Theo dõi trên

Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy

03/05/2018, 08:15

BT- Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Tội phạm và tệ nạn ma túy không những tập trung ở 3 địa bàn trọng điểm là thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong mà đã lây lan ra hầu hết các địa bàn trong tỉnh.

Nhất là các xã, phường ven biển và khu vực nông thôn nơi đang có sự đô thị hóa nhanh. Các loại ma túy có ở trong nước đều xuất hiện tại địa bàn tỉnh, nhưng phổ biến vẫn là heroin và ma túy tổng hợp. Nguồn ma túy được các đối tượng mua từ Sài Gòn đem về Bình Thuận tiêu thụ. Tình hình mua bán trái phép chất ma túy tại các quán bar, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều nhóm chuyên tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy lưu động trên địa bàn giáp ranh, tạo thành điểm nóng về ma túy. Đặc biệt đã phát hiện các đối tượng đem ma túy từ đất liền ra huyện đảo Phú Quý tiêu thụ.

Nếu như năm 2016, toàn tỉnh có 1.855 người nghiện thì đến đầu năm 2018 có trên 2.300 người nghiện (có hồ sơ quản lý), tăng hơn 450 người. Toàn tỉnh có 106/127 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, chiếm tỷ lệ 83,46% về xã, phường, thị trấn; tăng 9 xã so năm 2016 (106/97). Trong đó có 30/106 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy, chiếm 28,3%, tăng 2 xã, phường so năm 2016. Các đối tượng nghiện dưới 30 tuổi chiếm 76,53%; người nghiện không có việc làm hoặc việc làm không ổn định chiếm 91,65%. Công an các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành và UBND các địa phương lập hồ sơ quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn 541 đối tượng. Lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 130 đối tượng.

 Xác định tính chất nghiêm trọng của tệ nạn và tội phạm ma túy, thời gian qua Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Lực lượng công an các cấp tăng cường rà soát địa bàn, nắm tình hình về tội phạm, tệ nạn ma túy và tình trạng trồng cây cần sa, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy. Qua đó đã đạt được một số kết quả quan trọng như sau: Năm 2017 đã bắt, khởi tố 182 vụ/226 bị can về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, tăng 17 vụ so cuối năm 2016. Thu giữ 63 gram heroin, 320 gram methamphetamine, 12 gói ketamine, 180 viên thuốc lắc, 344 gram cần sa khô và một số tang vật có liên quan. Phát hiện 7 trường hợp trồng cây cần sa, thu nhổ và tiêu hủy 325 cây và 19,4 kg cây cần sa tươi. Xử lý hành chính 2 trường hợp với số tiền là 5.500.000 đồng, phạt cảnh cáo 1 trường hợp.

Mặc dù lực lượng công an và các cơ quan chức năng  đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống nhưng tội phạm và tệ nạn về ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây vẫn diễn biến phức tạp.  Do vậy, trong thời gian tới toàn tỉnh cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành, phát sinh những đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy và tội phạm ma túy.

Muốn đạt được hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy trong thời gian tới, Bình Thuận cần triển khai đồng bộ một số giải pháp như:  Cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy trong tình hình mới. Công an tỉnh cần tăng cường chỉ đạo công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt số người nghiện, có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá, tập trung vào các điểm ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy. Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại cộng đồng và Trung tâm cai nghiện bắt buộc. Cấp ủy và chính quyền các cấp chú trọng quan tâm chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy. Các cấp, ngành nhất là ở cơ sở phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm, tăng cường phối hợp với lực lượng công an quản lý đối tượng nghiện, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng để sớm hòa nhập, không để tái phạm tội.

 Có thể khẳng định, phòng chống tệ nạn ma túy là trách nhiệm chung của cả cộng động, xã hội, không phải là trách nhiệm của riêng ai, riêng bất cứ cơ quan nào. Nó cần trở thành một phong trào quần chúng, mang tính chất rộng khắp để thực hiện có hiệu quả. 

Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy