Theo dõi trên

Phát triển công nghiệp phải gắn bảo vệ môi trường

15/08/2019, 16:27 - Lượt đọc: 8

BTO- Ngành công nghiệp Bình Thuận trong những năm qua có bước phát triển khá mạnh, số lượng doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động ngày càng tăng, loại hình doanh nghiệp cũng đa dạng. Đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp như: Điện năng, dệt may, da giầy, khai thác chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm hải sản; thức ăn chăn nuôi…

Tuy nhiên, sự phát triển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp đã có những tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh như vấn đề về chất thải, nước thải, khí thải... xuất hiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm cho môi trường sinh thái bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố thường xuyên theo dõi kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất CN -TTCN có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặt khác, tỉnh đã thành lập các tổ công tác, tổ giám sát các điểm nóng về môi trường như: Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Cụm chế biến hải sản Phú Hài, các dự án khai thác khoáng sản, các trang trại chăn nuôi heo, các cơ sở chế biến thủy sản… góp phần hạn chế tác động xấu đến môi trường.

Đối với Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân - nơi thường xảy ra các sự cố môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) tổ chức đánh giá tác động tổng hợp của trung tâm, đến nay cơ bản đã hoàn thành. Các chủ đầu tư trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tiếp tục thực hiện đầy đủ các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành theo đánh giá môi trường đã được phê duyệt.

Thực hiện chủ trương di dời cácđiểm thu mua, tập kết phế liệu tra khỏi khu dân cư tập trung trước ngày 1/7/2019, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành phố tiến hành thống kê, rà soát phân loại, đánh giá mức độ gây ô nhiễm của từng cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền để các cơ sở hiểu được chủ trương của tỉnh; thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra, giải thích, yêu cầu cam kết khắc phục ô nhiễm trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. UBND các huyện, thị, thành phố đã thực hiện các biện pháp di dời các điểm phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung. Đến nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc di dời hoặc chấm dứt hoạtđộng 355/355 điểm thu mua, tập kết phếliệu trong khu dân cư.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 609 cơ sở sản xuất CN-TTCN, cơ sở dịch vụ hoạt động trong khu dân cư với nhiều ngành nghề khác nhau. Các địa phương đã lập các đoàn kiểm tra tình hình môi trường đối với 29 cơ sở. Qua kiểm tra có 17 cơ sở hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và đã xử lý, yêu cầu chủ cơ sở có biện pháp khắc phục; 262 cơ sở chưa có hành vi gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu chủ cơ sở cam kết thực hiện bảo vệ môi trường.

Riêng TP. Phan Thiết có 181 cơ sở có khả năng gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch. UBND TP. Phan Thiết đã xây dựng phương án và thành lập Ban chỉ đạo triển khai di dời vào KCN Phan Thiết giai đoạn 2 với quy mô khoảng 8,45 ha. Hiện nay, các địa phương tiếp tục kiểm tra, xác định các cơ sở gây ô nhiễm, qua đó yêu cầu các cơ sở có biện pháp khắc phục để tiếp tục hoạt động hoặc đưa vào kế hoạch di dời ra khỏi khu dân cư theo quy định.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường. Vấn đề hiện nay là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không để phát sinh mới các điểm thu mua tập kết phế liệu trong khu dân cư hoặc để các cơ sở trước đây tái hoạtđộng trở lại. Rà soát có kế hoạch kiên quyết xử lý, ngăn chặn triệtđể các trường hợp gây ô nhiễm, tácđộng xấu đến môi trường sinh thái, nhất là các dự án khai thác chế biến khoáng sản, chế biến hải sản, các dự án sản xuất trong khu, cụm công nghiệp...

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển công nghiệp phải gắn bảo vệ môi trường