Theo dõi trên

Bao giờ mới di dời dứt điểm các cơ sở phế liệu?

05/12/2018, 15:03

“Khó” di dời cơ sở phế liệu

BTO- Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay, liên quan đến việc các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu hiện vẫn chưa được di dời dứt điểm ra khỏi khu dân cư tập trung trước ngày 1/7/2017 theo NQ 13 của HDND tỉnh. Hiện còn rất nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên tập kết phế liệu ngay trong khu dân cư đông đúc. Vì sao không đảm bảo được mốc thời gian quy định, ai sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề này?

Giám đốc Sở Công thương Đỗ Minh Kính cho biết: toàn tỉnh hiện có 204/440 điểm thu mua phế liệu đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc di dời ra khỏi khu dân cư, trong đó: Thành phố Phan Thiết di dời được 114/120 điểm, thị xã La Gi di dời được 42/43 điểm, huyện Hàm Tân di dời được 17/24 điểm, huyện Hàm Thuận Nam di dời được 14/57 điểm, huyện Đức Linh di dời được 07/30 điểm,…; các huyện Hàm Thuận Bắc, Phú Quý, Tuy Phong, Bắc Bình việc di dời rất hạn chế. Trách nhiệm chính thuộc về các địa phương.

ĐB Nguyễn Hoài Anh đặt vấn đề: NQ 13 được ban hành năm 2016, đã quá mốc thời gian 1,5 năm  quy định nhưng mới đạt khoảng 50%. Lý do tại sao chậm?, giải pháp nào để di dời dứt điểm?nếu như  các điểm thu mua tập kết phế liệu này  xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản người dân xung quanh thì như thế nào? trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước ra sao?

Ông Đỗ Minh Kính thừa nhận là chậm so với thời gian gian quy định. Ông giải thích thêm: Chậm do nhiều lí do: các cơ sở này chủ yếu tự phát, quá trình yêu cầu di dời gặp nhiều khó khăn,một phần là do  thiếu kiên quyết. Nếu có xảy ra hỏa hoạn, các cơ sở phải chịu trách nhiệm, nhưng chính quyền địa phương cũng phải kiểm tra. Các địa phương khi làm phải có cơ chế chính sách nhưng bị vướng các điều kiện pháp luật. Kinh doanh thì hợp pháp, nhưng di dời phải có chính sách hỗ trợ, do đó phải giải quyết cho ổn thỏa. Quá trình di dời các cơ sở, UBND các huyện nếu quyết tâm thì sẽ hoàn thành cuối năm nay. Cần phải có nỗ lực cao mới hoàn thành vào cuối năm 2019.

GĐ Sở Xây dựng cho biết thêm: Theo quy hoạch đô thị, các khu dân cư tập trung, tiêu chí là không bố trí các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Lúng túng ban hành chính sách

ĐB Nguyễn Toàn Thiện bày tỏ thái độ không bằng lòng, và cho rằng tại sao không kiên quyết làm khi đã có nghị quyết. ĐB Phạm Thị Minh Hiếu đặt vấn đề: một trong những nguyên nhân mà hiện tại chưa di dời được đó là chính sách hỗ trợ di dời. Hiện sở vẫn còn đang lúng túng xây dựng chính sách. ĐB Hiếu cho rằng chưa chủ động để xây dựng chính sách. Không thể trả lời như Sở Tài nguyên & Môi trường là gây ô nhiễm môi trường mới di dời, cái chính là chưa có các biện pháp tích cực để xây dựng chính sách này, do đó cần có giải pháp tích cực thời gian tới.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý: đây là một tồn tại, thời gian khá dài, các chủ cơ sở cần có kế hoạch chủ động di dời. Lý do chính quyền địa phương không thông báo trước cho các chủ cơ sở kinh doanh để chủ động, chờ đến thời hạn yêu cầudi dời ngay thì gây khó cho chủ cơ sở. Ông Hùng nhấn mạnh: Nếu không di dời theo đúng thời gian, Sở Công thương phải chịu trách nhiệm chính.

K.Ngọc – Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ mới di dời dứt điểm các cơ sở phế liệu?