Theo dõi trên

Ngăn sai phạm bằng tăng cường kiểm tra, giám sát

08/02/2018, 11:10

BT- Nhằm tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua các cấp ủy Đảng đã tăng cường kiểm tra, giám sát, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm…

Cùng với tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được các đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Năm 2017, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra gần 1.100 lượt tổ chức Đảng (tăng 1,1 lần so năm 2016) và 2.500 lượt đảng viên (tăng 1,29 lần). Tại huyện Hàm Thuận Nam, khi phát hiện Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy xã Hàm Thạnh có dấu hiệu vi phạm quy chế làm việc, không chấp hành nghiêm quy định của Đảng, Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra kết luận có vi phạm, đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Bí thư Đảng ủy, yêu cầu tập thể Đảng ủy xã Hàm Thạnh kiểm điểm rút kinh nghiệm. Ngoài công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, cấp ủy các cấp còn tiến hành giám sát chuyên đề 516 lượt tổ chức Đảng và 1.500 đảng viên.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong giám sát, nội dung chú trọng vào công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống ma túy; nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự; việc chỉ đạo triển khai chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, công tác cán bộ, chế độ kê khai tài sản…

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng (tăng 1 tổ chức Đảng), trong đó có 2 tổ chức Đảng bị khiển trách, 1 tổ chức Đảng bị cảnh cáo. Đồng thời kỷ luật 88 đảng viên (giảm 17 trường hợp) với các hình thức: khiển trách 64, cảnh cáo 14, cách chức 8 và khai trừ 2 trường hợp. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng thi hành kỷ luật 56 đảng viên vi phạm, trong đó khiển trách 31, cảnh cáo 11, cách chức 1, khai trừ 13. Qua kiểm tra 7 tổ chức Đảng và 87 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra đã xác định 7 tổ chức Đảng và 69 đảng viên vi phạm, trong đó có 1 tổ chức Đảng  và 41 đảng viên phải thi hành kỷ luật. Đối với những sai sót nhưng chưa đến mức phải kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên kiểm điểm nghiêm túc, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, việc kiểm tra, giám sát, xử lý đối với những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm được thực hiện nghiêm minh, đúng tính chất, mức độ vi phạm. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nơi tiến hành thiếu chặt chẽ, thiếu chủ động; tiến độ giải quyết đơn thư tố cáo, kết luận một số vụ việc còn chậm. Năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào những nội dung, lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Mở rộng nội dung giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương; xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn sai phạm bằng tăng cường kiểm tra, giám sát