Theo dõi trên

Đình Xuân Hội cần được trùng tu, bảo tồn

28/08/2019, 09:09

BT- Đình  Xuân Hội, thuộc khu phố Xuân Hội, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình kiến tạo vào năm Quý Hợi 1803, được nhà nước công nhận là di tích văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1995.

 Đình Xuân Hội gồm 9 nóc; đình thờ Thần, đình thờ Tiền Hiền, Hậu Hiền, nhà thanh minh, nhà nhóm, nhà khách, nhà ống, nhà âm công, nhà trù và cổng tam quan. Ngoài ra, đình còn có những kiến trúc phụ như: cổng tiền, án phong, vòng thành, cổng hậu, cột cờ. Nội thất đình sử dụng nguyên liệu là các loại gỗ, hệ thống các hàng cột chính được chú trọng, đây là những cột trụ lớn, từ đây liên kết với hệ thống kèo, quyết, xà ngang… tỏa rộng ra toàn bộ ngôi đình tạo thành một khối liên kết vững chắc để nâng đỡ bộ mái bên trên. Tất cả các chi tiết kiến trúc đều được chạm trổ, trang trí nghệ thuật đặc sắc.

Đình chính nối với tiền đường là nóc nhà trước bằng hệ thống trần thừa lưu, nhờ kiến trúc này làm cho ngôi đình rộng rãi hơn, cao hơn, tránh được sự nặng nề của phần mái. Nội thất đình bài trí 10 khám thờ bằng gỗ, được chạm khắc, trang trí nghệ thuật, sơn son thiếp vàng, nổi lên với hình “Tứ linh ”: Long, Lân, Quy, Phụng. Trên các khám thờ còn trang trí nhiều loại hoành phi, liễn đối cổ khắc bằng chữ Hán, nội dung ca ngợi công đức các bậc tiền bối của làng. Đồng thời ở đây còn lưu giữ một số hiện vật của người Chăm và 12 điệu sắc thần của các Triều Nguyễn ban tặng cho các vị thần ở đình làng Xuân Hội.

Nhà thờ Tiền Hiền, Hậu Hiền có diện tích tương đối rộng với 36 cột chia thành 5 gian thờ. Tiền Hiền của làng là ông Lê Thái người có công lớn trong việc khai khẩn lập làng và dựng đình.

Ngoại thất của đình Xuân Hội trên nóc gắn 2 con rồng đắp nổi bằng kỹ thuật dân gian, mảnh sứ, trên bờ nóc, bờ quyết cũng được gắn hình tượng giao long làm cho nóc đình vừa đẹp, vừa tăng tính oai nghiêm. Với kiểu kiến trúc nhà kép,  xây dựng để thờ phụng thần thánh; đình Xuân Hội là một trong những ngôi đình cổ và là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân địa phương.

Đình Xuân Hội đã trải qua một số lần tu bổ, nhưng do thời gian đình đang xuống cấp, phần cột kèo đang rơi vào tình trạng mục nát, hư hỏng nặng. Mái ngói xưa bị thủng, gây dột vào mùa mưa. Một số phần tường ở ngôi đình chính  đã hư hỏng hoàn toàn.

Mặc dù chính quyền địa phương đã huy động nguồn xã hội hóa để nâng cấp, nhưng với những hạng mục lớn liên quan đến đời sống văn hóa tinh thần, tín ngưỡng dân gian, rất cần sự quan tâm của Nhà nước để giữ được giá trị kiến trúc ban đầu, xứng đáng là di tích văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia..

Tương Lai



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình Xuân Hội cần được trùng tu, bảo tồn