Theo dõi trên

Một ý kiến góp ý về định hướng quy hoạch TP Phan Thiết

18/08/2019, 10:41 - Lượt đọc: 1,350

BTO - Sau khi BinhThuan Online đưa tin UBND tỉnh tổ chức hội nghị về quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050… một số bạn đọc đã gửi ý kiến góp ý. BTO xin trân trọng giới thiệu một lá thư góp ý của bạn đọc.

                
Ảnh minh họa

Bình Thuận là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải miền trung, nhưng lại nằm trong địa bàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh lỵ của Bình Thuận là thành phố Phan Thiết nằm cách Sài Gòn 183 km về phía Bắc, thành phố Phan Thiết được thiên nhiên ban tặng cho một vị trí địa lý vô cùng độc đáo, do đó với tư cách một công dân, một người con đã gắn bó hơn 60 năm trên mảnh đất này, xin có vài lời trăn trở với quý vị Lãnh đạo tỉnh. Ai đã từng đi dọc theo đường Trần Phú nối dài thành phố Nha Trang, bước qua cầu Trần Phú, cạnh cầu Xóm Bóng cuối dòng sông Cái, tiếp giáp với cửa biển, không khỏi trầm trồ vẻ đẹp ý tưởng xây dựng cầu này để kéo dài đường Trần Phú, nơi hội tụ giữa sông và biển, xứng đáng với con đường đẹp nhất nước, nằm trong những vịnh được công nhận đẹp nhất thế giới. Ai đến Huế, nếu không một lần ngắm dòng sông Hương thì như chưa đến Huế, hoặc Huế không có sông Hương thì còn gì “Huế đẹp và thơ”?. Phan Thiết của chúng ta là địa phương độc nhất trong cả nước được thiên nhiên ban tặng 2 thế đẹp mà cả TP Nha Trang và TP Huế cộng lại: -Thành phố có cửa sông tiếp giáp biển (giống TP Nha Trang).

-Thành phố có dòng sông đi giữa lòng phố (giống sông Hương TP Huế). Thưa Quý vị ! Vào khoảng năm 2011 tỉnh Bình Thuận có kế hoạch xây cầu Trần Hưng Đạo mới để thay thế cầu củ bị xuống cấp, tuy nhiên vì nợ công tăng cao nên chính phủ có nghị quyết số 11 tạm ngưng xây dựng các công trình chưa cấp thiết, do đó chỉ sửa chữa sử dụng đến tận bây giờ. Hôm nay kinh tế tỉnh nhà đã có những bước tiến vững chắc, chúng ta nên lật lại kế hoạch xây cầu mới này nhưng chuyển đổi vị trí về phía hạ lưu ngay cửa biển, nối từ đường Lê Lợi sang bến cá cồn chà, (giống cầu Trần Phú Nha Trang) mở rộng và xây mới tuyến đường ven biển hướng Nam tiếp giáp với dốc Kampuchia, về hướng Bắc mở tuyến qua phường Thanh Hải, Phú Hài và xây cầu vượt qua sông Phú Hài nối với đường Hàn Mặc Tử (đoạn gần núi Cố). Khi ấy sẽ hình thành một tuyến đường trong tương lai thua gì đường Trần Phú Nha Trang, từ 2 cây cầu này nhìn dòng sông Cà Ty và sông Phú Hài chảy giữa lòng thành phố tiếp giáp với cửa biển được hòa quyện tạo nên vẻ đẹp tráng lệ của phố, hùng vĩ của biển, nên thơ của sông. Để khỏi ảnh hưởng tàu thuyền ra vào cần xây dựng có độ thông thuyền cao, tránh lập lại sai lầm cầu Lê Hồng Phong. Việc chuyển vị trí cầu mới này, vừa phù hợp chủ trương của chính phủ xây dựng đường ven biển Bắc Nam, vừa chia gánh nặng và giảm lưu lượng xe cộ cho đường và cầu Trần Hưng Đạo hiện nay. Đồng thời mở rộng bãi tắm, không cấp phép mới các công trình che chắn, cắt khúc bờ biển, giải tỏa khu dân cư đường Lê Lợi hướng biển, chuyển về tái định cư đầm Hưng Long (thu hồi dự án đang chờ tiền?). Hãy nhìn lại một số thành phố từ Bắc vào Nam có dòng sông chảy qua tiếp giáp với cửa biển để có sự so sánh với điều kiện thuận lợi của chúng ta:

-TP Hạ Long Quãng Ninh có cầu Bãi Cháy, có cửa biển nhưng không có sông qua phố.

-TP Hải Phòng, Nam Định có sông Đáy, sông Hồng, Thanh Hóa có sông Mã, Nghệ An có sông Lam nhưng cửa biển và sông không gặp nhau ở phố.

-TP Đồng Hới có sông Nhật Lệ tiếp giáp cửa biển mới xây dựng được 1 đoạn bên bờ.

-TP Huế có sông Hương quá đẹp nhưng cửa biển Thuận An thì khá xa thành phố.

-TP Đà Nẵng có sông Hàn, cầu Thuận Phước, hiện nay mới xây dựng phố 1 bên.

-TP Tuy Hòa - Phú Yên có sông Ba nhưng nằm ngoại ô TP. -TP Nha Trang có sông Cái, chưa khai thác được phố bên sông mà chỉ nhờ cầu Xóm bóng và cầu Trần Phú tiếp giáp với cửa biển, nhưng tạo được ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

-TP Phan Rang Tháp Chàm có sông Dinh chảy cạnh TP nhưng chưa có phố sá, cửa biển khá xa.

-TP Hồ Chí Minh có dòng sông rộng, cửa biển Cần Giờ thì xa lắc xa lơ.

-Các tỉnh miền Tây sông thì nhiều nhưng xa biển hoặc chưa có công trình nào để sánh vai với Phan Thiết.

 -TP Phan Thiết có sông Cà Ty Chảy qua giữa lòng phố, có cửa biển Cồn chà, có bãi tắm Thương Chánh, Đồi Dương nằm cạnh, nếu có thêm 2 cây cầu này thì: “chẳng nơi nào sánh được” ?!!! Khi có cầu ngay cửa biển, nối dài tuyến đường dọc theo 2 bờ sông Cà Ty từ khu Văn Thánh về hướng đập Phú Hội, đấu thầu quỹ đất 2 bên, lập tuyến du lịch sông, biển xuất phát từ bờ kè sông Cà Ty nơi có công trình Lầu nước đẹp nhất Việt Nam do Hoàng thân Lào Souphanouvong thiết kế, sau này là Chủ tịch nước Lào. Từ đây ngược lên Phú Hội thăm vườn cây trái, thưởng thức vị ngọt ngay tại vườn, ngắm hoa Thanh long nở về đêm, phảng phất mùi thơm nhẹ nhàng, tinh khiết như hoa Quỳnh, thoang thoảng quyến rủ như Dạ lý làm cho lòng du khách xao xuyến quên mất trời đã khuya ... xuôi hướng biển, cặp vào cửa Phú Hài để nghe giới thiệu về Lầu Ông Hoàng và câu chuyện tình của thi sĩ Hàn Mặc Tử với Mộng Cầm trong tiếng nhạc “Lầu ông Hoàng đó, thuở nào chân Hàn Mặc Tử đã qua..." đưa tiếp du khách từ hướng biển ngắm nhìn “thủ đô Resort” hoặc theo sông Phú Hài đi sâu vào vùng đất Phước Thiện Xuân nơi còn nhiều khu nhà cổ, ẩn hiện dưới vườn thanh long, đến đây du khách có thể ghé Phú Long lót dạ món “bánh hỏi lòng heo”. Để khai thác được khung cảnh của 2 cây cầu nên xây dựng khu giải trí có khoảng không gian, hoàng hôn ngắm trăng sao, bình minh đón mặt trời, nhìn sóng rì rào mông mênh của biển, đắm hồn trong giọng ngâm “Ai mua trăng tôi bán trăng cho, Chẳng bán tình duyên ước hẹn hò…” đêm thì nên thơ, ngày thì hùng vĩ. Chúng ta có cầu rồi, các dịp lễ hội hoặc giao thừa người xem bắn pháo hoa, sẽ không còn cảnh chen chúc, tắc đường, phạm vi tầm nhìn được mở rộng từ khu Văn Thánh đến cầu mới, giải đua ghe hàng năm được mở rộng. Đến hẹn lại lên, giải xe đạp tranh cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta đăng ký vòng đua Cà Ty từ cầu Dục Thanh về Cầu mới, tương tự như vòng đua quanh Hồ Xuân Hương Đà Lạt, sông Hương Huế hoặc Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Đây là một cách quãng bá hình ảnh du lịch quê hương Bình Thuận không gì tốt hơn. Phát huy nội lực, vận dụng quy luật “Hữu xạ tự nhiên hương” với sự quyết tâm của các ban ngành vì một Phan Thiết đổi mới và phát triển, mong một ngày không xa ý tưởng trên sẽ thành hiện thực. Hy vọng quý vị Lãnh đạo tỉnh sẽ ghi nhận để có hướng chỉ đạo trong quy hoạch TP Phan Thiết thân yêu, ngày đẹp hơn. HaiKien- Phan Thiết.

Nguyễn Hữu Kiên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ý kiến góp ý về định hướng quy hoạch TP Phan Thiết