Theo dõi trên

Hơn 1.553 doanh nghiệp không đóng Bảo hiểm xã hội

27/06/2019, 09:30

BTO- Những tháng đầu năm 2019, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn khó khăn; mặt khác, do tác động của chính sách tăng mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc, không ít chủ sử dụng lao động tìm cách “lách luật” như giảm lao động chính thức và tăng lao động thời vụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người lao động.

                
      
      Nhiều doanh nghiệp nhỏ chế biến hải sản ở Mũi Né không tham gia BHXH    cho người lao động.

Nhất là những đơn vị mới thành lập ít quan tâm đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT nên chưa đăng ký tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo đúng luật định. Hơn nữa, một bộ phận người lao động chưa nhận thức đầy đủ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội nên chưa giám sát chặt chẽ việc trích nộp BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động.

Vì vậy, đến hết tháng 5/2019 trong tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh 118.334 triệu đồng, chiếm 5,09% số phải thu thì khối doanh nghiệp nợ hơn  89.498 triệu đồng, chiếm 73,4% tổng số nợ. Trong đó, tập trung ở các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả, hoạt động cầm chừng, không có khả năng đóng BHXH, BHYT, BHTN hoặc các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, ngừng hoạt động, đang làm thủ tục phá sản hoặc giải thể...

Điều đáng lưu ý là hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập ít quan tâm đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN nên không đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

 Mặt khác, nhiều doanh nghiệp mới thành lập có quy mô sản xuất nhỏ, siêu nhỏ, sử dụng ít lao động hoặc sử dụng lao động trong gia đình, lao động thời vụ cũng không đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo luật định. Qua rà soát, tổng hợp dữ liệu năm 2017 và 2018 do Cục Thuế tỉnh cung cấp, toàn tỉnh hiện có 1.553 doanh nghiệp có quyết toán thuế thu nhập cá nhân có sử dụng lao động, nhưng chưa đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Bên cạnh đó, tình trạng trốn đóng, chậm đóng, để nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài còn khá phổ biến ở một số doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định xã hội, khiếu nại, tố cáo đông người...

Song, việc khắc phục nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn khó khăn; chế tài xử phạt đã được áp dụng, nhưng chưa đủ mạnh đối với các doanh nghiệp vi phạm, nên một số doanh nghiệp vẫn còn chây ỳ; cơ quan BHXH đang gặp khó khăn, lúng túng trong xử lý đối với những trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản. Các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, ngừng hoạt động, sản xuất kinh doanh thua lỗ không có khả năng đóng BHXH đã làm cho số nợ BHXH kéo dài, nợ khó thu gia tăng (tập trung nhiều nhất ở TP. Phan Thiết), trong khi hiện nay chưa có quy định giải quyết quyền lợi về BHXH cho người lao động trong các doanh nghiệp này.

Trước thực trạng nói trên ngành BHXH chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT ở tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; khắc phục tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài; có biện pháp quyết liệt, bắt buộc người sử dụng lao động phải thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1.553 doanh nghiệp không đóng Bảo hiểm xã hội