi cá nhân về việc không xả rác bừa bãi, giữ gìn xóm làng, quê hương, đất nước xanh, sạch, đẹp.

Trong thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên là tầng lớp tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường; nay đoàn viên thanh niên hãy cùng nhau kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ môi trường, dần làm thay đổi về nhận thức và hành động của mỗi người dân tỉnh nhà hướng đến những khu dân cư xanh, tổ dân phố sạch, làng xã văn minh.

Tổ chức Đoàn, Hội LHTN các cấp đã tổ chức các hoạt động vì môi trường nhân Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm cũng mang lại hiệu quả tích cực. Môi trường sống hàng ngày có liên quan chặt chẽ đối với sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, làm sạch môi trường không chỉ đơn giản là việc dọn rác hàng ngày và cũng không chỉ gói gọn trong từng thời điểm. Việc tuyên truyền cần làm thế nào để mỗi ĐVTN, mỗi người có ý thức không xả rác bừa bãi, mất vệ sinh, nhất là ở khu vực công cộng. Tức là việc làm sạch và bảo vệ môi trường được hiện thực hóa tận gốc, tạo thành ý thức tự giác của mỗi người, nhất là thế hệ đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên ở các cấp, các địa phương trong toàn tỉnh mới đạt hiệu quả lâu dài.

Song song đó, đồng hành cùng tổ chức Đoàn có các cấp hội đoàn thể, cơ quan chính quyền, Hội Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, công đoàn, các cơ quan ban ngành, địa phương... cần quan tâm hơn nữa tới môi trường; thường xuyên đưa các thông tin về bảo vệ môi trường trong các buổi họp; tập trung dân ở từng địa phương, tuyên dương, khen thưởng những gia đình thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, những cá nhân tiêu biểu đã đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Đồng thời chúng ta cần lên án, phê phán những trường hợp gây tác hại đến môi trường như xả rác bừa bãi, không tham gia đóng phí vệ sinh môi trường... xem xét việc công nhận gia đình văn hóa hàng năm ở từng địa phương.

Không thể bó tay ngồi nhìn mà phải hành động, mỗi người dân tỉnh Bình Thuận đều có trách nhiệm với quê hương của mình. Nhưng muốn dân ra tay thì cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... phải ra tay trước. Hãy cứ sạch và xanh, cuộc sống thêm vui tươi và hạnh phúc, bởi chúng ta sống trong một môi trường trong lành và bình yên.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhặt một cọng rác - hành động nhỏ, nghĩa cử đẹp