Theo dõi trên

La Gi: Xây dựng nông thôn mới gắn với sinh kế lâu dài của dân

04/04/2018, 14:23

BT- Phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn thị xã La Gi có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó thêm 2 xã Tân Hải và Tân Phước được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Tái cơ cấu nông nghiệp

Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM La Gi, thời gian qua thị xã xác định xây dựng NTM cần gắn việc phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, cũng như tạo sinh kế lâu dài cho người dân. Đồng thời coi đây là nguồn lực quan trọng và trực tiếp để giải quyết tiêu chí về thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Với chủ trương này, thị xã tích cực phối hợp ngành chức năng tập huấn khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh xây dựng các mô hình mới trong sản xuất. Thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, năm 2017, 4 xã xây dựng NTM là Tân Hải, Tân Tiến, Tân Bình, Tân Phước mạnh dạn đầu tư thực hiện sử dụng linh hoạt, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ trên đất lúa như trồng đậu phộng, đậu xanh, bắp lai. Song hành là chuyển đổi trồng các loại cây công nghiệp và cây ăn quả có giá trị thương phẩm cao như thanh long, mãng cầu, xoài, dừa... Từ đó, đa dạng các loại cây trồng, phục vụ cho việc tiêu thụ tại chỗ và xuất khẩu, tăng hiệu quả kinh tế đất trồng.

Công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khuyến nông được quan tâm triển khai, trình độ sản xuất của nông, ngư dân được nâng lên. Nhiều chương trình giới thiệu giống mới, sản xuất theo chương trình VietGAP, cải tạo chất lượng giống gia súc, gia cầm được phổ biến, nhân rộng. Đặc biệt thực hiện đề tài “Xây dựng mô hình Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ở Tân Bình”, đã đưa sản phẩm rau an toàn vào siêu thị Co.opmart La Gi...  Nhờ đó, đến cuối năm 2017, thị xã có 4 xã đạt tiêu chí 11 (hộ nghèo), tỷ lệ nghèo của 4 xã đạt < 5%.

Dồn sức các tiêu chí mới

Phấn đấu đến cuối năm 2018, thị xã có 75% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó thêm 2 xã Tân Hải và Tân Phước được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Đồng thời thực hiện 19 tiêu chí mới tỉnh giao, phấn đấu cuối 2018 toàn thị xã đạt 67 tiêu chí, bình quân đạt 16,75 tiêu chí/xã. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh chỉ đạo các xã phấn đấu duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt năm 2017, để tiếp tục được tỉnh công nhận đạt trong năm 2018. Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM thị xã yêu cầu xã Tân Hải thực hiện nhiều công trình, phần việc để đạt các tiêu chí 2 (giao thông), 3 (thủy lợi) và 17 (môi trường và an toàn thực phẩm). Xã Tân Phước cần phấn đấu thêm 5 tiêu chí gồm tiêu chí 2 (giao thông), 5 (trường học), 7 (chợ), 14 (giáo dục và đào tạo), 17 (môi trường và an toàn thực phẩm). Để hoàn thiện các tiêu chí còn lại theo lộ trình, 2 xã Tân Hải và Tân Phước đã đề ra các giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm phù hợp với nội lực, chú trọng kiên cố hóa hệ thống thủy lợi và đường giao thông, đồng thời rà soát, đề xuất giải pháp cụ thể để thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền thi đua xây dựng NTM để người dân hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng NTM. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao và khắc phục khó khăn để đạt các tiêu chí tỉnh giao và đưa các xã về đích NTM vào cuối năm 2018.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Xây dựng nông thôn mới gắn với sinh kế lâu dài của dân