Theo dõi trên

Kiến nghị thu hồi đất của Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II

05/06/2018, 09:01

BT- Năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn về việc xây dựng phương án sắp xếp, xử lý đối với 5 cơ sở nhà, đất của 5 đơn vị sự nghiệp thuộc bộ đóng trên địa bàn tỉnh, trong đó tiếp tục giữ lại 3 cơ sở nhà, đất của 3 đơn vị, điều chỉnh 1 cơ sở nhà, đất của Trạm Thực nghiệm lâm nghiệp Thiện Nghiệp - Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới và chuyển giao lại cho địa phương 1 cơ sở nhà, đất của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II - Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh hoán đổi một lô đất khác tại khu đô thị mới ở thành phố Phan Thiết, hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II tại Phan Thiết.

Qua kiểm tra, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét, giải quyết trước việc thu hồi và chuyển giao lại cho địa phương quản lý cơ sở nhà, đất của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Đây là khu đất được UBND tỉnh Thuận Hải (cũ) chấp thuận cho mượn làm trụ sở của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II và bỏ hoang hóa đã lâu nên đã có nhiều kiến nghị của người dân cần phải thu hồi lại. Địa phương cũng kiến nghị bàn giao lại cho UBND xã Phan Rí Thành quản lý, sử dụng nhằm hạn chế nạn trộm cắp, hút chích tập trung tại đây và đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư. Theo kết quả kiểm tra và đo đạc thì tổng diện tích khu đất là 10.943,7 m2, trong đó diện tích mà xí nghiệp đã phân chia cho cán bộ, nhân viên của xí nghiệp là 1.705,7 m2, thời điểm kiểm tra còn để trống, cây bụi mọc, chưa xây dựng nhà ở. Trường mẫu giáo sử dụng diện tích 435,1 m2, có 1 nhà cũ không còn sử dụng. Diện tích còn lại bỏ hoang khoảng 8.802 m2, hiện trạng là cây bụi mọc hoang hóa, xí nghiệp bỏ hoang từ năm 2002 cho đến nay, nhà làm việc, tài sản trên đất đã xuống cấp, chỉ còn phần móng nhà.

Từ kết quả kiểm tra trên, UBND tỉnh nhận thấy có đủ căn cứ để thu hồi về đất đối với Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II tại xã Phan Rí Thành vì bỏ hoang hóa từ năm 2002 đến nay, hiện không còn nhu cầu sử dụng. Do đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan Trung ương quản lý, do đó việc thu hồi cơ sở nhà, đất phải thực hiện theo quy định của Chính phủ và thẩm quyền thu hồi cơ sở nhà, đất thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính. Căn cứ quy định hiện hành, ý kiến phản ánh, bức xúc của nhân dân và kết quả kiểm tra, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tài chính thu hồi cơ sở nhà, đất của Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II tại xã Phan Rí Thành  để giao cho UBND tỉnh quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương với diện tích đất thu hồi là 9.238 m2. Đối với diện tích 1.705,7 m2 đất xí nghiệp tự bố trí cho hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của xí nghiệp, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét có ý kiến để địa phương có căn cứ thực hiện theo quy định. UBND tỉnh còn kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn giải quyết hoán đổi một lô đất khác tại khu đô thị mới ở thành phố Phan Thiết và hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị thu hồi đất của Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II