Theo dõi trên

Cảnh khuyển những điều chưa biết

22/02/2018, 10:57

BT- Tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có một đội chiến đấu khá đặc biệt - đó là Đội Cảnh khuyển.

Khổ luyện

Đến Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động vào một buổi sáng cuối năm, chúng tôi chứng kiến hình ảnh những chú chó nghiệp vụ đang tích cực hoàn thành các bài huấn luyện theo giáo án trên thao trường. Các động tác như chào, nằm, lăn, nhảy, vượt chướng ngại vật theo khẩu lệnh đều được thực hiện thuần thục, bài bản. Khi khẩu lệnh xung phong vừa được huấn luyện viên dứt lời, lập tức chú chó tên Konvu đã dũng mãnh lao thẳng vào một “quân xanh” đang ẩn sau gốc cây của thao trường… cắn. Trung úy Lương Hoàng Nam - Đội trưởng Đội Cảnh khuyển cho biết, chó nghiệp vụ khi đã tấn công thì chỉ dừng lại khi có lệnh của huấn luyện viên hoặc chúng hy sinh. Nếu không dù có bom rơi, đạn nổ ngay cạnh, chúng vẫn lao vào mục tiêu tấn công đến cùng. Do vậy, để thực hiện huấn luyện các bài tập tấn công, quân xanh phải chuẩn bị bảo hộ kỹ càng. Dù vậy nhiều lúc những cú tấn công của các cảnh khuyển vẫn vượt tầm kiểm soát. Nhất là với chó mới được biên chế, do chưa nắm được lực cắn, độ nông sâu của răng chó khi cắn nên việc trầy da, chảy máu đối với “quân xanh” là bình thường - vừa kể Trung úy Nam vừa tháo chiếc bao tay, chìa cho chúng tôi xem những vết răng chó hằn trên cổ tay.

Trung úy Nam giới thiệu, tại phân đội hiện đang biên chế 4 chú cảnh khuyển. Tất cả chó nghiệp vụ đều có nguồn gốc từ Đức hoặc Nga, sau khi đưa về Việt Nam sẽ lai tạo lấy đời F1, chọn lựa những con to, khỏe, hệ thần kinh vững để đưa vào huấn luyện và sử dụng. Sở dĩ phải lai tạo là để vừa giữ được những đặc tính to, khỏe, dũng mãnh của những chú chó châu Âu vốn quen sống ở xứ lạnh, vừa có thể thích nghi với khí  hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta. Chó nghiệp vụ có nhiều loại khác nhau tùy vào yêu cầu nhiệm vụ. Không giống chó đánh hơi để phát hiện ma túy, truy tìm dấu vết tội phạm hay tìm kiếm nạn nhân mất tích trong cứu nạn, cứu hộ, rà soát bom mìn, thuốc nổ... chó chiến đấu của phân đội là truy bắt tội phạm nên có thân hình to, khỏe  và rất dũng mãnh. Một điểm lợi hại nữa của những chú cảnh khuyển là tấn công bất ngờ, nhất là trong đêm tối khiến tội phạm rất khó phán đoán.

Chăm sóc chu đáo

Bên cạnh công tác huấn luyện, việc nuôi dưỡng, chăm sóc cảnh khuyển cũng rất chu đáo. Mỗi chú chó nghiệp vụ sẽ do một huấn luyện viên theo dõi, chăm sóc, huấn luyện và chịu trách nhiệm. Những cảnh khuyển này đã gắn bó với các huấn luyện viên ngay từ khi còn ở Trường trung cấp 24 Biên phòng (chuyên đào tạo huấn luyện viên về chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng).

                
Chó nghiệp vụ và một số bài huấn luyện tại    Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động.

Ngay từ khi còn ở trường huấn luyện, chó nghiệp vụ đã được đào tạo bài bản và chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Tại đơn vị, sau mỗi ngày huấn luyện các huấn luyện viên đều phải  kiểm tra tỉ mỉ như: vệ sinh, chải lông, bắt rận nếu có, để từ đó kịp thời chăm sóc, xử lý nếu phát hiện bệnh. Khẩu phần ăn của những chú chó cũng khá “sang chảnh”. Hàng ngày, chúng được ăn cháo nấu với thịt hoặc cá bỏ xương và rau củ quả băm nhuyễn. Sở dĩ ăn cháo là để chó có thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng của thức ăn, đồng thời hạn chế tạo mỡ. Trung bình mỗi chú cảnh khuyển nặng từ 34 đến 37 kg là vừa tầm, nếu nhỏ quá sẽ không đủ sức thực hiện nhiệm vụ, còn to, béo quá cũng ảnh hưởng việc di chuyển, chiến đấu.  Tùy vào sức khỏe mà thời gian phục vụ của mỗi chú chó dài hay ngắn, nhưng trung bình khoảng 8 năm.

Thiếu tá Đào Xuân Mến - Phó Tiểu đoàn trưởng - Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động cho biết, công tác huấn luyện của Đội Cảnh khuyển luôn được đơn vị quan tâm và tiến hành thường xuyên, liên tục. Đảm bảo cho công tác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của Bộ Chỉ huy.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh khuyển những điều chưa biết