Theo dõi trên

Đi tìm bằng Huân chương Kháng chiến cho chồng

25/12/2018, 17:36

BT- Ròng rã 25 năm qua (từ 1993 - 2018) bà Nguyễn Thị Hồng Châu (73 tuổi), cán bộ hưu trí, trú quán tại khu phố 7, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đã dày công tìm đến các cơ quan nhà nước từ phường cho đến tỉnh để yêu cầu được nhận bằng huân chương kháng chiến hạng nhì cho chồng bà là ông Nguyễn Đức Tiến (1928 - 1993). Nhưng mỏi mòn bao năm tháng, tấm bằng ấy vẫn cứ biền biệt, chẳng thấy tăm hơi, chỉ nhận được câu trả lời rằng: bằng Huân chương kháng chiến đang ở Trung ương, chưa chuyển về địa phương.

Ông Nguyễn Đức Tiến, nguyên quán xã Phong Nẫm, trú tại khu phố 7, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết đã có nhiều công lao đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thành tích của ông đã được Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến Hạng nhì tại Quyết định số 861/KT/HĐNN ngày 27/3/1992. Tuy vậy, không như bao người khác khi có quyết định tặng thưởng là kèm theo tấm bằng huân chương hoặc huy chương để trao cùng lúc. Còn đối với ông Nguyễn Đức Tiến không có được điều đó. Không rõ vì lý do gì mà ngày trao thành tích cao quý này cho ông Tiến chỉ có quyết định của Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì mà không có bằng và huân chương kèm theo? Cầm quyết định tặng thưởng mà không có tấm bằng Huân chương nên niềm vui không trọn vẹn và ông cứ chờ mong. Rồi không lâu sau đó, ông đã mất vào năm 1993. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Châu kể, thì ông Tiến đã có “di chúc miệng” rằng bà ở lại nhớ đi đòi cho tôi tấm bằng huân chương mà Nhà nước đã tặng thưởng. Nhớ lời chồng dặn, bà Châu quyết đi tìm cho bằng được, nhưng đến nay đã hơn 20 năm ròng, sự đợi chờ đó vẫn còn trong vô vọng!. Không có bằng huân chương, do đó ông Nguyễn Đức Tiến cũng như gia đình không được hưởng chính sách của Nhà nước đã quy định. Ngày ông qua đời, gia đình không được nhận chế độ trợ cấp 1 lần.

Với giọng nghẹn ngào, xúc động, bà Châu nói: “Dù sao, tôi vẫn luôn cất giữ cẩn thận quyết định tặng Huân chương Kháng chiến mà Nhà nước đã trao cho chồng tôi. Đó là ghi nhận của Nhà nước đối với công sức đóng góp của ông trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Còn sống được năm tháng nào là tôi quyết tâm tìm cho được tấm bằng Huân chương Kháng chiến hạng nhì về đặt lên bà thờ chồng tôi để nơi chín suối ông được “an giấc”. Lời thỉnh nguyện đó của bà Nguyễn Thị Hồng Châu rất mong được cơ quan chức năng của tỉnh quan tâm để điều mong ước suốt 25 năm qua của bà trở thành hiện thực.

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi tìm bằng Huân chương Kháng chiến cho chồng